"Lời nguyền phù thủy" công diễn vào mùa tết năm 2021 không chỉ là một câu chuyện nói về tình yêu lứa đôi mà còn mang thông điệp kêu gọi cái nhìn bình thường hóa về tình yêu đồng giới.

Nụ hôn đồng giới của NSƯT Thành Lộc trong ‘Lời nguyền phù thủy’

Nguyễn Huy | 04/02/2021, 14:50

"Lời nguyền phù thủy" công diễn vào mùa tết năm 2021 không chỉ là một câu chuyện nói về tình yêu lứa đôi mà còn mang thông điệp kêu gọi cái nhìn bình thường hóa về tình yêu đồng giới.

Trong Lời nguyền phù thủy (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Vũ Minh), NSƯT Thành Lộc vào vai Khoa, một người đàn ông thành công trong kinh doanh, và rất trăng hoa. Với Khoa, phụ nữ chỉ là cuộc vui có kỳ hạn, còn thích thì tiếp tục yêu đương và chán chê thì chia tay dứt khoát không lưu luyến. Nhiều phụ nữ đã từng yêu đương với Khoa như là Tuyết (Lê Khánh), hay Diễm điệu (Mỹ Duyên) đã phải khóc hận vì bị Khoa ruồng bỏ. Đến một ngày, Khoa bỗng thấy mình yêu thương thật lòng cô trợ lý Ngọc Trinh (Hoàng Trinh), nên dù cho Tuyết và Diễm điệu có cầu khẩn, van xin tình yêu Khoa vẫn ngoảnh mặt làm ngơ.

loinguyen2.jpg
Một cảnh trong Lời nguyền phù thủy

Quá đau khổ và uất hận, Tuyết nhất quyết trả thù Khoa. Ở đây, tác giả Bùi Quốc Bảo đã sử dụng thủ pháp siêu tưởng khi tạo ra tình huống Tuyết có phép thuật phù thủy, sau khi bị trời đánh 4 lần mà không chết. Tuyết đã ngăn cản tình yêu mới của Khoa bằng cách đưa ra một lời nguyền kỳ lạ: trước 6 giờ chiều, nếu Khoa không hôn một người phụ nữ nào, anh bắt buộc phải hôn một người đàn ông. Kể từ đó, cứ đến 6 giờ chiều, trong người Khoa luôn rạo rực một cảm giác được hôn với bất cứ người đàn ông nào đứng trước mặt anh. Tình huống này bắt buộc NSƯT Thành Lộc phải thực hiện nụ hôn đồng giới nhiều lần trong suốt vở diễn.

Yếu tố đồng giới xuất hiện trong khoảnh khắc đại ca giang hồ (Quang Trung) dữ dằn nhưng tự nhận trước Khoa và Diễm điệu rằng mình là đồng tính nam, giữ vai BOT (tức vai vợ). Đây là một tình huống gây cười bất ngờ, nhưng rõ ràng tác giả muốn nhắn gửi thông điệp chuyện đồng tính ngày nay đã được thừa nhận và nó xuất hiện ở tất cả mọi đối tượng trong mọi lĩnh vực. Và họ cũng khao khát một tình yêu ấm áp.

loinguyen3.jpg
Vở kịch đề cập đến tình yêu của người đồng giới

Sân khấu Idecaf là nơi đã từng dựng nên nhiều tác phẩm lớn có chiều sâu nghệ thuật và tầm tư tưởng lớn như Tiên Nga, Bí mật vườn lệ chi, Ngàn năm tình sử. Tuy nhiên, tập thể nghệ sĩ ở đây hiểu rằng muốn tồn tại trong bối cảnh ngày nay, kịch nói phải cập nhật hơi thở thời đại, phải phục vụ được nhu cầu thưởng thức của số đông công chúng. Vì vậy, bên cạnh những tác phẩm khiến khán giả suy tư và ngẫm ngợi, Idecaf tập trung dàn dựng những vở kịch vui, nhẹ nhàng. Lời nguyền phù thủy thuộc kịch mục có nội dung đơn giản, gần gũi với sinh hoạt đời thường. Chuyện yêu đương của hai nhân vật chính cũng không được đẩy lên thành tình yêu lãng mạn, thi vị đậm tính nghệ thuật mà nó bình thường như những gì diễn ra trong cuộc sống.

Điểm cốt yếu mà tác giả và đạo diễn muốn khai thác là tiếng cười được tạo ra từ các tình huống bất ngờ xuất hiện trong các mối quan hệ yêu đương ấy. Ý đồ này trở nên quá đơn giản đối với những diễn viên mạnh về hài như NSƯT Hữu Châu, Lê Khánh, Phương Dung, Đình Toàn, Don Nguyễn. Thế nên, xem Lời nguyền phù thủy khán giả sẽ sẽ có dịp cười “xả ga” từ cảnh đầu đến cảnh cuối. NSƯT Thành Lộc, Mỹ Duyên, Hoàng Trinh dù không thiên về hài nhưng sự giỏi nghề cũng giúp họ tạo ra tiếng cười trong những tình huống dí dỏm được cài đặt.

Mùa tết năm nay, các sân khấu tung ra rất nhiều vở diễn với nhiều thể loại khác nhau. Khán giả nào thích cười vui để tìm sự thoải mái tâm lý vào ngày đầu năm thì Lời nguyền phù thủy là một trong những lựa chọn hợp lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nụ hôn đồng giới của NSƯT Thành Lộc trong ‘Lời nguyền phù thủy’