Ngược với tất cả mọi dự đoán, Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) Luis Rubiales đã không tuyên bố từ chức, thậm chí ông còn cho biết sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ danh dự bản thân cũng như tìm kiếm sự công bằng.

'Nụ hôn đồng thuận hay không đồng thuận': Không còn giới hạn trong bóng đá

Đặng Hoàng | 26/08/2023, 12:00

Ngược với tất cả mọi dự đoán, Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) Luis Rubiales đã không tuyên bố từ chức, thậm chí ông còn cho biết sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ danh dự bản thân cũng như tìm kiếm sự công bằng.

Ông Rubiales chỉ xin lỗi về hành động ăn mừng quá khích khi ông dùng tay nắm “của quý” của mình. Rubiales thừa nhận đó là hành động không phù hợp.

Trong khi đó ông khẳng định “nụ hôn môi” ông dành cho nữ tuyển thủ quốc gia Jennifer Hermoso như là nụ hôn của người cha dành cho con gái. Đáng chú ý hơn nữa khi ông Rubiales đưa ra tình tiết mới: Hermoso đã đồng ý nụ hôn này nhưng ông không hiểu sao cô lại thay đổi và đưa ra ý khác trước tuyền thông.

Đó cũng là lý do ông Rubiales nói rằng ông muốn công lý được thực thi.

Ông Rubiales đúng, hay Hermoso cũng như làn sóng dư luận đang nghiêng hẳn về Hermoso đúng?

Trước khi đưa ra nhận định về “nụ hôn môi đồng thuận hay không đồng thuận” này, Một Thế Giới muốn được nhắc lại cuộc chiến thầm lặng nhưng quyết liệt và chưa hồi kết giữa hai thế lực của đất nước Tây Ban Nha, không chỉ trong bóng đá nam hay nữ mà còn lan tỏa qua mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, sắc tộc… Đó là cuộc chiến giữa Barcelona với Real Mardid.

Tức nước vỡ bờ

Không nói đến diện rộng, trong phạm vi bài này, chúng tôi khoanh lại ở lĩnh vực bóng đá.

Tháng 9 năm ngoái, 15 nữ cầu thủ đã gửi thư tới RFEF yêu cầu không gọi mình vào đội tuyển cho đến khi mọi chuyện trở lại bình thường. 3 cầu thủ khác không gửi thư, nhưng bày tỏ sự ủng hộ với nhóm “đình công” này và “Las 15+3”, đó là cách giới truyền thông khi nói về cuộc cách mạng nói trên.

“Las 15+3” phàn nàn về sự thiếu chuyên nghiệp của RFEF khi đến các giải đấu không đủ sớm, thiếu sự chuẩn bị trước các trận đấu cũng như trong quá trình tập luyện. Ngay cả việc di chuyển cũng bất công khi đội tuyển nữ phải đi bằng xe buýt thay vì bằng máy bay. 

Nhưng đáng nói hơn cả là họ đã lên án hành vi của các thành viên ban huấn luyện khi họ bị yêu cầu mở cửa phòng khách sạn để kiểm tra trước nửa đêm. Các tuyển thủ nữ phải nói cho HLV biết sẽ đi đâu và với ai nếu đi ra ngoài. Chưa hết, họ buộc phải chịu sự kiểm tra, đưa ra những vật dụng trong túi nếu những thứ này được mua từ bên ngoài.

Tóm lại, họ không hài lòng với HLV Jorge Vilda, người đã dẫn dắt đội tuyển từ năm 2015.

Có một chi tiết không được bỏ sót trong “Las 15+3”, đó là 12/18 cầu thủ này đã và đang chơi cho Barca, câu lạc bộ giàu thành tích nhất của bóng đá nữ (BĐN) TBN. Trong khi đó HLV đội tuyển nữ TBN Jorge Vidal lại trưởng thành từ lò đào tạo cầu thủ của Real Madrid.

Phải chăng nguyên nhân của mọi nguyên nhân vẫn là xung đột giữa những người của Real Madrid với những người của Barca, xung đột giữa người thủ đô Madrid quản lý RFEF với người xứ Catalan?

Cũng đừng nên quên, trước khi “Las 15+3” xảy ra, dường như những bất đồng âm ỉ này đã khiến cho đội tuyển BĐN TBN không đạt được thành tích cao trong tất cả các giải đấu gần đây. Dù vượt qua vòng bảng nhưng thất bại ngay ở trận đấu loại đầu tiên. Họ bị loại ở vòng 1/8 World Cup 2019, ở vòng tứ kết Euro 2017 và 2022.

Tuy nhiên, sau “Las 15+3”, đội tuyển BĐN TBN đã đăng quang World Cup 2023.

Thành công này có 2 mặt, 1 tích cực và 1 tiêu cực. Tích cực là cuộc đấu tranh đã thành công. Tiêu cực là những công thần, những người tạo nên “Las 15+3” nhưng không chịu viết thư xin lỗi để được trở lại đội tuyển đã bị cho rằng, không có họ thì BĐN TBN vẫn thành công, thậm chí còn thành công nhất trong lịch sử BĐN TBN.

Phải chăng với danh hiệu vô địch World Cup 2023, BĐN TBN sẽ trở lại như trước thời trước “Las 15+3”? Phải chăng đó cũng là nguyên nhân ẩn khuất trong bóng tối đã đẩy vụ việc “nụ hôn đồng thuận hay không đồng thuận” lên cao trào?

Cần nhắc thêm rằng, sau World Cup 2023, HLV Jorge Vilda cũng bị tố cáo là đã sờ ngực nữ trợ lý trong lúc ăn mừng bàn thắng ở trận chung kết World Cup 2023. Đoạn clip quay cận cảnh hành động nhạy cảm này đã được truyền tải khắp thế giới như tăng thêm sức mạnh tố cáo: những người quản lý từ RFEF cho đến đội tuyển bóng đá nữ quốc gia có gốc Real Madrid đều có dấu hiệu quấy rối tình dục?

Luật pháp vào cuộc, công bằng được thực thi?

Ngay sau khi ông Rubiales không từ chức, nhiều tuyển thủ nữ TBN đã giận dữ, chỉ trích ông, trong đó có Alexia Putellas, ngôi sao sáng nhất của BĐN TBN khi đoạt Quả bóng vàng của France Football và giải thưởng Cầu thủ nữ hay nhất năm của FIFA 2 năm liên tiếp 2021 và 2022. Nên nhớ là Putellas đã thi đấu cho Barca từ năm 2013 đến nay.

Một cầu thủ khác đang thi đấu cho Barca là Graham Hansen cũng chỉ trích và lên tiếng cho rằng ông Rubiales dối trá. Thủ môn đội tuyển BĐN TBN Cata Coll, cũng là cầu thủ Barca được cho Seville mượn cũng đứng về phía những người lên án Rubiales.

Barca cũng ra thông báo hành vi của Chủ tịch RFEF là hoàn toàn không phù hợp trong lễ ăn mừng chức vô địch World Cup của đội tuyển nữ Tây Ban Nha.

Trước đó, nhiều lãnh đạo cấp bộ trưởng, và cả thủ tướng của một số quốc gia đã yêu cầu Rubiales từ chức.

Thế nhưng Chủ tịch RFEF Rubiales đã phát biểu công khai trong cuộc họp báo tại trụ sở RFEF rằng, trước khi hôn Hermoso, ông đã xin phép và Hermoso đã đồng ý.

Thực hư ra sao, chỉ có 2 người biết. Thế nhưng khi xem lại đoạn “nụ hôn môi” giữa hai người, ông Rubiales có lý do để nói như thế. Tại sao?

Vì rằng khi Rubilaes ghì chặt khuôn mặt Hermoso rồi đặt nụ hôn lên môi Hermoso, hai tay Hermoso cũng vừa ôm vừa vỗ vào lưng ông Rubiales rồi bước đi mà không hề có bất kỳ dấu hiệu nào phản kháng hay khó chịu.

Trước nụ hôn môi, Rubiales và Hermoso cũng đã ôm nhau rồi hôn má thân tình như là hành động bình thường của bao nhiêu người khi hân hoan trong giây phút đăng quang.

Nếu pháp luật vào cuộc, liệu có xác định được khẩu hình của ông Rubiales đã nói gì với Hermoso vào thời điểm nhạy cảm đó?

FIFA cũng đã lên tiếng sẽ điều tra sự việc này. Chủ tịch RFEF Rubiales cũng mong muốn luật pháp vào cuộc để công lý được thực thi.

Ai đúng, ai sai? Giờ đây đó không còn là chuyện của riêng Rubiales hay Hermoso, hoặc rộng hơn là cuộc chiến thầm lặng mà ai cũng biết giữa Barca với Real. Thậm chí sức ép của dư luận cũng phải tạm gác qua một bên nếu như “nụ hôn đồng thuận hay không đồng thuận” được đưa ra tòa án phán xử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nụ hôn đồng thuận hay không đồng thuận': Không còn giới hạn trong bóng đá