Thạch Chính Lệ, Viện Vi rút học Vũ Hán, cảnh báo nhân loại sẽ sớm đối mặt đại dịch tương tự COVID-19 nếu không nỗ lực hợp tác toàn cầu.

'Nữ người dơi’ Trung Quốc cảnh báo về đại dịch khác tương tự COVID-19

26/05/2020, 19:33

Thạch Chính Lệ, Viện Vi rút học Vũ Hán, cảnh báo nhân loại sẽ sớm đối mặt đại dịch tương tự COVID-19 nếu không nỗ lực hợp tác toàn cầu.

Bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), một nhà vi rút học nổi tiếng với công trình nghiên cứu về vi rút corona ở dơi - Ảnh: Internet

Bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), một nhà vi rút học nổi tiếng với công trình nghiên cứu về vi rút corona ở dơi, nói virus corona hiện tại "chỉ là phần nổi của tảng băng chìm". Phát ngôn mới nhất này của vị chuyên gia được mệnh danh là "nữ người dơi" (batwoman) Trung Quốc được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Trung Quốc, theo Bloomberg.

Bà Thạch cũng kêu gọi hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Bà Thạch - phó giám đốc của Viện Vi rút học Vũ Hán, cho biết việc nghiên cứu về vi rút cần sự minh bạch và hợp tác từ chính phủ và các nhà khoa học. Bà cũng nói “rất đáng tiếc" khi khoa học bị chính trị hóa.

"Nếu chúng ta muốn giúp con người tránh khỏi đại dịch tiếp theo, chúng ta phải đi trước trong việc tìm hiểu về những loại vi rút trên động vật hoang dã trong tự nhiên và đưa ra cảnh báo sớm", bà Thạch nói với kênh truyền hình CGTN.

"Nếu chúng ta không nghiên cứu chúng, có thể sẽ có một đợt dịch khác".

Giáo sư Thạch làm việc ở phòng thí nghiệm

Cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CGTN diễn ra khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc bắt đầu tại thủ đô Bắc Kinh. Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên ngày càng căng thẳng trong những tháng gần đây với cáo buộc từ chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nCoV có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên.

Theo bà Thạch, những đặc điểm của vi rút mà bà nghiên cứu không tương thích về mặt di truyền với nCoV. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, nhà vi rút học từng lấy cả tính mạng để thề, phòng thí nghiệm của bà không liên quan tới nCoV, vi rút gây COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán hồi tháng 12.2019. Vương Diên Dật, giám đốc Viện Vi rút học Vũ Hán, cũng khẳng định những cáo buộc vi rút thoát ra từ phòng thí nghiệm ở viện của bà "hoàn toàn là vu khống".

Sinh năm 1964, bà Thạch học ngành sinh học di truyền tại Đại học Vũ Hán, sau đó làm việc ở Viện Vi rút học Vũ Hán, được quản lý bởi Viện Khoa học Trung Quốc, tổ chức nghiên cứu hàng đầu Trung Quốc. Bà tiếp tục nhận bằng tiến sĩ ngành vi rút học ở Đại học Montpellier 2 của Pháp, trước khi trở lại cơ sở Vũ Hán.

Bà Thạch nổi lên nhờ tìm ra nguồn gốc của vi rút Corona là nguyên nhân của hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS, bùng phát vào năm 2002 và 2003. Bà và các đồng nghiệp đã tìm kiếm các hang động trên khắp đất nước, thu thập và thử nghiệm các mẫu từ loài dơi hoang dã và cuối cùng xác định được chúng là nguồn gốc của mầm bệnh. Một bài báo về phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature năm 2013 đã mang lại cho bà biệt danh "nữ người dơi".

Trong một bài báo năm 2015 trên tạp chí Nature Medicine, bà cùng Ralph Baric, một chuyên gia hàng đầu về coronavirus tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ, đã cảnh báo trước về đại dịch COVID-19. Bài viết mô tả một loại vi rút giống SARS ở dơi có khả năng xâm nhập trực tiếp sang người và chống lại các phương pháp điều trị bệnh SARS.

Đan Thuỳ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nữ người dơi’ Trung Quốc cảnh báo về đại dịch khác tương tự COVID-19