Trong lúc tập văn nghệ, nữ sinh 18 tuổi hoa mắt, chóng mặt rồi bất ngờ ngưng tim, ngưng thở rơi vào tình trạng nguy kịch.
Thông tin Y học

Nữ sinh 18 tuổi bất ngờ ngưng tim, ngưng thở khi tập văn nghệ

Hồ Quang 05/03/2024 15:20

Trong lúc tập văn nghệ, nữ sinh 18 tuổi hoa mắt, chóng mặt rồi bất ngờ ngưng tim, ngưng thở rơi vào tình trạng nguy kịch.

Sáng 5.3, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho hay vừa tiếp nhận và điều trị thành công một nữ sinh bị ngưng tim, ngưng thở nguy kịch do mắc phải hội chứng QT dài khi đang tập văn nghệ tại trường.

tphcm-nu-sinh-18-tuoi-bat-ngo-ngung-tim-ngung-tho-khi-dang-tap-van-nghe-hinh-anh.png
Nữ sinh đang được chữa trị - Ảnh: BVCC

Nữ sinh này 18 tuổi đang học tại một trường THPT trên địa bàn TP.HCM được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Qua khai thác bệnh sử được biết nữ sinh đang tập văn nghệ tại trường thì cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, té. Bệnh nhân được sơ cứu tại trường và chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất.

Tại đây, các bác sĩ nhận định, bệnh nhân bị hội chứng QT dài và tiến hành hồi sức tim phổi nâng cao tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

TS-BS Trương Quang Khanh - Trưởng khoa Nhịp tim, cho biết sau 2 ngày điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định nên bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nhip tim. “Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này hoàn toàn ổn định và đã được xuất viện”, bác sĩ Khanh thông tin.

Theo TS-BS Trương Quang Khanh, hội chứng QT dài (long QT syndrome: LQTS) là một hội chứng được nhận biết trên điện tâm đồ (ECG) có đặc trưng bằng khoảng thời gian QT kéo dài (QTc trên 440ms ở nam; trên 460ms ở nữ, do rối loạn tái cực cơ tim dẫn đến rối loạn nhịp nguy hiểm như nhanh thất, xoắn đỉnh…

Hội chứng QT dài có thể là bẩm sinh hoặc do mắc phải. Nguyên nhân gây hội chứng QT dài mắc phải có thể là do rối loạn điện giải, hoặc do dùng một số thuốc như sotalol, cordarone, thuốc kháng sinh, kháng histamin, thuốc hướng thần… Độ tuổi trung bình mắc hội chứng QT dài là 14 tuổi.

“Tỷ lệ đột tử hằng năm ở bệnh nhân QT dài không triệu chứng, không điều trị là dưới 0,5%. Tỷ lệ này tăng lên 5% ở nhóm bệnh nhân có tiền căn bị ngất”, bác sĩ Khanh nói.

Phân tích của bác sĩ Khanh cho thấy biểu hiện của hội chứng QT dài thường đa dạng, từ không triệu chứng đến đột tử. Triệu chứng thường gặp như hồi hộp, đánh trống ngực, hoa mắt, ngất; đôi khi bệnh nhân co giật, dễ bị chẩn đoán lầm là động kinh.

Theo Bệnh viện Thống Nhất, trong thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân có nguy cơ đột tử cao do rối loạn nhịp tim vì mắc phải hội chứng QT dài. Trong đó có nam bệnh nhân 42 tuổi nhập viện vì những cơn mất ý thức, co giật; nữ bệnh nhân 72 tuổi nhập viện trong tình trạng chóng mặt, ăn uống kém và nữ bệnh nhân 94 tuổi nhập viện vì mệt, kém linh hoạt so với thường ngày.

Bài liên quan
Nữ sinh mắc bệnh whitmore ở Thanh Hóa đã tử vong
Ngày 19.9, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết nữ bệnh nhân (SN 2008, trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) mắc bệnh whitmore đã tử vong dù được các bác sĩ tích cực chăm sóc, chữa trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh 18 tuổi bất ngờ ngưng tim, ngưng thở khi tập văn nghệ