Nhiều học sinh, sinh viên sử dụng ChatGPT để đạo văn và gian lận khiến nhiều trường cấm chatbot của OpenAI (Mỹ). Song, ít nhất một sinh viên đại học đang tận dụng ChatGPT để khắc phục chứng khó đọc ảnh hưởng đến việc học của mình.

Nữ sinh viên nhờ ChatGPT để vượt qua các thử thách học tập vì chứng khó đọc

Sơn Vân | 05/03/2023, 10:55

Nhiều học sinh, sinh viên sử dụng ChatGPT để đạo văn và gian lận khiến nhiều trường cấm chatbot của OpenAI (Mỹ). Song, ít nhất một sinh viên đại học đang tận dụng ChatGPT để khắc phục chứng khó đọc ảnh hưởng đến việc học của mình.

Myriem Khal, nữ sinh viên kỹ thuật máy tính người Pháp mắc chứng khó đọc (dyslexia), kể với trang Insider rằng đã sử dụng ChatGPT để giúp cô hiểu tài liệu khóa học của mình. Kết quả đến nay là khá tích cực.

Tôi đã đạt điểm cao trong kỳ thi cuối kỳ”, Myriem Khal nói.

Từ khi còn nhỏ, Myriem Khal cho biết cô phải vật lộn để học tiếng Anh và các ngôn ngữ khác vì chứng khó đọc. Dù Myriem Khal xuất sắc trong các môn kỹ thuật như Toán và Khoa học, nhưng học cách đọc và viết bằng một ngôn ngữ khác là "khủng khiếp và rất khó khăn".

Những khối văn bản lớn rất khó hiểu, ngữ pháp không phù hợp và Myriem Khal thường gặp khó khăn trong việc hình thành suy nghĩ trên giấy. Tuy vậy, Myriem Khal có ước mơ trở thành một kỹ sư nên đã cố gắng học tập và học tốt ở trường.

Myriem Khal nói: “Tôi luôn cần phải chăm chỉ hơn những người khác và luôn cố gắng đạt kết quả học tập xuất sắc nhất có thể”.

nu-sinh-vien-nho-chatgpt-de-vuot-qua-thu-thach-hoc-tap.jpg
Myriem Khal đang sử dụng ChatGPT để vượt qua các thử thách học tập liên quan đến chứng khó đọc của cô

Năm nay 23 tuổi, Myriem Khal cho biết việc học của cô đạt đỉnh cao vào đầu năm 2023 khi tham gia một lớp học kéo dài 5 tuần về trí tuệ nhân tạo (AI). Khóa học được dạy bằng tiếng Anh và cô gặp khó khăn trong việc nắm bắt các khái niệm như semantic networks (mạng ngữ nghĩa) ngay cả khi dịch chúng sang tiếng mẹ đẻ.

Mạng ngữ nghĩa là một cơ sở tri thức biểu thị các quan hệ ngữ nghĩa giữa các khái niệm trong một mạng.

Giáo viên dạy nặng về kỹ thuật. Tôi không hiểu bất cứ điều gì cô ấy nói", Myriem Khal kể.

Myriem Khal phát hiện ra ChatGPT trong kỳ thi cuối vào tháng 1. Sau khi tìm hiểu ChatGPT có thể làm gì, cô quyết định sử dụng chatbot này để cải thiện việc học bằng cách sắp xếp lại tài liệu của lớp một cách hợp lý.

Myriem Khal đặt câu hỏi cho ChatGPT bằng tiếng Pháp, chẳng hạn giải thích các liên kết và sự khác biệt giữa các thuật ngữ kỹ thuật như khung (frame) với mạng ngữ nghĩa. Myriem Khal cho biết ChatGPT trả lời một cách đơn giản, ngắn gọn và nói thêm rằng cô luôn xác minh các câu trả lời bằng các ghi chú trên lớp của mình.

Theo Myriem Khal, việc đơn giản hóa ngôn ngữ đã giúp cô ấy hiểu được tài liệu. Sử dụng phương pháp này để học tập, Myriem Khal đã vượt qua kỳ thi cuối kỳ một cách xuất sắc, nâng cao điểm trung bình tổng thể của mình.

Đó là thông tin rất dễ hiểu và rất dễ nhớ”, cô nói.

Myriem Khal cũng sử dụng công nghệ AI trong lớp học tiếng Anh của mình, sắp xếp lại các bài viết trên trang NPR để thảo luận trong lớp và giúp cô đưa ra ý tưởng cho một bài luận về cách bộ phim Forrest Gump đại diện cho nước Mỹ.

Đại học Công nghệ Compiègne (nơi Myriem Khal học ở Pháp) cũng như các giảng viên chưa cấm dùng ChatGPT.

nu-sinh-vien-nho-chatgpt-de-vuot-qua-thu-thach-hoc-tap1.jpg
Myriem Khal đặt câu hỏi với ChatGPT bằng tiếng Pháp, yêu cầu giải thích các khái niệm kỹ thuật để hiểu tài liệu về AI

Chuyên gia lo về việc học sinh, sinh viên phụ thuộc vào ChatGPT

Myriem Khal là một ví dụ về cách các công cụ AI như ChatGPT có thể hữu ích để giúp bạn vượt qua các thách thức hàng ngày, nhưng các chuyên gia y tế có cảm xúc lẫn lộn về mức độ hữu ích của chatbot này.

Tiến sĩ Pledger Fedora, người sáng lập Dyslexia Institute for Literacy & Learning, nói với tạp chí Dystinct (chuyên đề cập đến những khó khăn trong học tập) rằng công nghệ hỗ trợ như phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói có thể "cực kỳ hữu ích" trong việc hỗ trợ học sinh mắc chứng khó đọc. Tuy nhiên, học sinh có thể trở nên phụ thuộc vào những công cụ này, điều mà Pledger Fedora cho biết có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề của các em.

Dyslexia Institute for Literacy & Learning là tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ được thành lập vào năm 1995 với mục đích giúp đỡ các học sinh, sinh viên và người lớn mắc chứng đọc, viết chậm và khó xử lý ngôn ngữ.

Mặt khác, chuyên gia về chứng khó đọc Victoria Leslie nói rằng cô "rất lo lắng" về ChatGPT. Nó có thể khuyến khích sinh viên “vay mượn” tư duy và cám dỗ họ sao chép ý tưởng khi gặp khó khăn. Điều này có thể cản trở việc học tập, Victoria Leslie nói.

Theo Victoria Leslie, ngay cả Myriem Khal cũng vẫn hoài nghi về việc sử dụng ChatGPT sau khi nhận thấy những hạn chế của chatbot này.

ChatGPT đôi khi không hiểu câu hỏi của Myriem Khal, đưa ra những câu trả lời vô nghĩa, mắc lỗi về viết mã và trả lời các câu hỏi liên quan đến AI tốt hơn những chủ đề khác.

Tuy nhiên, Myriem Khal cho biết cô sẽ tiếp tục thử nghiệm ChatGPT trong việc học tập của mình dù biết rằng chatbot này không hoàn toàn đáng tin cậy.

Myriem Khal nói việc kiểm tra sự chính xác là yếu tố quan trọng để phương pháp của cô thành công. "ChatGPT chỉ là một công cụ", Myriem Khal nhấn mạnh.

Bài liên quan
Apple chặn bản cập nhật Bluemail có ChatGPT vì lo ngại tác hại tiềm ẩn của AI
Apple trì hoãn việc phê duyệt bản cập nhật Bluemail có thêm ChatGPT vì lo ngại nó có thể tạo ra nội dung không thích hợp cho trẻ em. Hãng phát triển ứng dụng email này không đồng tình với quyết định của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh viên nhờ ChatGPT để vượt qua các thử thách học tập vì chứng khó đọc