Anh dự định thông báo về việc gia tăng kho dự trữ vũ khí hạt nhân như một phần của cuộc đánh giá trên diện rộng về an ninh, quốc phòng cùng với chính sách đối ngoại.

Nước Anh có thể tăng dự trữ đầu đạn hạt nhân

Hoàng Phương | 16/03/2021, 15:25

Anh dự định thông báo về việc gia tăng kho dự trữ vũ khí hạt nhân như một phần của cuộc đánh giá trên diện rộng về an ninh, quốc phòng cùng với chính sách đối ngoại.

af_boris_1603.jpg
Thủ tướng Boris Johnson đưa ra kết luận cuộc xem xét chính sách an ninh, quốc phòng và đối ngoại trước Quốc hội Anh vào ngày 16.3

Các báo The GuardianThe Sun trong bản trực tuyến cho biết nước Anh sẽ tìm cách nâng số lượng đầu đạn hạt nhân từ 180 lên 260 vào giữa thập niên này.

Cả hai tờ báo nói họ biết được thông tin ấy từ một vụ rò rỉ của bản Đánh giá tích hợp của Vương quốc Anh, dự kiến được công bố ngày 16.3.

Bản đánh giá cũng nêu rõ rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đặt ra một mối đe dọa, nhưng lại xem Trung Quốc có nhiều thách thức hơn.

Trong những năm gần đây, London ngày càng có những xung đột với cả Moscow và Bắc Kinh, liên quan đến các vấn đề gián điệp, tấn công mạng, nhân quyền...

Chương trình hạt nhân Trident của Anh là một vấn đề chính trị gai góc trong nước. Nhiều người Anh kêu gọi loại bỏ chương trình này, trước những động thái toàn cầu hướng tới giải trừ quân bị sau khi chiến tranh lạnh kết thúc.

Kêu gọi việc bãi bỏ chương trình hạt nhân có cả đảng Lao động (đối lập) và đảng Quốc gia Scotland (SNP). Hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Anh hiện đóng quân ở phía tây Scotland.

Tổ chức Chiến dịch giải trừ vũ khí hạt nhân (CND) gọi các báo cáo này là "đáng ngạc nhiên". "Chúng tôi không muốn có thêm vũ khí hạt nhân. Trên thực tế, chúng tôi không muốn có vũ khí hạt nhân", tổ chức này tuyên bố.

Giám đốc điều hành Chiến dịch quốc tế bãi bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) Beatrice Fihn cáo buộc Anh "thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới đầy nguy hiểm".

Bà Fihn cho rằng đây là động thái "vô trách nhiệm, nguy hiểm và vi phạm luật pháp quốc tế".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Anh có thể tăng dự trữ đầu đạn hạt nhân