Lưu lượng nước ồ ạt đổ về các hồ chứa khiến các nhà máy tăng công suất phát điện, đẩy sản lượng điện phát từ thủy điện tăng trưởng mạnh.

Nước ồ ạt về hồ thủy điện, sản lượng điện tăng vọt

Tuyết Nhung | 21/07/2023, 10:00

Lưu lượng nước ồ ạt đổ về các hồ chứa khiến các nhà máy tăng công suất phát điện, đẩy sản lượng điện phát từ thủy điện tăng trưởng mạnh.

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết sản lượng điện phát ra từ thủy điện ở miền Bắc trong ngày 19.7 tiếp tục tăng khi cung cấp cho hệ thống điện tới 181 triệu kWh, tăng 51 triệu kWh so với ngày 18.7. Đây cũng là mức tăng cao nhất nếu so sánh theo ngày, tính từ đầu tháng 7 đến nay.

ho-thuy-dien.jpg

Nguyên nhân là sau thời gian dài phải vận hành cầm chừng do thiếu nước, đến nay các hồ thủy điện ở miền Bắc đã có mực nước cách xa mực nước chết từ 10-25m và luôn trong trạng thái sẵn sàng vận hành phát điện.

Ví dụ, nhà máy thủy điện Lai Châu đang tăng công suất vận hành để tránh xả tràn. Nhà máy thủy điện Tuyên Quang, Hòa Bình đang phát điện để đảm bảo mực nước trước lũ chính vụ.

Nhìn chung, các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành, các hồ thủy điện khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đang nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành.

Riêng các hồ chứa ở lưu vực sông, suối nhỏ khu vực miền núi phía Bắc mực nước vừa, đang tăng công suất phát điện hạ thấp mực nước, sẵn sàng đón lũ.

Sáng ngày 20.7, lưu lượng nước đổ về các hồ chứa thủy điện miền Bắc tăng mạnh so với những ngày trước đó. Cụ thể, hồ Lai Châu: 862 m3/s; hồ Sơn La: 640 m3/s; hồ Hòa Bình: 2586 m3/s; hồ Thác Bà: 240 m3/s; hồ Tuyên Quang: 436 m3/s; hồ Bản Chát: 224 m3/s.

Cục Điều tiết điện lực khẳng định, đến nay hệ thống điện miền Bắc đã trở lại trạng thái vận hành bình thường, tình hình cung cấp điện trong những tuần tới dự báo không phải tiết giảm nếu không xảy ra các tình huống cực đoan.

Đặc biệt, hệ thống điện miền Bắc không phải khống chế công suất khả dụng (tiết giảm) và chuyển sang thông báo công suất khả dụng để các tổng công ty điện lực để chủ động quản lý nhu cầu phụ tải (sử dụng điện).

Trước đó, Cục Điều tiết điện lực cho biết tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống điện quốc gia, bao gồm cả điện nhập khẩu từ 7-13.7 đạt 6,129 tỉ kWh, tăng 3,59% so với tuần trước, trung bình ngày đạt 875,6 triệu kWh.

Trong đó, sản lượng điện phát của thủy điện đạt 1.682,6 triệu kWh, chiếm 27,5% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 24% so với tuần trước. Theo đó, sản lượng điện phát từ thủy điện có 2 tuần liên tiếp tăng mạnh, khi tuần trước tăng 55,9% so với tuần trước đó.

Nhận định về tình hình nguồn cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong tuần từ ngày 15-21.7, Cục Điều tiết điện lực cho rằng, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Nền nhiệt ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ được dự báo thấp hơn so với tuần từ ngày 7-13.7, do đó nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia được dự báo thấp hơn so với tuần vừa qua.

Bài liên quan
Các hồ thủy điện miền Bắc có khả năng được cải thiện sau ngày 15.6
Từ ngày 15-17.6, Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, tập trung ở khu vực vùng núi và trung du.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước ồ ạt về hồ thủy điện, sản lượng điện tăng vọt