Nhiều hình ảnh cùng video trên mạng cho thấy nước từ sông Yamuna đã dâng lên và tràn ngập đến các bức tường bảo vệ đền Taj Mahal vào ngày 18.7.

Nước sông dâng cao 'đe dọa' đền Taj Mahal ở Ấn Độ

Cẩm Bình | 19/07/2023, 13:39

Nhiều hình ảnh cùng video trên mạng cho thấy nước từ sông Yamuna đã dâng lên và tràn ngập đến các bức tường bảo vệ đền Taj Mahal vào ngày 18.7.

Các hình ảnh cho thấy, khu vườn phía sau đền Taj Mahal đã chìm trong nước. 

Theo các chuyên gia, rất hiếm khi nước lũ ngập đến tường ngoài khu đền này. Thế nhưng, vài ngày qua, mưa lũ lớn bất thường ở miền Bắc Ấn Độ khiến mực nước sông Yamuna đã tăng cao và tràn vào khu đền. 

Theo Ủy ban Trung ương phụ trách các vấn đề về nước Ấn Độ (CWC), phần sông chảy dọc theo đền Taj Mahal đã lên cao 152m vào cuối ngày 18.7, cao hơn nhiều so với mức cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng là 151,4m. Mức được coi là nguy hiểm là 152,4m.

Cơ quan Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) cho biết Taj Mahal chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng lũ lụt hiện tại.

nutaj.jpg
Đền Taj Mahah - Ảnh: CNN

Ấn Độ thường bị lũ lụt nghiêm trọng suốt mùa gió mùa (kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9), mặc dù mùa mưa này cung cấp lượng nước tưới quan trọng cho cây trồng.

Các nhà khoa học xác định, mùa gió mùa đang trở nên thất thường hơn do biến đổi khí hậu và tình trạng nóng lên toàn cầu, dẫn đến sạt lở cùng lũ quét thường xuyên ở phía bắc dãy Himalaya.

Tuần trước, mực nước sông Yamuna - một nhánh của sông Hằng - dâng lên mức cao nhất lịch sử khiến giới chức Ấn Độ phải tiến hành sơ tán dân. Một số bang miền Bắc báo cáo hàng chục trường hợp thiệt mạng vì lũ lụt.

Theo giới chức Ấn Độ, nhiều địa phương phía bắc trong đó có cả Arga vẫn có nguy cơ lũ lụt cao trong những tuần tới, do lượng mưa lớn liên tục và các đập xả nước.

Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) cảnh báo Ấn Độ thuộc nhóm quốc gia bị biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhiều năm qua đền Taj Mahal đã phải hứng chịu ô nhiễm không khí. Côn trùng cùng lượng du khách quá đông làm hư hại phần lăng mộ và khiến vài phần tường bị ngả vàng.

Đền Taj Mahal là một trong 7 kỳ quan thế giới, tọa lạc gần thành phố Agra, bang Uttar Pradesh. Ngôi đền được Hoàng đế Mughal Shah Jahan cho xây dựng trong thế kỷ 17 (giai đoạn 1632-1653) để tưởng nhớ Hoàng hậu Mumtaz Mahal. 

Nơi đây là điểm du lịch nổi tiếng của Ấn Độ và thế giới, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước sông dâng cao 'đe dọa' đền Taj Mahal ở Ấn Độ