Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố các nhân vật đầu tiên trong nội các tương lai chuyên trách về ngoại giao và an ninh quốc gia.

Ông Biden công bố 6 vị trí nội các: 2 nữ quan chức thời Obama giữ ghế quan trọng

Hoàng Vũ | 24/11/2020, 08:00

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố các nhân vật đầu tiên trong nội các tương lai chuyên trách về ngoại giao và an ninh quốc gia.

Theo Reuters, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden hôm 24.11 đã công bố những gương mặt được đề cử vào nội các và Nhà Trắng sau khi nhậm chức, bất chấp việc ông Donald Trump không chấp nhận thua cuộc.

Danh sách này chủ yếu gồm các vị trí trong lĩnh vực đối ngoại và an ninh, chống biến đối khí hậu. Reuters nhận xét cách lựa chọn này phản ánh được mối ưu tiên của ông Biden, báo hiệu sự chuyển dịch chính sách rõ rệt tại Washington, rời bỏ chủ trương "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump vốn xem nhẹ quan hệ đồng minh quốc tế và ưu tiên cắt giảm thuế, nới lỏng quy định quản lý.

Cố vấn lâu năm của ông Joe Biden, Antony Blinken - người từng đảm nhận vị trí thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ và là phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Barack Obama - được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Cựu phó chánh văn phòng cho Ngoại trưởng Hillary Clinton, Jake Sullivan sẽ được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh quốc gia. 

Vị trí lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ được giao cho luật sư Alejandro Mayorkas. Ông là người gốc Latinh và nhập cư đầu tiên đứng đầu một bộ. 

Bà Avril Haines sẽ được đề cử vào vị trí Giám đốc tình báo quốc gia. Bà từng đảm nhiệm vị trí phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Obamavà là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Ghế Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cũng được ông Biden tin tưởng giao cho một phụ nữ khác là Linda Thomas-Greenfield. Bà là phụ nữ da màu, từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Obama về châu Phi từ năm 2013 đến 2017, dẫn đầu chính sách của Mỹ ở châu Phi cận Sahara trong thời gian bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi.

noi-cac-cua-biden.jpg
Các nhân sự được ông Joe Biden đề cử (từ trên xuống, trái qua): Antony Blinken cho vị trí Ngoại trưởng, Alejandro Mayorkas cho vị trí Bộ trưởng An ninh Nội địa; Linda Thomas-Greenfield cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc; John Kerry cho vị trí Đặc phái viên tổng thống về biến đổi khí hậu; Avril Haines cho vị trí Giám đốc Tình báo quốc gia; Jake Sullivan cho vị trí Cố vấn An ninh quốc gia - Ảnh: CNN

Cựu Ngoại trưởng John Kerry được chọn làm đặc phái viên về chống biến đổi khí hậu cho chính phủ kế nhiệm. Kerry sẽ giúp đàm phán lại về hiệp định Paris về biến đổi khí hậu - thỏa thuận mà chính quyền Trump vừa rút khỏi.

Bà Janet Yellen, từng là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), dự kiến trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên trong lịch sử.

Hãng tin Reuters cho biết bà Michele Flournoy nhiều khả năng được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng. Michele Flournoy dự kiến sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc. Bà từng là quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng trong chính quyền Bill Clinton và Barack Obama, đã tư vấn cho chiến dịch của Biden về các vấn đề quốc phòng.

Vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng được giao cho Ron Klain - cố vấn lâu năm của Biden.

Trong thông cáo phát đi về quyết định đề cử nhân sự, ông Biden cho biết: "Các cá nhân này đều là những người giàu kinh nghiệm từng đối mặt với khủng hoảng. Họ sáng tạo và giàu trí tưởng tượng. Những thành tựu của họ trong lĩnh vực ngoại giao không ai có thể sánh kịp, chúng ta không thể giải quyết được các thách thức to lớn trong thời đại mới bằng những tư duy cũ, thói quen cũ hoặc không có sự đa dạng về nền tảng và quan điểm".

Ngoại trừ chức Cố vấn An ninh quốc gia, Chánh văn phòng vốn thuộc thẩm quyền của Nhà Trắng, các vị trí vừa nêu đều phải nhận được sự phê chuẩn của Thượng viện nhằm đảm bảo nguyên tắc cân bằng giữa các nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp cũng như tuân theo hiến pháp Mỹ.

Tổng thống Mỹ có toàn quyền bổ nhiệm các cố vấn trong Nhà Trắng. Với những người đứng đầu các cơ quan liên bang và tòa án tối cao, Tổng thống Mỹ chỉ được quyền đề cử, Thượng viện mới là bên phê chuẩn. Trong trường hợp đề cử bị bác bỏ, tổng thống sẽ phải tìm kiếm và đưa ra một ứng viên khác. Nhiều khả năng Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục nắm đa số tại Thượng viện trong năm tới. Đây có thể là thách thức cho quá trình phê chuẩn nội các của ông Biden.



Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden công bố 6 vị trí nội các: 2 nữ quan chức thời Obama giữ ghế quan trọng