Hãng AP đưa tin Tổng thống Joe Biden quyết định giữ lại trụ sở Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ (USSPACECOM) tại bang Colorado thay vì chuyển đến bang Alabama theo kế hoạch của người tiền nhiệm.

Ông Biden không dời trụ sở Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ

Cẩm Bình | 01/08/2023, 10:15

Hãng AP đưa tin Tổng thống Joe Biden quyết định giữ lại trụ sở Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ (USSPACECOM) tại bang Colorado thay vì chuyển đến bang Alabama theo kế hoạch của người tiền nhiệm.

Một số quan chức Mỹ giấu tên nói với AP rằng Tổng thống Biden bị thuyết phục bởi lập luận dời trụ sở ảnh hưởng khả năng sẵn sàng tác chiến từ Chỉ huy USSPACECOM James Dickinson. Lập luận này trái ngược với giới lãnh đạo không quân - những người đã xem xét vấn đề dời trụ sở trong thời gian dài và xác định làm vậy là bước đi đúng đắn.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder khẳng định quyết định của Tổng thống Biden dựa trên dữ liệu cùng phân tích khách quan có chọn lọc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hoàn toàn ủng hộ.

Giới nghị sĩ Colorado cũng lên tiếng hoan nghênh, còn phía Alabama chỉ trích quyết định trên bị chính trị chi phối. Chủ tịch Ủy ban Quân vụ thuộc Hạ viện Mỹ Mike Rogers tuyên bố: “Cuộc chiến này còn chưa kết thúc”.

obiden.jpg
Ông Biden (ngoài cùng bên trái) đến thăm căn cứ lực lượng không gian Peterson tại Colorado - Ảnh: AP

Tranh luận về địa điểm đặt trụ sở USSPACECOM vốn đã bị vướng vào căng thẳng giữa thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Alabama Tommy Tuberville với Lầu Năm Góc xung quanh chính sách hỗ trợ đi lại cho binh sĩ đang tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Thượng nghị sĩ Tuberville gây áp lực với Lầu Năm Góc bằng cách không chịu thông qua bất cứ bổ nhiệm quân sự nào. Tại Thượng viện Mỹ, chỉ 1 nghị sĩ không đồng ý thì bổ nhiệm hay dự luật bất kỳ cũng không được thông qua.

Theo thượng nghị sĩ Tuberville, 3 lựa chọn đặt trụ sở USSPACECOM hàng đầu là Alabama, Nebraska, Texas - đều là bang ủng hộ đảng Cộng hòa, bỏ qua tất cả các bang này “giống như hành động bảo trợ chính trị trắng trợn”.

USSPACECOM được thành lập vào tháng 8.2019, trụ sở tạm thời đặt tại Colorado theo đề xuất ban đầu từ giới lãnh đạo không quân và lực lượng không gian. Cựu Tổng thống Donald Trump sau đó muốn dời trụ sở đến Alabama.

Phe phản đối lập luận rằng dời trụ sở cản trở tiến độ phát triển lực lượng trong bối cảnh cần chạy đua với Trung Quốc. Ngoài ra, Colorado cũng là nơi Học viện Không quân Mỹ (đơn vị đào tạo nhân sự cho lực lượng không gian) cùng hơn 24 cơ sở không gian tọa lạc. Trụ sở mới ở Alabama phải qua năm 2030 mới hoàn thành, quá trình chuyển giao rất tốn thời gian.

Thành phố Huntsville trên địa bàn bang Alabama ghi điểm vì là nơi Bộ Tư lệnh Phòng thủ tên lửa và Không gian Mỹ đặt trụ sở. Nguồn tin của AP tiết lộ Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall thích địa điểm này hơn.

Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden không dời trụ sở Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ