Ngày 6.10, Tổng thống Donald Trump đã kết thúc cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỉ USD cho nước Mỹ do ảnh hưởng của đại dịch và bị chỉ trích trên Facebook, Twitter vì lan truyền thông tin coronavirus sai lệch.

Ông Biden nói Trump bỏ rơi người Mỹ vì hủy đàm phán gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỉ USD

Nhân Hoàng | 07/10/2020, 07:25

Ngày 6.10, Tổng thống Donald Trump đã kết thúc cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỉ USD cho nước Mỹ do ảnh hưởng của đại dịch và bị chỉ trích trên Facebook, Twitter vì lan truyền thông tin coronavirus sai lệch.

Theo Reuters, dòng tweet ông Donald Trump cho biết hủy các cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế mới 2.200 tỉ USD khiến Phố Wall náo loạn, cổ phiếu giảm tới 2% so với mức cao nhất trong phiên - cú đánh nghiêm trọng ở một trong những chỉ số mà Tổng thống Mỹ từng coi là dấu hiệu thành công.

Gói cứu trợ kinh tế này dự kiến gồm khoản trợ cấp trị giá 600 USD/tuần cho đến hết tháng 1.2021, 1.200 USD cho hầu hết người Mỹ, 25 tỉ USD cứu trợ cho các hãng hàng không, 436 tỉ USD cho các chính quyền địa phương và tăng vốn cho giai đoạn 2 của chương trình bảo vệ tiền lương. Gói cứu trợ này cũng gồm cả các khoản tài chính cho các hoạt động phòng chống COVID-19, lĩnh vực giáo dục, chăm sóc trẻ, hỗ trợ người thuê nhà và mua nhà trả góp.

Động thái của ông Trump đã nhận sự chỉ trích từ Joe Biden, các thành viên đảng Dân chủ trong quốc hội và cả vài thành viên đảng Cộng hòa vì họ cho rằng cần nhiều gói viện trợ kinh tế hơn nữa để giúp hàng triệu người bị mất việc làm trong cuộc khủng hoảng sức khỏe mà Mỹ dẫn đầu thế giới về số ca mắc COVID-19 lẫn tử vong.

"Tổng thống quay lưng lại với bạn", ông Biden nói trong một bài đăng trên Twitter về quyết định của Trump.

Sau nhiều ngày dư luận nhận được các thông điệp mâu thuẫn từ các bác sĩ và trợ lý của Trump về bệnh tình, ông đã trở lại Nhà Trắng tối 5.10 sau ba đêm ở Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed.

Bác sĩ Nhà Trắng nói ông Trump không còn triệu chứng COVID-19 và bệnh tình tiến triển rất tốt. Song, COVID-19 tiếp tục lây lan giữa các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump và cố vấn chính sách cấp cao Nhà Trắng - Stephen Miller cho biết ông có kết quả dương tính vào ngày 6.10.

Theo quan chức Lầu Năm Góc, các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu Mỹ cũng đang cách ly sau khi có người trên tàu tuần duyên số 2 dương tính với COVID-19.

Các quan chức cho biết ông Trump đang làm việc từ văn phòng tạm thời trong Nhà Trắng thay vì Phòng Bầu dục ở Cánh Tây, với một số nhân viên cấp cao được tiếp cận với ông.

Trong lần tuyên bố chính sách quan trọng đầu tiên kể từ khi trở lại Nhà Trắng, ông Trump đột ngột ngừng đàm phán với các nhà lập pháp đảng Dân chủ về gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỉ USD cho nước Mỹ đến sau cuộc bầu cử, ngay cả khi các ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh trên khắp đất nước.

“Tôi đã chỉ thị cho các đại diện của mình ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử. Ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua dự luật kích thích lớn tập trung vào những người Mỹ chăm chỉ và doanh nghiệp nhỏ”, ông Trump viết trên Twitter.

biden-noi-trump-bo-roi-nguoi-my-vi-huy-dam-phan-goi-vien-tro-kinh-te-2.200-ti-usd.jpg
Ông Trump bị Biden cáo buộc bỏ rơi người Mỹ vì hủy đàm phán gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỉ USD với đảng Dân chủ

Theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ ngày 2.10 đến 6.10, sự ủng hộ dành cho ông Biden đã tăng khoảng 4 điểm % kể từ giữa tháng 9, với 52% cử tri có khả năng bỏ phiếu ủng hộ cựu Phó tổng thống Mỹ so với 40% dành cho ông Trump.

Phát biểu tại thị trấn Gettysburg, tiểu bang Pennsylvania, nơi từng diễn ra một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong thời Nội chiến Mỹ, ông Biden cho biết đất nước đang trải qua “cuộc chiến tranh đảng phái không ngừng”.

“Đeo khẩu trang không phải là một tuyên bố chính trị. Đó là một khuyến nghị khoa học”, ông Biden ám chỉ việc Trump từ chối đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho người khác ngay cả khi mắc COVID-19. Khi trở lại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đã tháo khẩu trang để tạo dáng chụp ảnh.

“Hôm nay, một lần nữa, Tổng thống Trump đã cho thấy bản chất thực sự của mình: Đặt bản thân lên hàng đầu thay vì đất nước”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi nói về quyết định hủy đàm phán về gói cứu trợ kinh tế của Trump và cho biết thêm: “Nhà Trắng đang hoàn toàn rối loạn”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Susan Collins đã gọi quyết định kết thúc cuộc đàm phán của ông Trump là một "sai lầm lớn". Thế nhưng, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ - Mitch McConnell, thành viên đảng Cộng hòa, lại đồng ý với quyết định của Tổng thống  Mỹ và nói với các phóng viên rằng “quan điểm của ông ấy là chúng sẽ không tạo ra kết quả và chúng tôi cần tập trung vào những gì có thể đạt được”.

"Tổng thống đang sống trong tư duy kinh tế trước COVID-19 và đó là một tính toán sai lầm lớn từ phía ông ấy. Ông ấy không muốn ký dự luật này bởi vì xem nó như là dự luật của Nancy Pelosi và một chiến thắng cho đảng Dân chủ, bỏ qua thực tế rằng Mỹ có nhiều người trên khắp đất nước này đau khổ mà không phải lỗi của họ", Anthony Scaramucci, cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng của Trump, nhận định.

Ông Trump đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 2.10 sau nhiều tháng tìm cách hạ thấp mối nguy hiểm căn bệnh đã giết hơn 215.000 người ở Mỹ.

Hôm 10.6, Tổng thống Trump cho biết người Mỹ đang học cách sống chung với COVID-19 khi tweet: “Mùa cúm đang đến gần! Hàng năm, nhiều người, đôi khi trên 100.000 người, chết vì cúm bất chấp đã tiêm thuốc chủng ngừa. Chúng ta sẽ phong tỏa đất nước của chúng ta? Không, chúng tôi đã học cách sống chung với nó, giống như chúng ta đang học cách sống chung với Covid, ở hầu hết các quần thể ít gây chết người hơn nhiều!!!”. Thông điệp này cũng được Trump chia sẻ sang fanpage Facebook của ông.

Twitter đã phản hồi bằng cách dán nhãn cảnh báo trên tweet, nói rằng nó chứa thông tin có khả năng gây hiểu lầm. Trong khi Facebook đã xóa bài đăng của ông Trump vì vi phạm các quy tắc về thông tin COVID-19 sai lệch, theo CNN.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, khẳng định mối đe dọa từ COVID-19 rất khác so với phạm vi tiếp cận của bệnh cúm.

Mỹ hiện có số người chết cao nhất thế giới vì COVID-19 với hơn 215.000 trường hợp. Để so sánh, bệnh cúm thường khiến 22.000 đến 64.000 người ở Mỹ thiệt mạng mỗi năm, theo thống kê của Chính phủ Mỹ.

Tổng thống Trump không có sự kiện công khai nào được liệt kê vào ngày 6.10 và không rõ khi nào có thể tiếp tục chiến dịch tranh cử trước ngày bầu cử.

Không xuất hiện trước công chúng kể từ tối 5.10 nhưng Trump tweet rằng ông đang mong chờ cuộc tranh luận thứ hai với đối thủ Biden vào ngày 15.10 tại thành phố Miami, tiểu bang Florida.

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói Trump bỏ rơi người Mỹ vì hủy đàm phán gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỉ USD