Trong phần xét hỏi, trả lời HĐXX, bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng, nói coi bị cáo Trương Xuân Đước như em ruột và muốn cứu Đước trên tinh thần đúng pháp luật.
Theo dòng thời sự

Ông Đỗ Hữu Ca: 'Tôi muốn cứu Đước trên tinh thần đúng pháp luật'

Nam Phong 10/04/2024 17:55

Trong phần xét hỏi, trả lời HĐXX, bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng, nói coi bị cáo Trương Xuân Đước như em ruột và muốn cứu Đước trên tinh thần đúng pháp luật.

"Không nhận tiền để chạy tội"

Chiều 10.4, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng cùng 12 bị cáo khác tiếp tục với phần xét hỏi.

HĐXX xét hỏi vợ chồng "ông trùm" mua bán hóa đơn trái phép Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh để làm rõ cáo buộc về tội danh "Đưa hối lộ".

Đối với hành vi "Đưa hối lộ" cho bị cáo Nguyễn Đình Đương, cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải (TP.Hải Phòng) và Đỗ Thanh Hoài, cựu công chức Chi cục Thuế huyện Cát Hải số tiền 362 triệu đồng, vợ chồng Đước thừa nhận việc này.

Khai trước tòa, bị cáo Đương và Hoài cũng thừa nhận nhận hối lộ của vợ chồng Đước 362 triệu đồng.

Tòa tiếp tục xét hỏi về tội danh "Đưa hối lộ" của vợ chồng Đước đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca, Đước và Ngọc Anh đều đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố, không có ý kiến khác.

anh-chup-man-hinh-2024-04-10-luc-5.02.04-ch.png
Bị cáo Trương Xuân Đước trả lời HĐXX

Khai tại tòa, vợ chồng Đước khẳng định lại một lần nữa việc 4 lần mang tiền đến nhà bị cáo Đỗ Hữu Ca với tổng số tiền là 35 tỉ đồng, để nhờ Ca "chạy tội". Đước khai có quan hệ thân quen "như em" với bị cáo Đỗ Hữu Ca khoảng 19 năm. Trong thời gian đó, gia đình bị cáo Ca có công việc gì thì vợ chồng Đước cũng đều có mặt.

Khi hành vi vi phạm pháp luật của vợ chồng Đước bị phát giác, Đước đã bỏ trốn và Ngọc Anh đến nhà ông Ca cầu cứu "chạy tội", được ông này đồng ý.

Khi HĐXX hỏi bị cáo Đỗ Hữu Ca về việc vợ chồng Đước đến nhà đưa tiền, ông Ca thừa nhận Ngọc Anh đã 4 lần đến và đưa tổng số tiền là 35 tỉ đồng.

"Tôi nghĩ mẹ con Ngọc Anh mang tiền đến nhà tôi gửi"

Tuy nhiên, ông Ca cho rằng: "Việc này có sự ngộ nhận rất lớn. Tôi coi Đước như em ruột nên cố gắng cứu Đước trên tinh thần đúng pháp luật. Do đó, khi Đước vi phạm pháp luật chiếm đoạt tiền nhà nước thì phải khắc phục trả lại".

Bị cáo Ca trả lời HĐXX, trong quá trình trao đổi với Ngọc Anh, biết Đước có công ty ở Quảng Ninh về mua bán hóa đơn, có thể được trích lại 10% lợi nhuận. Do đó, Ngọc Anh "ang áng" phải chuẩn bị số tiền như vậy và mang số tiền đó đến nhà bị cáo.

Ông Ca khai rằng bản thân khi còn làm giám đốc công an chỉ làm công tác quản lý, không nắm rõ về hoạt động hóa đơn GTGT nên mới bảo Ngọc Anh tìm mọi cách gọi Đước về để "hỏi cho rõ việc làm của Đước là như thế nào".

20240410_083118.jpg
Bị cáo Đỗ Hữu Ca tại tòa

Bị cáo Ca khai: "Tôi rất muốn gặp Đước để đưa Đước ra đầu thú nhưng không được. Tôi không bảo Ngọc Anh mang tiền đến nhà tôi. Cách Ngọc Anh mang tiền đến cũng cập rập, vội vàng. Mang tiền đến, Ngọc Anh chỉ nói là anh cất tiền đi cho em. Tôi nghĩ Đước đi vắng, nhà có 3 mẹ con nên Ngọc Anh mang tiền đến nhà tôi gửi, khi nào lấy thì đến lấy". Ông Ca khẳng định bản thân không hiểu ý của Ngọc Anh là mang tiền để nhờ chạy tội mà chỉ nghĩ mang tiền đến gửi.

"Đây là lỗi sai lớn nhất của tôi. Nhận tiền tôi cứ cất đi, không kiểm đến. Khi nhận thấy tiền này liên quan vụ án Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra nên tôi đã chủ động nộp lại. Tôi không hề có ý định chiếm đoạt số tiền này. Cơ quan điều tra kiểm đếm thì tôi mới biết số lượng là 35 tỉ đồng. Tôi xin nhận trách nhiệm với số tiền này, quý tòa xử như thế nào tôi chấp nhận như thế", ông Ca nói tại tòa.

"Tôi chủ quan khi Ngọc Anh mang tiền đến mà tôi lại không hỏi tiền ở đâu, tiền để làm việc gì. Mặc nhiên tôi chấp nhận ý nguyện của Ngọc Anh. Tâm nguyện của tôi là cứ giữ lấy số tiền này, khi nào Đước xong việc thì đến lấy", bị cáo Đỗ Hữu Ca khai.

Phủ nhận việc "bị đòi tiền nhưng không trả"

Khi HĐXX hỏi vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh về lời khai của bị cáo Ca, cả 2 khẳng định mang tiền đến nhà ông Ca để nhờ "chạy án" chứ không phải mang đến gửi.

HĐXX tiếp tục làm rõ chi tiết, khi bị cáo Ngọc Anh đến nhà bị cáo Ca đòi lại tiền thì ông này không trả. Ngọc Anh xác nhận có tình tiết này nhưng bị cáo Ca phủ nhận.

anh-chup-man-hinh-2024-04-10-luc-5.02.37-ch.png
Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh trả lời phần xét hỏi của HĐXX

HĐXX hỏi bị cáo Ca: "Bị cáo thấy cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của bị cáo có đúng không?".

"Bị cáo ngay từ đầu không có ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; có nhận tiền nhưng không rõ Ngọc Anh mang tiền đến làm gì, không hiểu ý nguyện của Ngọc Anh", ông Ca trả lời.

HĐXX tiếp tục hỏi: "Bị cáo khai như vậy thì cáo trạng truy tố bị cáo là sai?".

"Tôi không dám kết luận như thế, tôi khai báo hết sức thành khẩn. Tôi mang tiền nộp lại khi chưa có quyết định tố tụng gì với tôi. Tôi không hứa hẹn, cam kết, dụ dỗ gì vợ chồng Ngọc Anh. Tôi có hành vi thì tôi nhận, nhưng tôi không có mục đích lừa đảo… Từ đầu đến cuối tôi hoàn toàn bị động với vợ chồng Ngọc Anh, chỉ có chủ động duy nhất là nộp lại tiền cho cơ quan điều tra. Tôi không hề tác động, lôi kéo vợ chồng Đước mang tiền đến. Tôi không có cam kết, hợp đồng, thỏa thuận gì với vợ chồng Đước về việc chạy án", bị cáo Ca nói.

Giữ quyền công tố tại tòa, đại diện VKS công bố lời khai của bị cáo Ca tại cơ quan điều tra và hỏi lại "lời khai có đúng không?". Bị cáo Ca tiếp tục giữ nguyên lời khai tại tòa.

Đại diện VKS cảnh báo bị cáo Ca cần khai báo thành khẩn để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, bởi cơ quan tố tụng thu thập các chứng cứ một cách đầy đủ, đúng trình tự và khách quan. Lời khai nhận tội hoặc chối tội của bị cáo chỉ có giá trị khi phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Bài liên quan
Trung tướng Tô Ân Xô: "Ông Đỗ Hữu Ca khai đã nhận 35 tỉ đồng nhưng chưa chạy án"
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết ông Đỗ Hữu Ca khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng chưa tác động đến cá nhân, cơ quan chức năng nào để chạy án. Ông Ca đã nộp lại toàn bộ số tiền 35 tỉ đồng trên cho cơ quan điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đỗ Hữu Ca: 'Tôi muốn cứu Đước trên tinh thần đúng pháp luật'