PNJ đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng trong năm nay bởi nguồn cung vàng miếng gặp nhiều khó khăn.
Kinh tế - đầu tư - dự án

'Ông lớn' PNJ lên tiếng về thị trường vàng

Tuyết Nhung 16/04/2024 14:13

PNJ đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng trong năm nay bởi nguồn cung vàng miếng gặp nhiều khó khăn.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 ngày 16.4, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ (HoSE: PNJ) nhận định thị trường vàng hiện đang biến động mạnh trước tình hình địa chính trị thế giới, đồng thời sự kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong tháng 6.2024 dường như không còn, nên sẽ còn tác động đến giá vàng. Giá vàng tăng thì tài sản tăng cũng gây áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Theo bà Dung, trong quý 1/2024, PNJ giảm 1% lợi nhuận, trong khi các năm trước lợi nhuận thường tăng trong quý đầu năm, vì đây là dịp có nhiều lễ hội, nhất là ngày vía Thần Tài. Sở dĩ lợi nhuận PNJ giảm do giá vàng tăng cao, nhu cầu mua vàng miếng, vàng nhẫn nhiều hơn vàng nữ trang. Trong khi đó, khi nhu cầu vàng miếng tăng lên thì doanh thu bán ra tăng, song lợi nhuận thu về không cao.

"Đặc biệt, nguồn cung vàng miếng đang gặp khó. Có thời điểm không đủ để chế tác hàng hóa, và thị trường chung vẫn còn là ẩn số", bà Dung nhấn mạnh. Nói về việc dự trữ vàng nguyên liệu cho năm 2024, bà Dung cho rằng điều đó rất khó vì giá vàng luôn biến động, trong khi doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng. Do đó, việc công ty có thể dừng sản xuất 1 - 2 ngày cũng là chuyện bình thường do thiếu nguyên liệu đầu vào.

Bức tranh kinh tế vẫn còn nhiều thách thức tiềm ẩn, tuy nhiên HĐQT PNJ đề xuất trình đại hội cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2024 tiếp tục tăng trưởng với mục tiêu doanh thu dự kiến là 37.147 tỉ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6%, lên 2.089 tỉ đồng. Đây đều là những con số kỷ lục đối với công ty.

Quý 1/2024, PNJ đã bán được hơn 5.000 tỉ đồng vàng 24K, trong khi cùng kỳ chỉ là hơn 3.000 tỉ đồng. Doanh thu vàng 24K cũng chiếm tỷ trọng 41% tổng doanh thu của PNJ trong quý 1/2024.

Bài liên quan
Giá vàng tăng phi mã: Vàng SJC gần 85 triệu, vàng nhẫn gần 78 triệu đồng
Sau khi tăng hơn 1 triệu đồng vào buổi sáng, giá vàng trong nước tiếp tục "bùng nổ", tăng phi mã vào chiều nay 9.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ông lớn' PNJ lên tiếng về thị trường vàng