Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, các cấp cần tạo điều kiện nâng cao kỹ năng công nghệ cho cán bộ nữ, lao động nữ để thích ứng với sự chuyển dịch lao động trong thời đại công nghệ.

Ông Nguyễn Văn Nên: Nâng cao kỹ năng công nghệ cho lao động nữ để thích ứng với thời đại 4.0

Tú Viên | 05/05/2023, 17:07

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, các cấp cần tạo điều kiện nâng cao kỹ năng công nghệ cho cán bộ nữ, lao động nữ để thích ứng với sự chuyển dịch lao động trong thời đại công nghệ.

Ngày 5.5, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị khóa X và Chương trình hành động 31 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong 15 năm qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng các kết quả đó đã tiệm cận với mục tiêu Chương trình hành động số 31 mà Thành ủy đề ra.

Trong đó, TP.HCM triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ tham gia ngày càng rộng trên nhiều lĩnh vực, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu, tài năng nữ trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, văn hóa, khoa học nghệ thuật, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, sáng tạo...

hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-can-bo-nuz4318660314432-bbfb9401a204aa205ae0bc2bca013c34hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-can-bo-nu-4317.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Nhiều cơ chế, chính sách về lao động, việc làm, đào tạo nghề, giảm nghèo bền vững, phúc lợi xã hội có liên quan đến phụ nữ đã được TP.HCM ban hành, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Công tác phụ nữ thường xuyên được quan tâm, chăm lo và đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc hoạch định, đào tạo phát triển đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại cần phải tiếp tục nỗ lực, kiên nhẫn thực hiện; đồng thời rút kinh nghiệm, không tránh né và không làm hình thức.

Thời gian tới, ông yêu cầu tiếp tục nâng cao vai trò của phụ nữ và công tác phụ nữ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Trong đó chất lượng nguồn nhân lực nữ là một trong những nhân tố quan trọng tạo ra động lực mới trong phát triển bền vững, trong nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố.

TP.HCM cũng phải nghiêm túc và rà soát lại các mục tiêu bình đẳng giới, đảm bảo các yêu cầu đặt ra một cách thực chất, không hình thức. Đồng thời phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ lao động giản đơn, khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo. Tiếp tục quan tâm đến công tác quy hoạch, phát hiện, tạo nguồn, quy hoạch, bố trí, đào tạo cán bộ nữ tham gia có điều kiện tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý các cấp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu, các cấp ủy, chính quyền phải có trách nhiệm, bổn phận tạo điều kiện, quan tâm chăm lo cho cấp hội phụ nữ, cán bộ nữ trong công tác phụ nữ. Đồng thời lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với phụ nữ và công tác phụ nữ.

Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động; đa dạng hóa công tác tập hợp, vận động, tổ chức các hoạt động trong giới nữ thanh niên, nữ trí thức, nữ tôn giáo, nữ dân tộc, trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư,... để khơi dậy được tinh thần, ý chí, nghị lực, khát khao vươn lên, tạo nên những động lực mới cho phụ nữ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, cần quan tâm đến các chị em là lao động phổ thông vì họ dễ bị tổn thương; phải chăm lo cho các chị em phụ nữ làm công nhân lao động, những người bị mất việc làm do doanh nghiệp cắt giảm lao động; quan tâm đến chị em phụ nữ vất vả mưu sinh trên đường phố... Họ cần sự bảo vệ, hỗ trợ để từng bước ổn định cuộc sống.

Ông cũng nhắn nhủ chị em phụ nữ có kế hoạch quản trị gia đình, công việc và thời gian phù hợp trong thời đại intetnet, mạng xã hội đang phủ khắp. Các cấp hội phụ nữ phải thực sự đổi mới, nâng cao chất lượng; đa dạng hóa tổ chức các hoạt động; đề xuất chính sách phát huy vai trò của chị em phụ nữ.

Các cấp cần tạo điều kiện nâng cao kỹ năng công nghệ cho cán bộ nữ, lao động nữ để thích ứng với sự chuyển dịch lao động trong thời đại công nghệ. Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định, TP.HCM rất quan tâm đến việc tạo cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho phụ nữ yên tâm, tiếp tục cống hiến.

Bài liên quan
Quan điểm khác lạ của Mark Zuckerberg khi các hãng công nghệ lớn tìm nguồn dữ liệu mới để đào tạo AI
Trong cuộc đua tìm kiếm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) của các hãng công nghệ lớn, Mark Zuckerberg đưa ra một quan điểm thú vị: Vấn đề không nằm ở dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Văn Nên: Nâng cao kỹ năng công nghệ cho lao động nữ để thích ứng với thời đại 4.0