Chiều 2.3, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine.
Theo dòng thời sự

Ông Phan Văn Mãi: 'Phát triển sông Sài Gòn là điểm nhấn quan trọng của quy hoạch chung TP.HCM'

Tú Viên 19:51 02/03/2024

Chiều 2.3, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM đang khẩn trương thực hiện 3 quy hoạch: quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 và xây dựng quy hoạch chung TP.Thủ Đức.

Đây là 3 quy hoạch rất quan trọng cho sự phát triển của TP.HCM trong thời gian tới. Ngoài ra, TP.HCM xác định sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch thời kỳ mới và là điểm nhấn trong việc rà soát quy hoạch chung lần này. Vì vậy, việc TP.HCM phối hợp với Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR), Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) là việc kịp thời và có ý nghĩa.

“Kết quả thu được tại hội thảo vừa đóng góp cho việc nghiên cứu quy hoạch sông Sài Gòn nhưng cũng sẽ kết nối với việc xây dựng quy hoạch chung TP.HCM”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

02-03-2024-phat-trien-khong-gian-chuc-nang-doc-hanh-lang-song-sai-gon-745819ea-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo

Đại diện cho AVSE Global và IPR trình bày về kết quả nghiên cứu phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn, bà Nguyễn Thu Trà, Giám đốc dự án quy hoạch chiến lược phát triển hành lang sông Sài Gòn nhấn mạnh sông Sài Gòn có một sứ mệnh cao cả, là dòng chảy tạo cơ hội chuyển mình của TP.HCM.

Theo chuyên gia, hành lang sông Sài Gòn với 5 đặc trưng độc đáo chính là “xương sống” tinh thần và thiên nhiên của TP.HCM. Đó là những đặc trưng về giá trị lịch sử đặc biệt đối với Việt Nam, với biểu tượng là bến cảng Nhà Rồng nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước; là bản sắc sông nước gắn kết tình cảm vùng Nam Bộ; là đường ranh giới vật lý kết nối các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương; là tài sản độc đáo với hệ sinh thái đa dạng sinh học đẳng cấp thế giới; đồng thời cũng là thách thức lũ lụt khiến TP.HCM nằm trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tiềm năng kinh tế dọc hành lang sông Sài Gòn bao gồm kinh tế dịch vụ địa phương, các hoạt động như du lịch sông nước, văn hóa và giải trí, kinh tế đêm; kinh tế dịch vụ dẫn dắt vùng như thương mại, dịch vụ kinh doanh, logistics; kinh tế xanh và số hướng đến tương lai với các giải pháp kỹ thuật số nhằm tăng hiệu suất và tối ưu nguồn tài nguyên cho các doanh nghiệp và thành phố; phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế và bất động sản.

02-03-2024dothi_2.jpeg
Chuyên gia nêu ý kiến tại hội thảo

“Chúng tôi nhận định sông Sài Gòn có một sứ mệnh cao cả, là dòng chảy tạo cơ hội chuyển mình. Quy hoạch và phát triển sông Sài Gòn thực sự phải là điểm nhấn, trong nội dung điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, nhằm đạt được tầm nhìn phát triển của thành phố. Đánh giá đúng tầm quan trọng của dòng sông với sự phát triển của thành phố chính là một trong những chìa khóa mở ra các cơ hội phát triển cho thành phố trong 30 năm tới”, chuyên gia AVSE Global nhấn mạnh.

Ngay từ đầu, hành lang sông Sài Gòn (hay SGRC) đã được xác định là một trong số ít những động lực thay đổi quan trọng cần hành động để đạt được 3 mục tiêu: tạo ra dòng chảy cơ hội cho tất cả các bên thông qua phát triển hành lang sông Sài Gòn cũng như đáp ứng mong muốn một cuộc sống đô thị chất lượng cao hơn; khẳng định vai trò đầu tàu của thành phố, kết nối vùng, lôi cuốn nhân tài, thu hút đầu tư, lan tỏa bền vững; tạo cơ hội mới để phát triển, trở thành trung tâm giao thương quốc tế, xây dựng một đô thị của các thế hệ tương lai.

Việc thực hiện thành công 3 mục tiêu này sẽ đòi hỏi một khả năng nhận thức sâu sắc, vì sẽ có những nhu cầu cạnh tranh đối với cùng một khu đất, mỗi vùng đất đều có giá trị riêng, nhưng không phải tất cả đều đảm bảo những lợi ích xã hội và sinh thái như nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Phan Văn Mãi: 'Phát triển sông Sài Gòn là điểm nhấn quan trọng của quy hoạch chung TP.HCM'