Có thể niềm tin vào ông Philippe Troussier sẽ bị mất thêm nhiều hơn nữa sau trận đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thi đấu giao hữu với đội chủ nhà Hàn Quốc vào ngày mai 17.10.

Ông Philippe Troussier bị mất niềm tin, vì sao?

Đặng Hoàng | 16/10/2023, 11:16

Có thể niềm tin vào ông Philippe Troussier sẽ bị mất thêm nhiều hơn nữa sau trận đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thi đấu giao hữu với đội chủ nhà Hàn Quốc vào ngày mai 17.10.

Chỉ có phép màu, ĐTVN với thực lực, tinh thần, thể trạng cùng lối chơi như hiện nay dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier mới có thể hòa chứ đừng có mơ đến thắng trước Hàn Quốc, đội đang xếp hạng 26 FIFA hơn Việt Nam đến 69 bậc!

Bóng đá Việt Nam đã sa sút từ khi còn HLV Park Hang-seo

Không thể phủ nhận ông Park Hang-seo là HLV giỏi. Chính ông đã đem lại vị thế mới cho BĐVN không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn ra châu Á với thành tích vào tứ kết Asian Cup 2019 và vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022, thành tích tốt nhất trong lịch sử BĐVN.

Thế nhưng ông Park cũng may mắn khi đến Việt Nam đúng lúc xuất hiện một thế hệ tài năng, cũng được đánh giá là xuất sắc đồng loạt nhất lịch sử BĐVN khi những nhân tố mới, trẻ trung này đã giúp BĐVN lần đầu tiên vào vòng chung kết World Cup U.20 thế giới 2017, á quân giải U.23 châu Á 2018, bán kết Olympic 2018, vô địch AFF Cup 2018… và cả chiếc Huy chương vàng SEA Games 2019, chiến tích mà BĐVN phải đợi đến 60 năm mới có được kể khi tính chiếc HCV đạt được tại SEA Games đầu tiên tổ chức năm 1959.

Chính vì lẽ đó, dù chỉ là vị trí á quân của một giải châu Á ở độ tuổi U.23 hồi đầu năm 2018 cũng đủ khiến người dân Việt Nam xuống đường ăn mừng như người dân Brazil, Argentina, Đức, Pháp, Tây Ban Nha… tràn ngập đường phố ăn mừng đội tuyển quốc gia của họ vô địch thế giới.

Từ BĐVN đến bóng đá thế giới đã lý giải vì sao ở khu vực Đông Nam Á, người Việt Nam vui nhưng không bùng nổ dù thể thao Việt Nam đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games, ngược lại, người dân Đông Timor cũng đổ ra đường ăn mừng dù vận động viên của họ chỉ đoạt được huy chương bạc SEA Games.

Nhắc lại chuỗi thành tích của BĐVN, cũng như phác họa lại niềm vui từ bóng đá đỉnh cao thế giới đến BĐVN, đồng thời so sánh niềm vui giữa Việt Nam, Thái Lan với Đông Timor ở SEA Games, chúng ta mới thấy ông Park thật may khi đến đúng lúc niềm tin của người hâm mộ dành cho BĐVN đang ở mức thấp nhất trên mọi đấu trường, đó là chưa kể chuyện trọng tài có vấn đề, bạo lực, liên minh dàn xếp tỷ số… ở V-League vẫn ngang nhiên tồn tại.

Giờ đây, cái bóng thành tích của ông Park quá lớn, khiến cho bất kỳ ai trở thành HLV ĐTVN thời kỳ hậu Park Hang-seo đều dễ dàng bị đem ra so sánh.

Tuy nhiên vui quá hóa quên hay cố tình quên hoặc không để ý mà không ít người không còn nhớ thành tích BĐVN đã sa sút từ khi ông Prak còn HLV. Sau danh hiệu vô địch duy nhất ở cấp đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2018, sau đó ĐTVN do HLV Park dẫn dắt đã thua Thái Lan - đội sau đó vô địch liên tiếp ở 2 kỳ AFF Cup 2020, 2022.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐTVN xếp vị trí cuối cùng với 4 điểm sau 10 trận.

Ông Park đã thành công với dàn cầu thủ trẻ tài năng cùng lối chơi phòng ngự phản công, nhưng với đà đi xuống dần đều, BĐVN cần đổi mới để thoát ra khỏi khu vực Đông Nam Á, hướng ra châu Á bằng lối chơi kiểm soát bóng như HLV Troussier đã và đang chuyển đổi để BĐVN phù hợp với xu hướng phát triển của bóng đá thế giới, là đúng chứ không sai.

Nhưng vì sao chưa thành công khi VFF đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể trước mọi yêu cầu của ông Troussier xuyên suốt 7 tháng qua kể từ khi ông Troussier chính thức bắt tay làm việc với BĐVN từ đầu tháng 3.2023?

Thế hệ tài năng nhất lịch sử BĐVN xem lại mình

Dàn cầu thủ trẻ HAGL nổi đình nổi đám từ giải vô địch U.19 Đông Nam Á 2013, rồi đồng loạt được thi đấu từ V-League 2015 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Minh Vương… hay những Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Đức, Xuân Mạnh, Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Hà Đức Chinh… đều sinh trong quãng thời gian từ 1995 đến 1997 còn ai giữ được phong độ đỉnh cao, dù rằng có đến vòng chung kết World Cup 2026, lớn tuổi nhất cũng chỉ là 31, mà với bóng đá ngày nay, ngưỡng 30 vẫn còn chơi tốt, thậm chí còn là trụ cột ở các đội tuyển quốc gia.

Trẻ hơn là những Nguyễn Hoàng Đức, Đoàn Văn Hậu, Phạm Tuấn Hải, Bùi Hoàng Việt Anh… sinh năm 1998 - 1999 chỉ có Hoàng Đức, Tuấn Hải là khẳng định tài năng cùng phong độ rất ổn định. Ngược lại, phong độ Việt Anh thất thường, Văn Hậu thì liên tục chấn thương và phong độ không còn được như trước khi ra nước ngoài thi đấu ở Hà Lan.

Đáng lo hơn nữa đó là trường hợp của Quang Hải, anh không chỉ sa sút và chưa tìm được lại phong độ kể từ khi qua Pau FC thi đấu mất hút trong một năm mà còn liên tục chấn thương. Quang Hải đã được xác định rách bắp chân phải và cần nghỉ thi đấu khoảng một tháng sau chấn thương ở trận ĐTVN thua Uzbekistan 0-2 ngày 13.10. Quang Hải sẽ vắng mặt trong trận giao hữu với Hàn Quốc ngày 17.10, và nếu theo chẩn đoán, thì nhiều khả năng Quang Hải sẽ không thể thi đấu cho ĐTVN hai lượt trận đầu vòng loại của World Cup 2026 gặp Philippines ngày 6.11 và Iraq ngày 21.11. Ở cấp CLB, Quang Hải sẽ không thể cùng đội Công an Hà Nội thi đấu 3 trận đầu tại V-League 2023-2024 khi lần lượt gặp Quy Nhơn Bình Định (22.10), HAGL (28.10) và Hà Nội FC (3.11).

Tuổi thọ trong đời sống cùng tuổi nghề trong thể thao ngày nay đã dài lâu hơn xưa, do vậy khi đa số các cầu thủ tài năng của BĐVN đồng loạt sa sút, hiện tượng lạ so với thế giới bóng đá, thì bản thân các cầu thủ Việt Nam phải xem lại mình, và lý giải vì sao.

Tre chưa già đã héo, mà măng thì chưa mọc

Hiểu rõ thực trạng BĐVN khi đã có 3 năm làm việc ở Trung tâm Đào tạo bóng đá PVF (2018-2021), nên HLV Troussier mới đưa ra “Dự án 100” cho BĐVN khi hướng về World Cup 2026. Dụ án 100 là 100 tài năng BĐVN với sự pha trộn giữa cựu binh với tân binh.

Tuy nhiên như phân tích ở trên, cựu binh chưa già đã sa sút phong độ và chưa biết có trở lại được hay không. Còn những cầu thủ trẻ lại chưa khẳng định được mình ở V-League.

Đó là chưa kể hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam chưa thể giúp các cầu thủ đỉnh cao có nhiều trận thi đấu trong 1 năm, huống chi là trẻ. Đó là chưa kể những trúc trắc còn tồn đọng ở hai giải hàng đầu của Việt Nam là V-League, Hạng nhất khi vẫn phải dừng giải liên tục để dành thời gian cho các giải trẻ.

***

Với bối cảnh này, ông Troussier đã đến với BĐVN giữa muôn trùng vây khó khăn. Ông muốn cách tân, nhưng lực BĐVN có giới hạn. Ông đã tuyển chọn, ưu tiên sử dụng trẻ để hướng tương lai mà ông chưa trộn lẫn giữa kinh nghiệm cựu binh với sức trẻ của tân binh.

Dẫu sao tất cả mới chỉ là giai đoạn chuẩn bị, nhưng chỉ còn 1 tháng nữa là đến giờ G vòng loại World Cup 2026.

Thành tích là quan trọng, nhưng cần phải hiểu rõ bối cảnh BĐVN hiện nay để có những đánh giá hợp tình hợp lý hơn khi nhận định về ban huấn luyện ĐTVN hiện nay.

Nếu ĐTVN không đạt được chỉ tiêu vào vòng 1/16 Asian châu Á 2019 hay vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, thì lỗi không chỉ thuộc về mỗi HLV Philippe Troussier.

Hãy liên hệ, HLV Jose Mourinho, người đặc biệt nổi tiếng với chiến thuật đổ bê tông cùng lối chơi thực dụng nay đang ở đâu? Ông đang dẫn dắt đội trung bình Roma ở Ý. Trong khi những HLV tư tưởng kiểm soát bóng như Pep Guardiola, Carlo Ancelotti đang ở đâu? Cả hai đang dẫn dắt hai câu lạc bộ hàng đầu thế giới Mancester City, Real Madrid.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Philippe Troussier bị mất niềm tin, vì sao?