Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25.2 đã kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ Kiev mà ông mô tả đang núp sau lưng người dân để đổ tội cho Nga.

Ông Putin kêu gọi quân đội Ukraine đảo chính, cáo buộc cố vấn Mỹ xúi chiến thuật bắn nhầm

A.T | 26/02/2022, 06:33

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25.2 đã kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ Kiev mà ông mô tả đang núp sau lưng người dân để đổ tội cho Nga.

Ông Putin cũng cáo buộc "những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine" triển khai vũ khí hạng nặng trong các khu dân cư của các thành phố lớn để khiêu khích quân đội Nga, một tuyên bố có thể làm dấy lên lo ngại Moscow đang tạo ra tiền đề để biện minh cho thương vong dân sự.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông kêu gọi quân đội Ukraine "nắm quyền lực trong tay của chính bạn."

Đề cập đến chính quyền Kiev dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Putin nói với quân đội Ukraine: “Có vẻ như chúng tôi sẽ dễ dàng đồng thuận với bạn hơn là băng nhóm nghiện ma túy và tân phát xít Đức này”.

Ông Putin hôm 24.2 đã ra lệnh cho quân đội Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ông tuyên bố rằng những người "dân tộc chủ nghĩa" Ukraine đang chuẩn bị triển khai nhiều vụ phóng tên lửa tới các khu dân cư của các thành phố Ukraine, gồm Kiev và thành phố Kharkiv phía đông bắc.

Giới lãnh đạo Ukraine đang "hành động như những kẻ khủng bố trên toàn thế giới: họ đang núp sau lưng mọi người với hy vọng sau đó đổ lỗi cho Nga về thương vong dân sự".

Ông Putin nói: “Người ta biết rằng điều này đang diễn ra theo khuyến nghị của các nhà tư vấn nước ngoài, chủ yếu là các cố vấn Mỹ.

Putin và các quan chức hàng đầu của Nga cho biết quân đội của Moscow chỉ nhắm vào những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine.

Ông Putin cũng ca ngợi quân đội Nga và nói rằng họ đã hành động một cách "can đảm và chuyên nghiệp".

ông Putin nói: "Họ đang giải quyết thành công nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo an ninh cho nhân dân và Tổ quốc của chúng ta".

Trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên, người phát ngôn của Điện Kremlin, Dimitry Peskov cáo buộc chính quyền Ukraine từ chối tổ chức các cuộc đàm phán với Nga ở Belarus, như Moscow đã đề nghị trước đó.

Peskov nói: “Sau khi tạm dừng một chút, người Ukraine nói rằng họ muốn đến Warsaw. Và bây giờ họ đã biến mất".

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói ông tin là Tổng thống Putin muốn lật đổ chính phủ Ukraine.

Quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cáo buộc Nga tiến quân vào Ukraine nhằm lật đổ chính phủ nước này và dựng nên bộ máy lãnh đạo thân Moscow.

"Mọi ý định của họ về cơ bản đều là hạ bệ chính phủ và dựng nên chính quyền của riêng họ", quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ hôm nay cho hay.

Theo quan chức này, quân đội Nga đã mở cuộc tấn công với khoảng 100 vụ phóng tên lửa đạn đạo, chủ yếu nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự, cùng các cuộc xuất kích của 75 máy bay ném bom hạng nặng và hạng trung. Giai đoạn ban đầu tập trung vào các thành phố quan trọng và Lầu Năm Góc cho rằng Nga sẽ tiến quân vào Kiev.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin kêu gọi quân đội Ukraine đảo chính, cáo buộc cố vấn Mỹ xúi chiến thuật bắn nhầm