Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 28.2 ám chỉ có thể tái tranh cử vào năm 2024, công kích Tổng thống Joe Biden và lặp lại những tuyên bố rằng ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2020 trong lần xuất hiện chính đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng gần 6 tuần trước.

Ông Trump: Không lập đảng mới, Biden có tháng đầu tiên thảm hại nhất, có thể tái tranh cử

Nhân Hoàng | 01/03/2021, 07:00

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 28.2 ám chỉ có thể tái tranh cử vào năm 2024, công kích Tổng thống Joe Biden và lặp lại những tuyên bố rằng ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2020 trong lần xuất hiện chính đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng gần 6 tuần trước.

Phong trào những người Mỹ yêu nước đáng tự hào của chúng ta chỉ mới bắt đầu và cuối cùng chúng ta sẽ giành chiến thắng. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng”, ông Trump nói trong một bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) của đảng Cộng hòa ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ.

Từ chối thừa nhận đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.2020 trước ông Joe Biden, Trump đã đưa ra một lời chỉ trích về những tuần đầu tiên của người kế nhiệm và ám chỉ ông có thể tái tranh cử.

Ai biết được, tôi thậm chí có thể quyết định đánh bại họ lần thứ ba", ông Trump nói sau khi chỉ trích việc xử lý an ninh biên giới của Biden.

Trump hứa sẽ giúp đảng Cộng hòa cố gắng giành lại đa số tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022 và ám chỉ mình có khả năng trở thành tổng thống vào năm 2024.

Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi sẽ lấy lại Nhà Trắng, chúng tôi sẽ giành được Thượng viện và sau đó một tổng thống đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng trở lại Nhà Trắng. Tôi tự hỏi đó sẽ là ai?”, Trump mỉm cười và nói tiếp: "Ai, ai, đó sẽ là ai, tôi tự hỏi".

Những tuần rời xa Washington dường như không làm giảm bớt sự tức giận của Trump với các đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội hoặc kết tội ông trong một nỗ lực thất bại để buộc ông phải chịu trách nhiệm về việc kích động cuộc tấn công chết gây người vào Điện Capitol ngày 6.1.

Ông Trump đã chỉ ra một số đảng viên Cộng hòa như vậy theo tên, như Thượng nghị sĩ Mitt Romney và Pat Toomey, nhà lập pháp Hạ viện Liz Cheney và Adam Kinzinger, gợi ý sẽ ủng hộ các ứng cử viên phản đối họ trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Hãy loại bỏ tất cả”, ông Trump tuyên bố.

Những tuần cuối cùng đầy hỗn loạn của Trump trong nhiệm kỳ đã chứng kiến ​​những người ủng hộ ông phát động cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1 trong nỗ lực ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng bầu cử của Biden. Đây là chiến thắng mà Trump tuyên bố bị nhiễm độc bởi gian lận diện rộng.

Cuộc nội chiến đã nổ ra trong đảng Cộng hòa với lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell và những người khác nói Trump phải chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, còn đồng minh của Trump, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, tin rằng tương lai đảng phụ thuộc vào năng lượng của cơ sở bảo thủ ủng hộ Trump.

Ông Trump tuyên bố đảng Cộng hòa đoàn kết với sự phản đối chỉ đến từ “một số ít các vụ tấn công chính trị ở Washington D.C”. Khi Trump đề cập đến tên của McConnell, đám đông la ó.

Cựu Tổng thống Mỹ nói rằng không có kế hoạch cố gắng thành lập đảng thứ ba, ý tưởng mà ông đã thảo luận với các cố vấn trong vài tháng qua.

Chúng tôi không bắt đầu các bữa tiệc mới. Chúng ta có đảng Cộng hòa. Nó sẽ đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi không bắt đầu một bữa tiệc mới”, ông Trump khẳng định.

Kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến ​​của những người tham gia CPAC cho thấy sự ủng hộ Trump mạnh mẽ với 55% nói sẽ bỏ phiếu cho ông trong cuộc đua đề cử ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của đảng Cộng hòa. Thống đốc Florida - Ron DeSantis đứng ở vị trí thứ hai với 21%.

Nếu không có Trump, DeSantis đứng đầu lĩnh vực này với 43%, còn các ứng cử viên đảng Cộng hòa tiềm năng khác chỉ có một con số.

ong-trump-khang-dinh-khong-lap-dang-moi-1.jpg
ong-trump-khang-dinh-khong-lap-dang-moi.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Orlando, Florida, Mỹ ngày 28.2 - ảnh: Reuters

Thế nhưng, không phải ai cũng ủng hộ Trump. Một câu hỏi riêng biệt trong cuộc thăm dò đã hỏi liệu Trump có nên tái tranh cử vào năm 2024 hay không và dẫn đến kết quả trái chiều, với 68% nói ông nên tranh cử và 32% phản đối hoặc không có ý kiến.

Thật khó để có được 7 trong số 10 người đồng ý về bất cứ điều gì”, nhà thăm dò ý kiến ​​Jim McLaughlin nói với CPAC khi giải thích kết quả.

Sự nhiệt thành của Trump tại sự kiện CPAC kéo dài 4 ngày cao đến mức con trai cả của ông là Donald Trump Jr. đã tuyên bố đó là “T-PAC” và những người ủng hộ đã trưng bày một bức tượng vàng cựu tổng thống.

Việc Trump gợi ý một cuộc tranh cử khác có thể đóng băng lĩnh vực này của đảng Cộng hòa vào năm 2024 khi các ứng cử viên tiềm năng khác phải cân nhắc xem có cạnh tranh với ông hay không. Nhiều người trong số ứng cử viên đã phát biểu tại CPAC.

1 giờ sau bài phát biểu của mình, Trump xoáy sâu vào những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử, đi ngược lại lời khuyên của những người thân tín, những người tin rằng ông cần nhìn về tương lai.

Chúng ta có một quy trình bầu cử rất tệ hại và tham nhũng cần phải sửa ngay lập tức. Cuộc bầu cử này đã gian lận. Tòa án Tối cao và các tòa án khác không muốn làm bất cứ điều gì về nó", ông Trump nói.

"Ông đã thắng! Ông đã thắng!", đám đông hét lên. Chiến dịch tranh cử của Trump và những người ủng hộ ông đã thực hiện hàng chục vụ kiện nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 nhưng thất bại.

Trước mắt, Trump đang lên kế hoạch thành lập một tổ chức chính trị siêu PAC để hỗ trợ các ứng cử viên phản ánh chính sách của ông, một cố vấn cho biết.

Bắt đầu bài phát biểu muộn hơn 1 giờ, Trump nói rằng ông muốn cứu nền văn hóa và bản sắc của Mỹ.

Ông tự nhận mình là người chỉ trích Tổng thống Biden, bao gồm cả vấn đề nhập cư và an ninh dọc biên giới Mỹ - Mexico, cùng việc chậm mở cửa trở lại các trường học đã đóng do đại dịch COVID-19.

Joe Biden đã có tháng đầu tiên thảm hại nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử hiện đại”, ông Trump nói.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy xếp hạng phê duyệt với Biden là hơn 50%, sự thể hiện mạnh mẽ từ người Mỹ. Ông Trump không bao giờ đạt được trên 49%.

Xếp hạng phê duyệt là tỷ lệ phần trăm người trả lời cuộc thăm dò ý kiến bày tỏ sự tán thành với ai đó hoặc điều gì đó, thường là chính trị gia.

Nhà Trắng của Biden nói rõ rằng họ có kế hoạch phớt lờ bài phát biểu từ Trump.

Trọng tâm của chúng tôi chắc chắn không phải là những gì ông Trump nói tại CPAC”, phát ngôn viên Nhà Trắng - Jen Psaki nói với các phóng viên tuần trước.

Sau bài phát biểu của ông Trump, người phát ngôn Nhà Trắng - Michael Gwin cho hay: “Trong khi đảng Cộng hòa tìm một con đường phía trước, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục tập trung vào việc tiêu diệt coronavirus, mở cửa lại các trường học và đưa người Mỹ trở lại làm việc".

Bài liên quan
Tổng thống Biden đảo ngược lệnh cấm visa của Trump về nhập cư, nhiều người Việt vui mừng
"Nó gây hại cho Mỹ", Tổng thống Biden nói về lệnh cấm của người tiền nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump: Không lập đảng mới, Biden có tháng đầu tiên thảm hại nhất, có thể tái tranh cử