Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28.5 đã bày tỏ hy vọng rằng quân đội Nhật Bản sẽ hỗ trợ vững chắc cho lực lượng Mỹ khắp châu Á và các nơi khác trong khuôn khổ chuyến thị sát chiến hạm lớn nhất Nhật Bản.

Ông Trump kỳ vọng quân đội Nhật hỗ trợ Mỹ tại Châu Á và xa hơn nữa

Hoàng Vũ | 28/05/2019, 20:14

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28.5 đã bày tỏ hy vọng rằng quân đội Nhật Bản sẽ hỗ trợ vững chắc cho lực lượng Mỹ khắp châu Á và các nơi khác trong khuôn khổ chuyến thị sát chiến hạm lớn nhất Nhật Bản.

“Với trang thiết bị mới phi thường này, tàu sân bay Kaga sẽ giúp hai nước chúng ta phòng vệ chống lại một loạt mối đe dọa phức tạp trong khu vực này và xa hơn nữa”, ông Trump phát biểu trên boong tàu Kaga, đang neo đậu tại căn cứ hải quân Yokosuka (gần thủ đô Tokyo, Nhật Bản) - trụ sở chính của hạm đội hải quân Nhật Bản và cũng là cảng của hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ.

Tàu Kaga của Nhật Bản sẽ sớm được nâng cấp để cho phép phi cơ chiến đấu F-35B cất và hạ cánh. Chiến hạm này từng được triển khai tới Ấn Độ trong một nhiệm vụ vào năm ngoái. Nó cũng đi qua Biển Đông – khu vực tranh chấp mà đang bị Trung Quốc tuyên bố phần lớn chủ quyền và đang gia tăng hoạt động quân sự hóa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe người đi cùng Tổng thống Trump thị sát tàu Kaga cũng rất muốn đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng kể từ khi nhậm chức vào tháng 12.2012. Ông Abe đã đang xúc tiến mở rộng hiến pháp hòa bình của Nhật Bản để nới lỏng giới hạn về hoạt động của quân đội Nhật ở nước ngoài. Ngoài ra thủ tướng Nhật Bảncũng muốn sửa đổi điều khoản hậu Thế chiến II trong hiến pháp Nhật Bản để chính thức công nhận sự tồn tại của quân đội Nhật Bản.

Chuyến thăm thị sát tàu Kaga là nằm trong chuỗi các sự kiện trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản 4 ngày của Tổng thống Donald Trump. Trong buổi họp báo hôm thứ hai 27.5, ông Trump đã nói rằng Mỹ ủng hộ nỗ lực của Nhật Bản trong việc cải thiện khả năng phòng vệ và đã mời chào Tokyo mua thêm thiết bị quân sự của Washington.

Nhật Bản năm ngoái đã công khai kế hoạch mua thêm 45 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ trị giá khoảng 4 tỉUSD. Trước đó, Nhật Bản đã đạt hàng 42 chiếc F-35. Nhật Bản cho biết họ muốn xây dựng một phi đội khoảng 150 chiến đấu cơ hiện đại nhằm cố gắng tiếp tục đi trước Trung Quốc về công nghệ quân sự.

“Thương vụ mua bán này sẽ đưa Nhật Bản trở thành nước có hạm đội F-35 lớn nhất trong số tất cả các đồng minh của chúng tôi” ông Trump nói trên boong tàu Kaga.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump kỳ vọng quân đội Nhật hỗ trợ Mỹ tại Châu Á và xa hơn nữa