OpenAI ký thỏa thuận với News Corp, công ty chủ quản của tờ The Wall Street Journal. Thỏa thuận này cho phép OpenAI sử dụng nội dung từ hơn 12 ấn phẩm của News Corp trong các sản phẩm của họ, chẳng hạn ChatGPT.
Nhịp đập khoa học

OpenAI được dùng nội dung từ hơn 12 ấn phẩm của News Corp, cải thiện khả năng tìm kiếm cho ChatGPT

Sơn Vân 23/05/2024 10:40

OpenAI ký thỏa thuận với News Corp, công ty chủ quản của tờ The Wall Street Journal. Thỏa thuận này cho phép OpenAI sử dụng nội dung từ hơn 12 ấn phẩm của News Corp trong các sản phẩm của họ, chẳng hạn ChatGPT.

Theo đó, các dịch vụ của OpenAI sẽ có thể hiển thị tin tức từ The Wall Street Journal, Barron's, MarketWatch và các ấn phẩm khác thuộc News Corp.

News Corp là tập đoàn truyền thông đa quốc gia khổng lồ có trụ sở tại Mỹ, sở hữu danh mục đầu tư khổng lồ gồm các tờ báo, tạp chí, trang web, dịch vụ phát thanh truyền hình, dịch vụ bất động sản kỹ thuật số…

Thỏa thuận này diễn ra trong bối cảnh OpenAI đã ký kết thỏa thuận với các công ty truyền thông nổi tiếng ở Mỹ và châu Âu những tuần gần đây, gồm cả Financial Times, Dotdash Meredith và nền tảng truyền thông xã hội Reddit, để hiển thị và được cấp phép nội dung.

"News Corp sẽ chia sẻ chuyên môn để giúp đảm bảo các tiêu chuẩn báo chí cao nhất có mặt trên các dịch vụ của OpenAI", theo thông cáo báo chí thông báo về thỏa thuận.

Theo hãng tin Bloomberg, thỏa thuận này có thể trị giá hơn 250 triệu USD trong 5 năm.

“Chúng tôi tin rằng đây là một thỏa thuận lịch sử sẽ đặt ra các tiêu chuẩn mới về tính xác thực, đạo đức và giá trị trong thời đại kỹ thuật số”, Robert Thomson, Giám đốc điều hành News Corp, cho biết.

“Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với News Corp là một dấu mốc đáng tự hào cho ngành báo chí và công nghệ”, Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, tuyên bố.

openai-duoc-dung-noi-dung-tu-hon-12-an-pham-cua-news-corp-cai-thien-kha-nang-tim-kiem-cho-chatgpt.jpg
Thỏa thuận mới cho phép OpenAI sử dụng nội dung từ hơn 12 ấn phẩm của News Corp trong các sản phẩm của họ, chẳng hạn ChatGPT - Ảnh: Internet

Ngày càng nhiều cơ quan báo chí đồng ý hợp tác với OpenAI khi công ty này tìm kiếm nội dung để đào tạo các hệ thống AI của mình, song một số nhà xuất bản khác lại phản đối, trong đó có New York Times.

Cuối tháng 2, New York Times, một trong những tờ báo uy tín nhất nước Mỹ, đã đâm đơn kiện OpenAI và Microsoft (nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI).

New York Times cáo buộc hai công ty này đã sử dụng mô hình AI mạnh mẽ để tự ý thu thập hàng ngàn bài viết do tờ báo này xuất bản để huấn luyện các sản phẩm AI.

Đơn kiện của New York Times nêu: "Bằng những chatbot AI của mình, hai công ty này đã tìm cách lợi dụng sự đầu tư khổng lồ của New York Times vào các sản phẩm báo chí. Qua đó, họ hướng đến việc tạo nên các sản phẩm thay thế New York Times dù chưa có sự cho phép hay trả phí".

Nhiều tháng qua, vấn đề bản quyền đã trở thành đề tài tranh cãi kịch liệt trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Để hoàn thiện sản phẩm AI của mình, các công ty phải cung cấp dữ liệu đầu vào cho máy tính và cho phép nó tìm hiểu, điều chỉnh để cải thiện hiệu suất. Quá trình này gọi là huấn luyện AI.

Dữ liệu đầu vào thường là các thông tin được đăng tải trên các báo, sản phẩm âm nhạc, hội họa... Hầu hết các bên phát triển AI tạo sinh đều thu thập những dữ liệu này từ internet mà không xin phép tác giả.

Ngày càng nhiều đơn vị xuất bản, nhạc sĩ, họa sĩ ở Mỹ tìm đến các luật sư để yêu cầu các công ty AI trên phải trả tiền cho việc làm đó.

Hồ sơ tòa án của New York Times khẳng định: "Nếu tờ báo và những tổ chức thông tấn khác không thể sản xuất và bảo vệ sản phẩm báo chí độc lập của mình, sẽ có sự thiếu hụt thông tin mà không máy tính hay AI nào có thể lấp đầy. Càng ít sản phẩm báo chí được viết ra, cái giá xã hội phải trả sẽ càng lớn".

Nguyện vọng của New York Times là OpenAI và Microsoft phải bồi thường, đồng thời cả hai công ty phải lập tức ngừng việc dùng nội dung của báo này để huấn luyện AI, cũng như hủy những dữ liệu tin bài trên New York Times từng thu thập.

Dù không yêu cầu cụ thể số tiền bồi thường, New York Times khẳng định hành vi vi phạm của hai công ty này có thể dẫn đến "việc trả hàng tỉ USD theo luật định và thiệt hại thực tế khác".

Khi nhận thông tin về vụ kiện trên, đại diện của OpenAI bày tỏ "ngạc nhiên và thất vọng". Công ty khởi nghiệp AI này khẳng định vụ kiện vẫn được khởi động dù hai bên đã và đang trao đổi về các vấn đề bản quyền. Đại diện của OpenAI mô tả quá trình đàm phán này "đang tiến về phía trước với tính xây dựng cao".

Người phát ngôn của OpenAI tuyên bố: "Chúng tôi hy vọng sẽ tìm được cách để cả hai có thể hợp tác cùng có lợi, giống những gì chúng tôi đang làm với các đơn vị xuất bản khác".

Cải thiện khả năng tìm kiếm cho ChatGPT

Việc ký thỏa thuận với News Corp, Financial Times, Dotdash Meredith và Reddit gần đây cho thấy OpenAI đang muốn giúp các mô hình AI của mình lẫn ChatGPT cải thiện khả năng tìm kiếm và trả lời câu hỏi từ người dùng theo thời gian thực dựa trên dữ liệu phong phú hơn.

GPT-4o, mô hình AI đa phương thức mới nhất của OpenAI, gây sốt khi trình làng rạng sáng 14.5 giờ Việt Nam nhờ khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Người dùng có thể sử dụng GPT-4o để làm nhiều thứ, từ dịch thuật đến đọc chính xác không gian xung quanh để trả lời các câu hỏi dựa trên môi trường vật lý.

Sam Altman thấy GPT-4o hữu ích theo một cách khác và chia sẻ điều này trong một tập của podcast The Logan Bartlett Show gần đây.

The Logan Bartlett Show là podcast về công nghệ được tổ chức bởi Logan Bartlett, nhà đầu tư mạo hiểm tại hãng Redpoint Ventures. Chương trình thường phỏng vấn các doanh nhân và nhà đầu tư đẳng cấp thế giới, thảo luận về những diễn biến hậu trường trong ngành công nghệ.

Hôm 18.5, Sam Altman nói: "Tôi mới chỉ sử dụng GPT-4o được khoảng một tuần, nhưng một cách để dùng nó là 'đặt điện thoại lên bàn trong khi tôi thực sự tập trung làm việc và sau đó không cần phải thay đổi cửa sổ trang web hoặc những gì tôi đang làm, mà dùng nó như một kênh khác'. Cụ thể hơn, khi làm việc trên một thứ gì đó, tôi thường sẽ dừng lại những gì mình đang làm, chuyển sang thẻ khác, tìm kiếm trên Google, nhấp chuột xung quanh. Hiện tại, trong khi vẫn đang làm việc đó, tôi có thể chỉ cần hỏi và nhận được câu trả lời ngay lập tức từ GPT-4o mà không cần rời khỏi thẻ hiện tại. Đó là một điều thú vị bất ngờ".

Qua đó, Sam Altman muốn nhắc đến khả năng hoạt động như công cụ tìm kiếm thay Google của GPT-4o.

Các phiên bản GPT trước đây như GPT-3.5, GPT-4, GPT-4 Turbo bị giới hạn dữ liệu theo thời điểm được đào tạo. Trong khi đó, GPT-4o có thể trả lời câu hỏi giống công cụ tìm kiếm theo thời gian thực.

Chẳng hạn, PV Một Thế Giới hỏi ChatGPT hoạt động dựa trên nền tảng GPT-4o rằng: “Cầu thủ ghi bàn cho Atalanta trong trận chung kết Europa League 2023/24?” thì nhận được câu trả lời chính xác là: “Trong trận chung kết Europa League 2023/24, cầu thủ ghi bàn cho Atalanta là Ademola Lookman. Anh đã ghi cả ba bàn thắng, giúp Atalanta giành chiến thắng 3-0 trước Bayer Leverkusen”, đồng thời trích dẫn nguồn tin từ​ WikipediaUEFA.com.

PV Một thế Giới hỏi tiếp “Nêu một số thông tin về Ademola Lookman” thì ChatGPT trả lời như sau:

Ademola Lookman là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Nigeria, đang thi đấu cho câu lạc bộ Atalanta ở Serie A và đội tuyển quốc gia Nigeria. Dưới đây là một số thông tin về anh:

1. Sự nghiệp câu lạc bộ:

Lookman bắt đầu sự nghiệp của mình tại Charlton Athletic, nơi anh gây ấn tượng mạnh với kỹ năng và tốc độ của mình.

Năm 2017, Lookman chuyển đến Everton, tiếp tục phát triển tài năng của mình và có cơ hội thi đấu tại Premier League.

Lookman cũng có một thời gian thi đấu theo dạng cho mượn và sau đó là chuyển nhượng chính thức đến RB Leipzig ở Bundesliga, nơi anh tiếp tục thể hiện khả năng của mình.

Anh đã thi đấu cho Fulham theo dạng cho mượn trong mùa giải 2020/21.

Hiện tại, Lookman thi đấu cho Atalanta, trở thành một trong những cầu thủ chủ chốt, đặc biệt là trong mùa giải 2023/24 khi anh giúp đội bóng vô địch Europa League​.

2. Đội tuyển quốc gia:

Lookman đã chọn thi đấu cho đội tuyển quốc gia Nigeria, dù anh sinh ra ở Anh và từng thi đấu cho các đội tuyển trẻ của Anh. Lookman ra mắt đội tuyển Nigeria vào năm 2022.

3. Phong cách thi đấu:

Lookman được biết đến với tốc độ, khả năng đi bóng và sự linh hoạt trong tấn công. Anh có thể chơi ở nhiều vị trí trên hàng công, nhưng thường xuất hiện ở cánh trái.

4. Thành tích nổi bật:

Một trong những thành tích đáng chú ý nhất của Lookman là hat-trick trong trận chung kết Europa League 2023/24, giúp Atalanta giành chiến thắng trước Bayer Leverkusen và vô địch giải đấu này​.

Ademola Lookman là một tài năng trẻ đầy triển vọng, đã khẳng định được tên tuổi của mình tại nhiều giải đấu hàng đầu châu Âu.

Kèm theo câu trả lời nêu trên, ChatGPT cũng trích dẫn nguồn tin từ Wikipedia và UEFA.com​. Nếu OpenAI ký hợp đồng với nhiều tờ báo thể thao hơn thì ChatGPT có thể thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn tin hơn.

Bài liên quan
Elon Musk: 'Màn trình diễn GPT-4o của OpenAI khiến tôi phải rùng mình'
Elon Musk không ấn tượng với sản phẩm mới nhất của OpenAI là mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên GPT-4o.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vì sao Trung Quốc chuộng ăn sầu riêng Việt Nam?
Sầu riêng Việt Nam là một trong những mặt hàng trái cây bùng nổ ở Trung Quốc, trở thành mặt hàng nông sản nhập khẩu hàng đầu về số lượng và giá trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI được dùng nội dung từ hơn 12 ấn phẩm của News Corp, cải thiện khả năng tìm kiếm cho ChatGPT