OpenAI phải vật lộn với “lưu lượng truy cập bất thường”, cho thấy hacker đang cố gắng tấn công các dịch vụ của họ. Công ty lần đầu tiên tiết lộ nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng ngừng hoạt động với ChatGPT trong tuần này.

OpenAI: Hacker đứng sau sự cố ngừng hoạt động liên tục của ChatGPT

Sơn Vân | 09/11/2023, 16:20

OpenAI phải vật lộn với “lưu lượng truy cập bất thường”, cho thấy hacker đang cố gắng tấn công các dịch vụ của họ. Công ty lần đầu tiên tiết lộ nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng ngừng hoạt động với ChatGPT trong tuần này.

Theo hãng tin Bloomberg, OpenAI cho biết đã phát hiện ra các dấu hiệu của một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DdoS), trong đó hacker cố gắng làm quá tải nền tảng.

“Chúng tôi đang giải quyết tình trạng ngừng hoạt động định kỳ do mô hình lưu lượng truy cập bất thường phản ánh một cuộc tấn công DdoS. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc để giảm thiểu điều này”, OpenAI cho biết trong bản cập nhật hệ thống mới nhất của mình. Đại diện công ty đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Trong bài đăng mới nhất, OpenAI gọi đây là "sự cố lớn" trải dài trên ChatGPT cũng như các công cụ mà các nhà phát triển sử dụng để xây dựng trên nền tảng AI của họ. Tuy nhiên, công ty do Microsoft hậu thuẫn cho biết đã khắc phục sự cố gây ra tỷ lệ lỗi cao bất thường trên phần mềm và nền tảng AI của họ.

openai-hacker-dung-sau-sau-su-co-ngung-hoat-dong-lien-tuc-cua-chat-gpt.jpg
OpenAI đã phát hiện ra các dấu hiệu của một cuộc tấn công DdoS, trong đó hacker cố gắng làm quá tải nền tảng - Ảnh: Internet

Tổ chức hội nghị cho nhà phát triển lần đầu tiên sáng 7.11 (giờ Việt Nam) vừa qua, OpenAI đã giới thiệu phiên bản xem trước của GPT-4 Turbo, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh hơn, nhanh hơn và rẻ hơn GPT-4, làm nền tảng cho ChatGPT hoạt động.

Các cải tiến của GPT-4 Turbo gồm bộ nhớ lớn hơn để ghi nhớ tới 300 trang văn bản chỉ trong một lời nhắc, giá rẻ hơn cho nhà phát triển và ngày được đào tạo kiến thức đến tháng 4.2023, theo Sam Altman - Giám đốc điều hành OpenAI.

GPT-4 Turbo gồm hai phiên bản, một phiên bản phân tích văn bản chặt chẽ và phiên bản còn lại có tìm hiểu về bối cảnh của văn bản, hình ảnh. Theo OpenAI, hai phiên bản GPT-4 Turbo sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển vài tuần tới.

OpenAI cho biết đã tối ưu hóa hiệu suất để có thể cung cấp GPT-4 Turbo với mức giá cho chuỗi ký tự đầu vào và đầu ra lần lượt chỉ bằng 1/3 và 1/2 so với giá GPT-4.

Flo Crivello, người sáng lập công ty khởi nghiệp trợ lý AI Lindy, cho biết: “Đó là một sự bùng nổ lớn với các công ty khởi nghiệp như chúng tôi. Đột nhiên, chi phí của chúng tôi giảm xuống gấp ba lần, một con số rất lớn”.

Nếu như GPT-4 được cập nhật dữ liệu lấy từ các trang web đến tháng 9.2021 thì GPT-4 Turbo lấy dữ liệu cập nhật tới tháng 4.2023. GPT-4 Turbo có thể đưa ra câu trả lời với độ dài tương đương hơn 300 trang văn bản trong một lần nhận yêu cầu.

Cũng tại hội nghị nhà phát triển lần đầu tiên, OpenAI đã công bố một thị trường cho phép người dùng truy cập các ứng dụng AI được cá nhân hóa cho các nhiệm vụ như dạy Toán hoặc thiết kế nhãn dán, báo hiệu tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh tiêu dùng của mình.

Hội nghị đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm tận dụng sự phổ biến của ChatGPT bằng cách đưa ra các ưu đãi để xây dựng trong hệ sinh thái của họ.

OpenAI đang gọi các ứng dụng AI tùy chỉnh là GPT, cho biết đây là phiên bản đầu tiên của trợ lý AI thực hiện các tác vụ trong thế giới thực, chẳng hạn như đặt vé máy bay thay mặt cho người dùng.

Cuối tháng 11 này, công ty sẽ ra mắt GPT Store, nơi mọi người có thể chia sẻ GPT của họ và kiếm tiền dựa trên số lượng người dùng. Đó là nỗ lực đổi mới từ những nỗ lực thất bại của OpenAI trong việc xây dựng hệ sinh thái các plugin ChatGPT vào đầu năm nay.

App Store đã làm biến đổi hoạt động phát triển phần mềm và trở thành nguồn thu lớn cho Apple. Sam Altman có thể cũng đặt ra tham vọng tương tự.

Sam Altman nói trong bài phát biểu quan trọng của mình tại sự kiện ở thành phố San Francisco (Mỹ): “Cuối cùng, bạn sẽ chỉ cần hỏi máy tính những gì mình cần và nó sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ này cho bạn. Chúng tôi thực sự tin rằng việc triển khai từng bước từ từ là cách tốt nhất để đối phó các thách thức về an toàn của AI. Chúng tôi nghĩ rằng việc cẩn trọng tiến tới tương lai này là đặc biệt quan trọng”.

Ngoài GPT, OpenAI cũng phát hành một loạt bản cập nhật tập trung vào nhà phát triển, gồm cả việc cắt giảm chi phí đáng kể, một thông báo đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả.

Sam Altman cảnh báo các công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ của OpenAI không nên xây dựng các ứng dụng chỉ tích hợp riêng với nền tảng OpenAI.

“Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng những tính năng rõ ràng. Thế nhưng, việc xây dựng sự tích hợp sâu hơn trên OpenAI có giá trị to lớn”, ông nói.

Sam Altman hình dung ra một tương lai nơi mỗi người có nhiều GPT có thể làm việc cùng nhau để thay mặt họ hoàn thành nhiệm vụ.

OpenAI muốn nhiều doanh nghiệp và nhà phát triển hơn xây dựng các mô hình AI để cạnh tranh với sản phẩm do Anthropic hay Google phát triển cũng như các mô hình nguồn mở như Llama của Meta Platforms.

Để giải quyết mối lo ngại của các doanh nghiệp lớn, OpenAI đã triển khai chương trình Custom Models (mô hình tùy chỉnh), đề xuất tạo ra các mô hình tùy chỉnh GPT-4 với giá "đắt đỏ".

Tương tự các đề nghị từ Google và Microsoft, OpenAI sẽ trang trải mọi chi phí pháp lý phát sinh do các khiếu nại xung quanh việc vi phạm bản quyền cho người dùng doanh nghiệp.

ChatGPT ra mắt công chúng vào tháng 11.2022, khởi đầu một cơn sốt toàn cầu về mọi thứ liên quan đến AI. Công ty cho biết tại hội nghị rằng hiện có khoảng 100 triệu người sử dụng ChatGPT mỗi tuần và hơn 90% doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 đang xây dựng các công cụ trên nền tảng của OpenAI.

Fortune 500 là bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Mỹ theo tổng doanh thu, được biên soạn hàng năm bởi tạp chí Fortune.

Thế nhưng, nhà sản xuất ChatGPT cũng đang phải đối đầu với các sản phẩm đối thủ từ các gã khổng lồ công nghệ và công ty khởi nghiệp AI, gần đây là xAI của Elon Musk - đồng sáng lập OpenAI.

Cách đây vài ngày, Elon Musk thông báo xAI đã phát hành mô hình AI đầu tiên của mình là chatbot Grok và sẵn sàng cung cấp nó cho tất cả những người đăng ký X Premium+ với giá 16 USD/tháng.

xAI đặt mục tiêu tạo ra các công cụ AI “hỗ trợ nhân loại trong hành trình tìm kiếm sự hiểu biết và kiến thức”. Grok đã được thiết kế để trả lời các câu hỏi một cách hóm hỉnh.

Elon Musk cho biết: “Grok có quyền truy cập thông tin theo thời gian thực thông qua nền tảng X. Đây là một lợi thế lớn so với các mô hình AI khác”.

“Ở một số khía cạnh quan trọng, Grok là mô hình AI tốt nhất hiện có”, tỷ phú giàu nhất thế giới tuyên bố.

Trong các bài viết, ông chủ X nhấn mạnh Grok được thiết kế để có thể tương tác với con người một cách hài hước, thay vì chỉ trả lời các câu hỏi đơn thuần.

Theo trang Wccftech, chatbot của xAI được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và từ chính lượng dữ liệu khổng lồ của X. Grok có thể đưa ra câu trả lời dài 25.000 ký tự.

Các bản cập nhật thời gian tới của Grok sẽ cung cấp API (giao diện lập trình ứng dụng) cho bên thứ ba. Ngoài phản hồi văn bản, Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Điều khác biệt ở Grok là ngữ cảnh của câu trả lời chủ yếu dựa vào nội dung thu thập trên X. Ngoài ra, Grok sẽ được tích hợp trên ô tô điện Tesla - công ty khác của Elon Musk.

Một số người dùng bản thử nghiệm nhận xét Grok có "thiên bẩm" về tin tức. Chatbot AI của Elon Musk có thể phân biệt các thành kiến khác nhau để có thể tạo ra một câu chuyện nóng hổi. Grok cũng nhạy bén với tin tức nhờ nguồn dữ liệu cập nhật trực tiếp từ X.

Xét trên khía cạnh kiểm duyệt thông tin, Grok có vẻ ít hơn các đối thủ cạnh tranh.

Bài liên quan
GPT-4 và các LLM tạo ra lượng khí thải carbon khổng lồ: Giải pháp ở vị trí đặt trung tâm dữ liệu
Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như GTP-4 của OpenAI yêu cầu lượng lớn tài nguyên để hoạt động và thải ra một lượng carbon khổng lồ trong quá trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI: Hacker đứng sau sự cố ngừng hoạt động liên tục của ChatGPT