OpenAI hôm 12.9 ra mắt loạt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế để dành nhiều thời gian hơn xử lý câu trả lời cho truy vấn, nhằm giải quyết những vấn đề khó.
Nhịp đập khoa học

OpenAI hé lộ o1 có khả năng lý luận giống con người, vượt trội GPT-4o

Sơn Vân 13/09/2024 08:47

OpenAI hôm 12.9 ra mắt loạt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế để dành nhiều thời gian hơn xử lý câu trả lời cho truy vấn, nhằm giải quyết những vấn đề khó.

Các mô hình AI này có khả năng lý luận thông qua những nhiệm vụ phức tạp và có thể giải quyết vấn đề khó hơn so với phiên bản trước đây trong lĩnh vực khoa học, lập trình và toán học, OpenAI viết trong một bài đăng trên blog.

OpenAI sử dụng tên mã Strawberry để chỉ dự án nội bộ, trong khi đặt tên cho mô hình là o1 và o1-mini. Công ty được Microsoft hậu thuẫn cho biết o1 trong ChatGPT và API (giao diện lập trình ứng dụng) của nó sẽ khả dụng bắt đầu từ hôm 12.9.

Noam Brown, nhà nghiên cứu tập trung vào việc cải thiện khả năng lý luận trong các mô hình AI của OpenAI, xác nhận trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng o1 và o1-mini giống với dự án Strawberry.

"Tôi rất vui khi được chia sẻ với tất cả các bạn thành quả về nỗ lực của chúng tôi tại OpenAI nhằm tạo ra các mô hình AI có khả năng lý luận thực sự tổng quát", Noam Brown viết.

Trong bài đăng trên blog, OpenAI cho biết o1 đạt điểm 83% trong kỳ thi vòng loại Olympic Toán học Quốc tế, so với 13% của mô hình AI trước đó là GPT-4o.

Công ty cho biết o1 cải thiện hiệu suất với các câu hỏi lập trình cạnh tranh và vượt qua độ chính xác ở cấp độ tiến sĩ của con người trên thước đo những vấn đề khoa học.

"Trong các bài kiểm tra của chúng tôi, o1 đạt kết quả tương đương với những nghiên cứu sinh tiến sĩ khi giải quyết các bài toán thách thức trong vật lý, hóa học và sinh học. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng nó vượt trội trong toán học và lập trình. Ở kỳ thi vòng loại Olympic Toán học Quốc tế, GPT-4o chỉ giải đúng 13% các bài toán, còn mô hình lý luận đạt 83%. Khả năng lập trình của o1 cũng được đánh giá trong các cuộc thi và đạt đến mức 89% ở những cuộc thi Codeforces", OpenAI viết trên blog.

Noam Brown tiết lộ o1 đạt được kết quả đó bằng cách sử dụng kỹ thuật “lý luận theo chuỗi tư duy”, gồm việc chia vấn đề phức tạp thành những bước logic nhỏ hơn.

Codeforces là nền tảng trực tuyến nổi tiếng, được thiết kế đặc biệt cho các lập trình viên muốn rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua việc tham gia các cuộc thi lập trình. Codeforces cung cấp môi trường cạnh tranh lành mạnh, nơi các lập trình viên từ khắp nơi trên thế giới có thể so tài và học hỏi lẫn nhau.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hiệu suất của mô hình AI trên những vấn đề phức tạp có xu hướng cải thiện khi phương pháp này được sử dụng như kỹ thuật nhắc nhở. OpenAI hiện đã tự động hóa khả năng này để các mô hình AI có thể tự chia nhỏ các vấn đề mà không cần người dùng nhắc nhở.

"Chúng tôi đã đào tạo các mô hình này để dành nhiều thời gian hơn suy nghĩ về các vấn đề trước khi trả lời, giống một con người. Thông qua quá trình đào tạo, chúng học cách tinh chỉnh quá trình suy nghĩ của mình, thử các chiến lược khác nhau và nhận ra lỗi lầm", OpenAI cho hay.

Reuters là hãng thông tấn đầu tiên đưa tin về công trình của OpenAI trong dự án lý luận, khi đó được gọi là Q*, vào tháng 11.2023. Hồi tháng 7, Reuters đưa tin rằng dự án này được gọi là Strawberry.

openai-he-lo-o1-co-kha-nang-ly-luan-giong-con-nguoi-vuot-troi-gpt-4o.jpg
o1 được thiết kế để dành nhiều thời gian hơn xử lý câu trả lời cho truy vấn, nhằm giải quyết những vấn đề khó - Ảnh: OpenAI

OpenAI đang đàm phán để huy động 6,5 tỉ USD từ các nhà đầu tư với mức định giá công ty khởi nghiệp AI này lên đến 150 tỉ USD, theo những người hiểu rõ tình hình.

Mức định giá mới, không bao gồm cả số tiền đang được huy động, cao hơn đáng kể so với mức định giá 86 tỉ USD từ đề nghị mua lại cổ phần của OpenAI hồi đầu năm nay. Động thái đó củng cố vị thế OpenAI là một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới.

Một trong những nguồn tin cho biết OpenAI đàm phán để vay 5 tỉ USD từ các ngân hàng dưới dạng một hạn mức tín dụng quay vòng.

“Cha đẻ ChatGPT” từ chối bình luận khi hãng tin Bloomberg liên hệ. Những người hiểu rõ thỏa thuận này lưu ý rằng cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và những điều khoản có thể thay đổi.

Cuối tháng 8, truyền thông Mỹ đưa tin Apple và Nvidia đang đàm phán để đầu tư vào OpenAI như một phần trong vòng gọi vốn mới. Tin tức này xuất hiện sau khi Wall Street Journal đưa tin công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital sẽ đầu tư khoảng 1 tỉ USD vào OpenAI.

Microsoft, nhà đầu tư chiến lược lớn nhất của OpenAI với khoản đầu tư hơn 10 tỉ USD, dự kiến sẽ tham gia vào vòng gọi vốn mới này, theo Wall Street Journal.

Số tiền đầu tư chính xác vào OpenAI từ Apple, Nvidia và Microsoft vẫn chưa được tiết lộ. Apple, Microsoft và Nvidia chính là ba công ty có vốn hóa thị trường cao nhất hiện nay.

OpenAI đã trở nên ngày càng quan trọng với chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple. Hồi tháng 6, Apple đã tích hợp chatbot ChatGPT vào các thiết bị của mình như một phần thuộc Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới). Ngoài ra, Apple đã có vai trò quan sát trong hội đồng quản trị OpenAI.

OpenAI có cấu trúc khác thường được gọi là công ty "có lợi nhuận giới hạn", trong đó chi nhánh vì lợi nhuận được điều hành bởi một tổ chức phi lợi nhuận. Giám đốc điều hành Sam Altman không trực tiếp nắm giữ cổ phần trong OpenAI.

Mục đích của cấu trúc này là để đảm bảo rằng OpenAI theo đuổi AI tổng quát (AGI) nhằm mang lại lợi ích cho nhân loại trước khi ưu tiên lợi nhuận. AGI là AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người.

OpenAI được định giá cao do khởi xướng cuộc đua AI bằng việc phát hành ChatGPT cuối năm 2022, thúc đẩy các hãng trong nhiều ngành công nghiệp đầu tư hàng tỉ USD vào công nghệ này để duy trì sự cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần.

Vào tháng 2, OpenAI đã được định giá ở mức 80 tỉ USD sau khi hoàn tất một thỏa thuận, trong đó công ty do Sam Altman điều hành sẽ bán cổ phiếu hiện có trong một đợt chào mua đặc biệt do Thrive Capital dẫn đầu.

OpenAI không phải là công ty khởi nghiệp công nghệ lớn đầu tiên tìm đến các ngân hàng Phố Wall để vay qua hình thức hạn mức tín dụng quay vòng. Nhiều hãng công nghệ, gồm cả Facebook (hiện là Meta Platforms), Alibaba, Uber Technologies và DoorDash từng xin các hạn mức tín dụng từ Phố Wall trước khi tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), thường là để củng cố mối quan hệ với các ngân hàng.

Theo truyền thống, các công ty có xu hướng đền đáp cho ngân hàng thực hiện cam kết tín dụng lớn bằng những vai trò trong đợt IPO của họ. Đổi lại, bên cho vay đôi khi đưa ra các điều khoản tốt hơn về khoản tài trợ.

Được thành lập vào năm 2015, OpenAI đã trở thành trung tâm sự chuyển dịch nhanh chóng của ngành công nghệ sang trí tuệ nhân tạo (AI), khởi đầu cho cơn sốt đầu tư với sự ra mắt chatbot ChatGPT vào tháng 11.2022. Các sản phẩm của OpenAI, có thể tạo ra hình ảnh chân thực và văn bản giống con người chỉ bằng vài từ gợi ý, đã thu hút sự chú ý của cả người tiêu dùng và nhà đầu tư.

OpenAI đã phát triển đáng kể kể từ khi thành lập. Hồi tháng 11.2023, hội đồng quản trị OpenAI bất ngờ sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman trong thời gian ngắn, song sau đó phải phục chức cho ông do đa số nhân viên dọa nghỉ việc. Hiện chỉ còn một số ít thành viên trong nhóm sáng lập OpenAI ban đầu còn ở lại và công ty đã thực hiện các bước để cải tổ hội đồng quản trị cũng như bổ sung người vào hàng ngũ điều hành.

Trong một bản ghi nhớ gửi đến nhân viên hồi tháng 8, Sarah Friar (Giám đốc tài chính OpenAI) cho biết khoản tài trợ sẽ hỗ trợ nhu cầu về sức mạnh tính toán và các chi phí hoạt động khác, Bloomberg đưa tin.

Sarah Friar viết trong bản ghi nhớ rằng công ty khởi nghiệp này đang hướng tới mục tiêu cho phép nhân viên bán một số cổ phiếu của họ trong đợt chào mua công khai cuối năm 2024.

Bài liên quan
Hai cựu nhân viên cảnh báo về 'tác hại thảm khốc' khi OpenAI phản đối dự luật an toàn AI
William Saunders và Daniel Kokotajlo, hai cựu nghiên cứu viên OpenAI, lên tiếng về việc công ty cũ phản đối SB 1047, dự luật được bang California (Mỹ) đề xuất sẽ thực hiện các giao thức an toàn nghiêm ngặt trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), gồm cả kill switch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thúc đẩy sự phát triển của nhân lực KH-CN, đổi mới sáng tạo
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Bộ KH-CN cho biết các chính sách có mục tiêu tạo hành lang pháp lý thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học; thúc đẩy sự phát triển của nhân lực KH-CN, đổi mới sáng tạo…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI hé lộ o1 có khả năng lý luận giống con người, vượt trội GPT-4o