Tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của mình, OpenAI đã công bố GPT-4 Turbo, rẻ hơn và xử lý nhiều dữ liệu hơn so với GPT-4.

OpenAI ra mắt GPT-4 Turbo rẻ và xử lý nhiều dữ liệu hơn

Sơn Vân | 07/11/2023, 08:10

Tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của mình, OpenAI đã công bố GPT-4 Turbo, rẻ hơn và xử lý nhiều dữ liệu hơn so với GPT-4.

Sáng 7.11 (giờ Việt Nam), OpenAI đã công bố một thị trường cho phép người dùng truy cập các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được cá nhân hóa cho các nhiệm vụ như dạy Toán hoặc thiết kế nhãn dán, báo hiệu tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh tiêu dùng của mình.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã chia sẻ các thông tin cập nhật tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của công ty, thu hút 900 nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới. Hội nghị đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm tận dụng sự phổ biến của ChatGPT bằng cách đưa ra các ưu đãi để xây dựng trong hệ sinh thái của họ.

Sam Altman cho biết ChatGPT, ra mắt vào tháng 11.2022, hiện có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tuần. OpenAI đang gọi các ứng dụng AI tùy chỉnh là GPT, cho biết đây là phiên bản đầu tiên của trợ lý AI thực hiện các tác vụ trong thế giới thực, chẳng hạn như đặt vé máy bay thay mặt cho người dùng.

Cuối tháng 11 này, công ty sẽ ra mắt GPT Store, nơi mọi người có thể chia sẻ GPT của họ và kiếm tiền dựa trên số lượng người dùng. Đó là nỗ lực đổi mới từ những nỗ lực thất bại của OpenAI trong việc xây dựng hệ sinh thái các plugin ChatGPT vào đầu năm nay.

App Store đã làm biến đổi hoạt động phát triển phần mềm và trở thành nguồn thu lớn cho Apple. Sam Altman có thể cũng đặt ra tham vọng tương tự.

Sam Altman nói trong bài phát biểu quan trọng của mình tại sự kiện ở thành phố San Francisco (Mỹ): “Cuối cùng, bạn sẽ chỉ cần hỏi máy tính những gì mình cần và nó sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ này cho bạn. Chúng tôi thực sự tin rằng việc triển khai từng bước từ từ là cách tốt nhất để đối phó các thách thức về an toàn của AI. Chúng tôi nghĩ rằng việc cẩn trọng tiến tới tương lai này là đặc biệt quan trọng”.

Ngoài GPT, OpenAI cũng phát hành một loạt bản cập nhật tập trung vào nhà phát triển, gồm cả việc cắt giảm chi phí đáng kể, một thông báo đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả.

Cộng đồng nhà phát triển AI rất mong đợi bài phát biểu quan trọng này của Sam Altman. Một số người còn liên tưởng đến cảm giác nghe Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.

“Đó là một sự bùng nổ lớn

Ngay cả trước khi những người tham dự được phép đăng ký vào sáng sớm 6.11, hàng trăm người đã xếp hàng quanh khu vực Mid-Market của San Francisco. Hầu hết đều là nhà phát triển đã sử dụng công nghệ OpenAI và muốn cập nhật.

Buổi phát trực tiếp bài phát biểu của Sam Altman trên YouTube đã thu hút hơn 40.000 người xem và một số thậm chí còn tổ chức các buổi xem chung.

Với 2 triệu nhà phát triển của mình, OpenAI đã công bố mô hình mới GPT-4 Turbo, rẻ hơn nhiều và xử lý nhiều dữ liệu hơn so với GPT-4.

chatgpt-co-100-trieu-nguoi-dung-tuan-openai-ra-mat-gpt-4-turbo-re-va-xu-ly-nhieu-du-lieu-hon.jpg
Sam Altman giới thiệu GPT-4 Turbo tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của OpenAI - Ảnh: Reuters

Công ty đã tiết lộ các giao diện lập trình ứng dụng trợ lý (API) với các phương thức thị giác và hình ảnh, xác nhận một báo cáo của Reuters trước đó. OpenAI còn đưa ra một chương trình beta dành cho các nhà phát triển để tinh chỉnh các mô hình GPT-4.

Flo Crivello, người sáng lập công ty khởi nghiệp trợ lý AI Lindy và một trong những người tham dự hội nghị, cho biết: “Đó là một sự bùng nổ lớn với các công ty khởi nghiệp như chúng tôi. Đột nhiên, chi phí của chúng tôi giảm xuống gấp ba lần, một con số rất lớn”.

Flo Crivello cũng thừa nhận Lindy có thể đang cạnh tranh với các chatbot GPT sắp ra mắt của OpenAI, gọi mối quan hệ giữa công ty khởi nghiệp của ông với OpenAI là “phức tạp”.

Phát biểu với giới truyền thông rạng sáng 7.11, Sam Altman cảnh báo các công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ của OpenAI không nên xây dựng các ứng dụng chỉ tích hợp riêng với nền tảng OpenAI.

“Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng những tính năng rõ ràng. Thế nhưng, việc xây dựng sự tích hợp sâu hơn trên OpenAI có giá trị to lớn”, ông nói.

Sam Altman hình dung ra một tương lai nơi mỗi người có nhiều GPT có thể làm việc cùng nhau để thay mặt họ hoàn thành nhiệm vụ.

OpenAI muốn nhiều doanh nghiệp và nhà phát triển hơn xây dựng các mô hình AI để cạnh tranh với sản phẩm do Anthropic và Google phát triển cũng như các mô hình nguồn mở như Llama của Meta Platforms. OpenAI cũng cạnh tranh để thu hút khách hàng doanh nghiệp với Microsoft.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, đã xuất hiện ngắn gọn và bất ngờ tại hội nghị, nhắc lại sự ủng hộ của ông với cuộc đua tốn kém trong việc xây dựng các mô hình nền tảng. Microsoft đã đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI.

Ông nói: “Chúng tôi cam kết sâu sắc để đảm bảo rằng tất cả các bạn, với tư cách là người xây dựng các mô hình nền tảng này, không chỉ có hệ thống đào tạo và suy luận tốt nhất mà còn có khả năng tính toán tốt nhất để có thể tiếp tục tiến về phía trước”.

Để giải quyết mối lo ngại của các doanh nghiệp lớn, OpenAI đã triển khai chương trình Custom Models (mô hình tùy chỉnh), đề xuất tạo ra các mô hình tùy chỉnh GPT-4 với giá "đắt đỏ".

Tương tự các đề nghị từ Google và Microsoft, OpenAI sẽ trang trải mọi chi phí pháp lý phát sinh do các khiếu nại xung quanh việc vi phạm bản quyền cho người dùng doanh nghiệp.

Bài liên quan
Google đầu tư thêm 2 tỉ USD vào Anthropic, cạnh tranh với OpenAI do Microsoft hậu thuẫn
Google đã đồng ý đầu tư 2 tỉ USD vào Anthropic, người phát ngôn của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này cho biết hôm 27.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI ra mắt GPT-4 Turbo rẻ và xử lý nhiều dữ liệu hơn