OpenAI dự kiến ​​sẽ công bố cải tiến sản phẩm giúp các mô hình AI rẻ hơn với nhiều chức năng hơn trong hội nghị nhà phát triển lần đầu tiên của hãng vào ngày 6.11.

OpenAI tạo mô hình AI rẻ và mạnh hơn, CEO hứa ra mắt các sản phẩm mới tuyệt vời

Sơn Vân | 04/11/2023, 11:45

OpenAI dự kiến ​​sẽ công bố cải tiến sản phẩm giúp các mô hình AI rẻ hơn với nhiều chức năng hơn trong hội nghị nhà phát triển lần đầu tiên của hãng vào ngày 6.11.

Hội nghị này thể hiện sự tham vọng của OpenAI trong việc mở rộng hoạt động ra khỏi phạm vi chỉ là một hiện tượng tiêu dùng để trở thành nhà cung cấp nền tảng cho nhà phát triển. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, hứa sẽ tiết lộ cho những người tham dự về "một số sản phẩm mới tuyệt vời".

Sự kiện kéo dài một ngày tại khu vực hoang vắng của thành phố San Francisco (Mỹ), thu hút hàng trăm nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới. Lĩnh vực AI đang phát triển là một điểm sáng cho nền kinh tế San Francisco, nơi đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Sau khi hoạt động trong tình trạng tương đối mù mờ nhiều năm, OpenAI đã kích hoạt cơn sốt generative AI vào tháng 11.2022 bằng cách phát hành ChatGPT, chatbot được yêu thích của Thung lũng Silicon và đã trở thành một trong những ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới. Generative AI có thể sử dụng dữ liệu trong quá khứ để tạo ra nội dung hoàn toàn mới như văn bản, hình ảnh và mã phần mềm được định dạng đầy đủ.

Được Microsoft đầu tư hàng tỉ USD, OpenAI với nhiều người đã trở thành phiên bản mặc định của generative AI, giúp người dùng tạo ra bài luận, hợp đồng, lịch trình du lịch và thậm chí là cuốn tiểu thuyết.

OpenAI dự kiến ​​sẽ công bố các bản cập nhật tập trung vào việc giảm chi phí cho các nhà phát triển của mình, cũng như khả năng về thị giác mới, Reuters đưa tin. Việc giảm chi phí giải quyết mối lo ngại lớn của các đối tác. Lý do vì chi tiêu của họ cho các mô hình OpenAI mạnh mẽ có thể tăng lên nhanh chóng khi cố gắng xây dựng doanh nghiệp bền vững bằng cách phát triển và bán phần mềm AI.

Khả năng thị giác sẽ giúp phần mềm của OpenAI phân tích hình ảnh và mô tả chúng, đồng thời cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mới trong nhiều lĩnh vực từ giải trí đến y học.

Một thông báo khác của OpenAI có thể là khả năng tinh chỉnh GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến nhất của hãng.

Những cập nhật này được thiết kế để khuyến khích các công ty sử dụng công nghệ của OpenAI để xây dựng các chatbot AI và các hệ thống có khả năng tự chủ được hỗ trợ bởi AI để thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của con người. Làm cho OpenAI trở nên không thể thiếu với các công ty khác xây dựng ứng dụng AI là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của Sam Altman, theo nguồn tin Reuters.

openai-tao-mo-hinh-ai-re-va-manh-hon-ceo-hua-ra-mat-cac-san-pham-moi-tuyet-voi.jpg
OpenAI dự kiến ​​sẽ công bố cải tiến sản phẩm giúp các mô hình AI rẻ hơn với nhiều chức năng hơn trong hội nghị nhà phát triển lần đầu tiên của hãng vào ngày 6.11 - Ảnh: Internet

Như nhiều công ty, OpenAI cũng cần giảm chi phí chạy ChatGPT và đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn. Tại sự kiện Tech Live của tạp chí The Wall Street Journal, Sam Altman nói rằng sẽ "không bao giờ loại trừ" việc công ty này xây dựng chip AI của riêng mình khi phải vật lộn với tình trạng thiếu bộ xử lý quan trọng trên toàn cầu.

Sam Altman nói rằng dù OpenAI hiện không phát triển chip AI của riêng mình, nhưng để đạt được tham vọng cuối cùng là tạo ra AI tổng quát thì công ty có thể buộc phải làm như vậy trong tương lai.

Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu những gì sẽ cần thực hiện để mở rộng quy mô, cung cấp những gì chúng tôi nghĩ rằng thế giới sẽ yêu cầu và đảm bảo rằng nghiên cứu của công ty có thể hỗ trợ quy mô đó.

Điều này có thể không yêu cầu bất kỳ phần cứng tùy chỉnh nào và hiện chúng tôi có những đối tác đang làm công việc tuyệt vời. Vì vậy lựa chọn mặc định chắc chắn là không, nhưng tôi sẽ không bao giờ loại trừ nó (Open tự tạo chip AI riêng - PV)”.

Đầu tháng 10, Reuters đưa tin OpenAI đang xem xét việc sản xuất chip AI của riêng mình để cung cấp sức mạnh cho ChatGPT.

OpenAI đang dựa vào Microsoft (nhà tài trợ lớn nhất của hãng) để có được sức mạnh tính toán khổng lồ cần thiết để chạy các mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Kể từ năm 2020, OpenAI đã phát triển các công nghệ generative AI trên một siêu máy tính khổng lồ do Microsoft chế tạo, sử dụng 10.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) của Nvidia.

Việc chạy ChatGPT rất tốn kém với OpenAI. Theo phân tích từ chuyên gia Stacy Rasgon của ngân hàng Bernstein, mỗi truy vấn tốn khoảng 4 cent. Nếu các truy vấn ChatGPT tăng lên bằng 1/10 quy mô tìm kiếm của Google, ban đầu OpenAI sẽ cần số GPU trị giá khoảng 48,1 tỉ USD và số chip trị giá khoảng 16 tỉ USD mỗi năm để duy trì hoạt động.

Việc rất nhiều người trên thế giới sử dụng ChatGPT có thể làm OpenAI tiêu tốn hơn 700.000 USD/ngày do cơ sở hạ tầng công nghệ đắt tiền mà chatbot AI này chạy trên đó, theo Dylan Patel, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu bán dẫn SemiAnalysis. Lý do vì ChatGPT yêu cầu sức mạnh tính toán khổng lồ để phản hồi yêu cầu của người dùng.

"Hầu hết chi phí này dựa trên các máy chủ đắt tiền mà OpenAI cần", Dylan Patel nói với trang The Information.

Trong cuộc gọi điện thoại với trang Insider, Dylan Patel cho biết việc OpenAI vận hành ChatGPT bây giờ thậm chí còn tốn kém hơn, vì ước tính ban đầu của ông dựa trên mô hình GPT-3.5. GPT-4 thậm chí còn hao tốn tiền bạc hơn để chạy, Dylan Patel nói.

Dylan Patel và Afzal Ahmad, nhà phân tích khác tại SemiAnalysis, cho biết: “Việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI có thể tiêu tốn hàng chục triệu USD. Song, chi phí vận hành hoặc chi phí suy luận vượt xa chi phí đào tạo khi triển khai một mô hình ngôn ngữ lớn ở bất kỳ quy mô hợp lý nào. Trên thực tế, chi phí suy luận của ChatGPT vượt quá chi phí đào tạo hàng tuần".

Các bộ xử lý tiên tiến như GPU H100 của Nvidia rất quan trọng cho việc đào tạo và chạy các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 của OpenAI. Sự bùng nổ AI gây ra tình trạng thiếu hụt H100 toàn cầu khi các công ty và quốc gia tranh giành nhau GPU này để đảm bảo nguồn cung cấp chip quý giá.

Nvidia kiểm soát hơn 80% thị trường chip AI toàn cầu, nhưng Sam Altman nói rằng nhu cầu ngày càng tăng có thể sớm tạo ra những đối thủ cạnh tranh giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt và đẩy giá xuống.

“Nvidia chắc chắn có điều gì đó tuyệt vời. Thế nhưng, tôi nghĩ sự kỳ diệu của chủ nghĩa tư bản đang phát huy tác dụng và rất nhiều hãng khác cố gắng theo kịp Nvidia. Chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra”, Giám đốc điều hành OpenAI chia sẻ.

Ngay cả khi OpenAI tiến hành các kế hoạch về chip AI tùy chỉnh, gồm cả việc mua lại công ty khác, thì nỗ lực này có thể sẽ mất vài năm. Trong thời gian chờ đợi, công ty vẫn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp chip thương mại như Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD).

Bài liên quan
Chủ tịch iFlytek: Mô hình ngôn ngữ lớn Spark 3.0 vượt trội GPT-3.5 của OpenAI ở Trung Quốc
iFlytek, một trong những hãng công nghệ lớn đầu tiên ở Trung Quốc tung ra giải pháp thay thế ChatGPT, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn Spark 3.0 của họ hiện đã vượt trội so với GPT-3.5 của OpenAI xét về ngữ cảnh tiếng Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI tạo mô hình AI rẻ và mạnh hơn, CEO hứa ra mắt các sản phẩm mới tuyệt vời