OpenAI vừa triển khai GPT Store, thị trường dành cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được cá nhân hóa, công ty Mỹ cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 10.1.2024.
Thế giới số

OpenAI triển khai GPT Store và ChatGPT Team, tận dụng sự thành công của ChatGPT

Sơn Vân 11/01/2024 08:00

OpenAI vừa triển khai GPT Store, thị trường dành cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được cá nhân hóa, công ty Mỹ cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 10.1.2024.

GPT Store nằm trong chatbot ChatGPT phổ biến, là nơi để người dùng khám phá và xây dựng GPT hoặc AI được tùy chỉnh cho các nhiệm vụ như dạy toán hoặc thiết kế nhãn dán.

GPT Store được OpenAI triển khai dựa trên sự thành công của ChatGPT, chatbot AI trình làng vào tháng 11.2022, khiến người dùng choáng ngợp với khả năng viết văn xuôi và thơ giống con người. ChatGPT nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay, nhưng tăng trưởng giảm đi khi một số trường học đóng cửa vào mùa hè và sự mới mẻ của chatbot AI mất đi.

OpenAI cho biết GPT Store ban đầu sẽ được triển khai cho những người dùng đang sử dụng gói ChatGPT trả phí. Trong vài tháng tới, công ty dự định bổ sung một cách để người sáng tạo GPT kiếm tiền từ AI được cá nhân hóa của họ.

Ngoài ra, OpenAI hôm 10.1.2024 cho biết sẽ ra mắt ChatGPT Team, phiên bản ChatGPT mà các công ty trả tiền để nhân viên của họ có thể sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc.

ChatGPT Team tách biệt dữ liệu của OpenAI, vì vậy mọi thông tin được nhập vào chatbot sẽ được giữ riêng tư với công ty này. ChatGPT Team có giá từ 25 đến 30 USD cho mỗi người dùng một tháng.

openai-nop-don-dang-ky-thuong-hieu-gpt-6-gpt-7-o-trung-quoc.jpg
OpenAI vừa triển khai GPT Store, thị trường dành cho các ứng dụng AI được cá nhân hóa - Ảnh: Internet

OpenAI lần đầu giới thiệu GPT Store vào tháng 11.2023 tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của công ty. Ban đầu, GPT Store dự kiến sẽ được triển khai vào cuối tháng 11 đó. Tuy nhiên, OpenAI đã trì hoãn việc ra mắt GPT Store với lý do đang tiếp tục “cải tiến” GPT dựa trên phản hồi của khách hàng. Sự chậm trễ xảy ra trong bối cảnh hội đồng quản trị OpenAI bất ngờ sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman nhưng sau đó đã phục hồi chức vụ cho ông khi hầu hết nhân viên dọa nghỉ việc.

App Store là sự đổi mới từ những nỗ lực thất bại của OpenAI trong việc xây dựng hệ sinh thái các plugin ChatGPT vào đầu năm 2023.

App Store đã làm biến đổi hoạt động phát triển phần mềm và trở thành nguồn thu lớn cho Apple. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, có thể cũng đặt ra tham vọng tương tự.

Sam Altman cho hay: “Cuối cùng, bạn sẽ chỉ cần hỏi máy tính những gì mình cần và nó sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ này cho bạn. Chúng tôi thực sự tin rằng việc triển khai từng bước từ từ là cách tốt nhất để đối phó các thách thức về an toàn của AI. Chúng tôi nghĩ rằng việc cẩn trọng tiến tới tương lai này là đặc biệt quan trọng”.

GPT Store sẽ cho phép khách hàng xây dựng các chatbot tùy chỉnh bằng GPT Builder của OpenAI, đồng thời chia sẻ và bán các phần mềm tùy chỉnh này trong cửa hàng cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như giáo án cho giáo viên trung học cơ sở.

GPT Store có thể đe dọa một số công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cung cấp dịch vụ tùy chỉnh chatbot AI tương tự.

OpenAI đã gửi email tới các nhà phát triển tạo và xuất bản GPT tùy chỉnh thông qua GPT Builder với nội dung sau:

Nếu muốn chia sẻ GPT của mình trong cửa hàng, bạn sẽ cần:

- Kiểm tra chính sách sử dụng mới nhất của chúng tôi và nguyên tắc thương hiệu GPT để đảm bảo GPT của bạn tuân thủ.

- Xác minh hồ sơ trình tạo của bạn (Cài đặt > Cấu hình trình tạo > Bật Tên hoặc Trang web đã được xác minh).

- Xuất bản GPT của bạn dưới dạng Công khai (GPT có "Bất kỳ ai có liên kết" được chọn sẽ không được hiển thị trong cửa hàng).

GPT Builder cho phép người dùng nhập liệu bằng ngôn ngữ đơn giản các chức năng mà họ muốn GPT cung cấp và sẽ cố gắng tạo một phiên bản ChatGPT đơn giản được thiết kế để thực hiện những tính năng đó.

GPT Store làm gợi nhớ đến sự thành công của Apple App Store cho iPhone (ra mắt vào mùa hè năm 2008) cùng các cửa hàng ứng dụng iPad và Mac tiếp theo, tạo ra doanh thu hàng ngàn tỉ USD hàng năm cho các nhà phát triển bên thứ ba. Apple cũng chiếm 30% thị phần bán hàng. Khoản hoa hồng đó đã trở thành mục tiêu của các vụ kiện chống độc quyền từ những công ty như Epic Games. Song đến nay, Apple phần lớn đã vượt qua được các vụ kiện đó.

Câu hỏi quan trọng là OpenAI sẽ nhận được bao nhiêu phần cắt giảm từ việc bán hoặc đăng ký GPT tùy chỉnh? Liệu GPT Store có trở thành App Store trong kỷ nguyên AI?

So với các cửa hàng phần mềm bên thứ ba khác, GPT Store có lợi thế lớn là không yêu cầu tài khoản nhà phát triển hay bất kỳ trải nghiệm phần mềm nào. Tất cả những gì bạn cần là một ý tưởng để đưa vào trình tạo ChatGPT tùy chỉnh. Tất nhiên, bạn cũng cần đăng ký ChatGPT Plus hoặc ChatGPT Enterprise của OpenAI, giá từ 20 USD mỗi tháng.

Tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của mình đầu tháng 11.2023, OpenAI còn giới thiệu GPT-4 Turbo - mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ hơn và rẻ hơn GPT-4. Các cải tiến của GPT-4 Turbo bao gồm bộ nhớ lớn hơn để ghi nhớ tới 300 trang văn bản chỉ trong một lời nhắc, giá rẻ hơn cho nhà phát triển và ngày được đào tạo kiến thức đến tháng 4.2023, theo Sam Altman.

GPT-4 Turbo gồm hai phiên bản, một phiên bản phân tích văn bản chặt chẽ và phiên bản còn lại có tìm hiểu về bối cảnh của văn bản, hình ảnh.

OpenAI cho biết đã tối ưu hóa hiệu suất để có thể cung cấp GPT-4 Turbo với mức giá cho chuỗi ký tự đầu vào và đầu ra lần lượt chỉ bằng 1/3 và 1/2 so với giá GPT-4.

Nếu như GPT-4 được cập nhật dữ liệu lấy từ các trang web đến tháng 9.2021 thì GPT-4 Turbo lấy dữ liệu cập nhật tới tháng 4.2023. GPT-4 Turbo có thể đưa ra câu trả lời với độ dài tương đương hơn 300 trang văn bản trong một lần nhận yêu cầu.

Bài liên quan
Hai người bạn ở Thung lũng Silicon dọn đường cho Sam Altman trở lại làm CEO OpenAI
Sam Altman đã quay lại làm Giám đốc điều hành OpenAI với sự giúp đỡ từ hai người bạn trong ngành công nghệ là Emmett Shear và Brian Chesky.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI triển khai GPT Store và ChatGPT Team, tận dụng sự thành công của ChatGPT