Nhiều bộ phim không đạt kỳ vọng tại Oscar có một điểm chung: Sự lộ liễu khi đề cập đến tình dục.
Văn hóa

Oscar 2025: Nói 'không' với phim tình dục bạo liệt

Hoàng Phương Lê 16/02/2025 18:45

Nhiều bộ phim không đạt kỳ vọng tại Oscar có một điểm chung: Sự lộ liễu khi đề cập đến tình dục.

Ví dụ phim Babygirl (đạo diễn Halina Reijin) có Nicole Kidman đóng chính, trong vai một người phụ nữ dần hiểu hơn về bản năng xác thịt của mình sau cuộc tình với thực tập sinh. Phim đã được vận động cho giải thưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhưng không có bất cứ đề cử Oscar nào. Nicole không vào Top 5 đề cử Nữ chính, dù cô từng giành giải Nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Venice 2024.

td1.jpg
Babygirl và Nicole Kidman trắng tay tại Oscar 2025 - Ảnh: Internet

Phim Queer (đạo diễn Luca Guadagnino) có tài tử Daniel Craig vào vai một người đàn ông đồng tính đau khổ, gây bàn tán nhiều với phân đoạn tình dục nhạy cảm cũng được vận động hành lang trước thềm Oscar nhiều. Tuy nhiên, cũng như Babygirl, phim này không nhận được bất cứ đề cử Oscar nào.

Challengers, cũng của đạo diễn Luca Guadagnino, một hiện tượng điện ảnh năm qua kể về mối quan hệ tay ba phóng khoáng do Zendaya thủ vai nữ chính, tưởng như sẽ cạnh tranh ở hạng mục nhạc phim và kịch bản đột phá, nhưng cuối cùng lại không được đề cử nào.

Nosferatu, một tác phẩm gothic tráng lệ khai thác dục vọng ở lằn ranh giữa sự sống và cái chết, cũng không giành được đề cử "Phim hay nhất" như một số người dự đoán.

td2.jpg
Queer và Daniel Craig không giành được bất cứ đề cử nào của Oscar 2025 - Ảnh: Internet

Những điều này không hẳn là cú sốc lớn. Đợt vận động của Nicole Kidman và Daniel Craig dần mất đà khi họ không giành được các đề cử tiền Oscar. Challengers có thể đã phai nhạt khỏi ký ức của Viện Hàn lâm, còn Nosferatu ít nhất vẫn có một số đề cử kỹ thuật và doanh thu phòng vé đáng kể. Giá trị nghệ thuật của những bộ phim này vẫn có thể gây tranh cãi, nhưng sự vắng mặt đáng tiếc nhất là Challengers, khi âm nhạc và kịch bản của phim đã tái hiện hoàn hảo cảm giác hồi hộp của những trò chơi tình ái.

Một trong những bất ngờ lớn nhất trong sáng nay là việc cả Pamela Anderson và đặc biệt là Jamie Lee Curtis - người đã vận động quyết liệt cho The Last Showgirl, đều bị loại khỏi danh sách đề cử. Bộ phim về các vũ công burlesque ở Las Vegas này đã chịu chung số phận với Hustlers (2019), một phim cùng đề tài nhưng cũng không được Viện Hàn lâm ưu ái.

Hustlers là một sự so sánh thú vị. Trong cuộc đua Oscar 2019, Jennifer Lopez từng được kỳ vọng là ứng viên hàng đầu cho hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" với vai diễn một vũ công thoát y thông minh, biết cách khai thác khách hàng. Đó là một màn trình diễn thô ráp, chân thực từ một ngôi sao mà công chúng chưa từng thấy ở khía cạnh như vậy. Tuy nhiên, việc Lopez bị loại cho thấy Viện Hàn lâm có thể không đánh giá cao những bộ phim mang màu sắc đó. Nếu xét về đề tài, Hustlers khá giống The Last Showgirl khi cả hai đều xoay quanh những vũ công bị xã hội bỏ rơi. Nhưng nếu xét về cách khai thác dục vọng như một yếu tố gây cười cay đắng, Hustlers lại giống Challengers hơn.

td3.jpg
Challengers cũng không thành công tại Oscar năm nay - Ảnh: Internet

Trong số các bộ phim được đề cử, The Substance - một ứng viên vượt kỳ vọng ở hạng mục "Phim hay nhất" đã một lần nữa chứng minh quan điểm cũ: Bạo lực có thể dễ dàng được chấp nhận ở Hollywood hơn tình dục. Ngược lại, Anora, một ứng viên "Phim hay nhất" năm nay, có vẻ như đã bác bỏ ý tưởng rằng Viện Hàn lâm không ủng hộ những bộ phim về tình dục. Tác phẩm này, giống như Hustlers, kể về một vũ công thoát y có thể tiến xa hơn cả những gì cô tưởng tượng. Nhưng ở phần giữa của phim - một cuộc rượt đuổi đầy điên rồ xuyên đêm ở Brooklyn - tình dục gần như bị đặt sang một bên. Anora chủ yếu xoay quanh mối quan hệ giữa các nhân vật. Tình dục trong Anora (cũng như trong Poor Things - bộ phim giành nhiều giải Oscar năm ngoái) chỉ là một công cụ để câu chuyện thực sự bắt đầu.

Trong khi đó, với Queer, Babygirl và đặc biệt là Challengers, tình dục chính là câu chuyện. Những bộ phim này buộc khán giả phải đối diện với nó, có thể là trong sự khó chịu (Challengers là một tác phẩm được kiểm soát cực kỳ chặt chẽ, nhưng Queer Babygirl lại đẩy các diễn viên chính đến những màn thể hiện nhục dục đầy phô bày và thậm chí gây cười một cách khó xử). Chính khao khát của Daniel Craig dành cho Drew Starkey, của Nicole Kidman dành cho Harris Dickinson, và của Zendaya khi đặt hai người đàn ông theo đuổi mình ở hai phía lưới quần vợt không chỉ khởi đầu câu chuyện mà còn đẩy nhân vật đến những nơi xa lạ và bất ngờ.

Danh sách đề cử Oscar năm nay rất đa dạng và dường như "mang tính chính trị" nhiều hơn thường lệ (từ I’m Still Here trong hạng mục Phim hay nhất đến The Apprentice, với Sebastian StanJeremy Strong được đề cử ở hạng mục diễn xuất) và bao gồm cả những bom tấn như Wicked và Dune: Part Two lẫn những bộ phim ít người biết đến như Nickel Boys (giờ sẽ được chú ý nhiều hơn). Nhưng có lẽ vẫn có những nơi mà Viện Hàn lâm chưa thực sự sẵn sàng khám phá.

Bài liên quan
‘Emilia Perez’ dẫn đầu với 13 đề cử Oscar 2025
Bộ phim nhạc kịch của Pháp giành tới 13 đề cử Oscar 2025, dẫn đầu đường đua năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Gỡ cơ chế tài chính để khoa học công nghệ phát triển
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, một số đại biểu cho rằng cần chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hoạt động khoa học công nghệ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Oscar 2025: Nói 'không' với phim tình dục bạo liệt