Theo Frontiers in Pediatrics, các bác sĩ Hà Lan đã dùng oxy tinh khiết giúp trẻ sinh non tự thở. Hóa ra, phương pháp này có hiệu quả hơn tất cả các biện pháp được dùng từ trước đến nay.

Oxy tinh khiết giúp trẻ sinh non tự thở lúc chào đời

16/12/2019, 09:02

Theo Frontiers in Pediatrics, các bác sĩ Hà Lan đã dùng oxy tinh khiết giúp trẻ sinh non tự thở. Hóa ra, phương pháp này có hiệu quả hơn tất cả các biện pháp được dùng từ trước đến nay.

Cung cấp oxy tinh khiết ngay sau khi sinh dẫn đến hơi thở ổn định hơn, cũng như nhịp thở tốt hơn ở trẻ sinh non - Ảnh: Flickr

Thở tự phát, thở độc lập khi sinh là rất quan trọng. Điều quan trọng là phải làm mọi thứ để tránh các can thiệp hô hấp xâm lấn vào cơ thể mỏng manh của trẻ sơ sinh. Nhưng tình trạng thiếu oxy cung cấp cho cơ thể cản trở hơi thở tự nhiên và có nguy cơ đặc biệt cao đối với trẻ sinh non.

Hầu hết trẻ sinh non cần được chăm sóc y tế khi sinh do sức mạnh cơ bắp thấp và phổi chưa phát triển hoàn chỉnh. Sự giúp đỡ này thường bằng cách cung cấp không xâm lấn mặt nạ để tránh các thủ tục phức tạp hơn có thể dẫn đến tổn thương phổi và đại não. Nhưng để làm cho mặt nạ hiệu quả, nên để trẻ sinh non tự thở.

Trước đây, người ta tin rằng việc cung cấp oxy tinh khiết trong những khoảnh khắc đầu đời của trẻ em có thể kích thích bé thở sâu hơn và thường xuyên hơn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai thử nghiệm điều này. Bây giờ, một nhóm các nhà khoa học từ các trường đại học Leiden và Amsterdam đã quyết định thử nghiệm trên thỏ trước khi chuyển sang nghiên cứu lâm sàng với trẻ em.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học đã chia 26 con thỏ sinh non, rất khó thở, thành 2 nhóm được hỗ trợ hô hấp không xâm lấn khi sinh. Một nhóm nhận được 21% oxy thông qua mặt nạ (tương đương với lượng oxy bình thường trong không khí) và nhóm còn lại nhận oxy tinh khiết. Họ phát hiện ra rằng việc cung cấp oxy tinh khiết ngay sau khi sinh dẫn đến hơi thở ổn định hơn, cũng như nhịp thở tốt hơn.

Trong một nghiên cứu mới, các tác giả đã sử dụng một kỹ thuật tương tự để kích thích hô hấp ở trẻ sinh non. Họ chia ngẫu nhiên 52 trẻ sinh non thành 2 nhóm. Một nhóm nhận được hỗn hợp khí với nồng độ oxy 30% qua mặt nạ và nhóm còn lại nhận oxy tinh khiết.

Lượng khí oxy trong máu của trẻ được so sánh với các giá trị tham chiếu đề xuất. Sau đó, oxy của mặt nạ điều chỉnh theo cách duy trì nồng độ của khí này trong máu trong phạm vi thích hợp.

Kết quả trùng khớp với dự đoán của các nhà nghiên cứu: những đứa trẻ sinh non trong nhóm được thở 100% oxy có nhịp hô hấp cao hơn và oxy hóa tốt hơn, và cuối cùng, chúng cần ít thời gian hơn để thông phổi.

Điều này có nghĩa là các cơ quan và mô quan trọng của những đứa trẻ sinh non này đã nhận được nhiều oxy quý giá mà chúng cần để sống sót và có thể nhanh chóng tự thở.

Các nhà nghiên cứu đã cẩn thận điều chỉnh nồng độ oxy trong không khí hít vào và giảm dần nồng độ khi trẻ bắt đầu tự thở. Điều này đã được thực hiện để tránh những tác động tiêu cực của nồng độ oxy cao đối với cơ thể.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Oxy tinh khiết giúp trẻ sinh non tự thở lúc chào đời