Không giống chính quyền trước đây, đã triển khai lực lượng Mỹ ở một số khu vực trên thế giới trong suốt 8 năm, nội các của ông Trump đã chọn giảm dần sự hiện diện quân sự của Mỹ toàn cầu. Tổng thống Trump cũng cam kết sẽ kết thúc triển khai quân ở một số quốc gia, nhưng đã ngừng thực hiện lời hứa đó.

Pence ca ngợi thành tích chính quyền Trump, Điện Capitol bị phong tỏa vì đám cháy gây hoang mang

Nhân Hoàng | 18/01/2021, 22:10

Không giống chính quyền trước đây, đã triển khai lực lượng Mỹ ở một số khu vực trên thế giới trong suốt 8 năm, nội các của ông Trump đã chọn giảm dần sự hiện diện quân sự của Mỹ toàn cầu. Tổng thống Trump cũng cam kết sẽ kết thúc triển khai quân ở một số quốc gia, nhưng đã ngừng thực hiện lời hứa đó.

Phó Tổng thống Mike Pence đã ca ngợi công việc của chính quyền Donald Trump trong chuyến thăm căn cứ quân sự Fort Drum ở Hạt Jefferson, biên giới phía bắc của New York, đặc biệt nhấn mạnh thực tế rằng đất nước không bị kéo vào một cuộc chiến mới trong nhiệm kỳ duy nhất của ông Trump.

Ông Pence gợi ý rằng điều này có thể thành hiện thực nhờ vào chiến lược "Hòa bình thông qua sức mạnh" của Mỹ mà chính quyền Trump áp dụng.

Ngoài ra, Phó Tổng thống ca ngợi những nỗ lực của Lữ đoàn miền núi số 10, đã nhiều lần được triển khai đến Iraq và Afghanistan từ Fort Drum. Ông lập luận rằng nếu không nhờ những nỗ lực của họ trong 19 năm qua, Mỹ có thể đã phải đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố lớn trên đất của mình.

Đây được cho là bài phát biểu cuối cùng của ông Pence trên cương vị phó tổng thống trước khi Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.

pence-ca-ngoi-thanh-tich-chinh-quyen-trump-hinh-anh.jpg
Ông Pence viết trên Twitter: "Tôi tự hào báo cáo rằng chỉ còn vài ngày nữa trong chính quyền của chúng tôi. Chính quyền của chúng tôi là cơ quan đầu tiên trong nhiều thập kỷ đã không đưa Mỹ vào một cuộc chiến mới. Đó là hòa bình thông qua sức mạnh"

Ông Biden từng là phó tổng thống trong chính quyền trước đây của Barack Obama, chứng kiến ​​Mỹ tham gia vào ít nhất 7 chiến dịch và hoạt động quân sự trên khắp thế giới. Trong hai nhiệm kỳ của ông Obama, Mỹ đã triển khai quân đội cho các hoạt động ở Ấn Độ Dương, Libya, Syria, Uganda, Yemen và Iraq.

Trái ngược với người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump tập trung vào việc giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ trên khắp thế giới, rút ​​một số binh sĩ không chỉ khỏi Trung Đông mà còn khỏi một số đồng minh châu Âu.

Dù vậy, Tổng thống Trump đã không thực hiện được lời hứa khi tranh cử là sẽ hoàn toàn kéo đất nước ra khỏi "cuộc chiến bất tận" trong nhiệm kỳ của mình.

Bất chấp những lời hứa nhiều lần về việc rút quân nhân Mỹ khỏi Syria, một đội dự phòng nhỏ vẫn tiếp tục nắm giữ các địa điểm khai thác dầu ở nước này, bất chấp sự phản đối từ Syria.

Chính quyền Trump đã thu nhỏ sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq từ khoảng 5.000 quân xuống còn 2.500 quân vào tháng 11.2020 trong quá trình rút lui một số đợt.

Chính quyền Trump cũng cố gắng đạt được một thỏa thuận hòa bình với Taliban, hứa sẽ rút quân đội Mỹ sau một thời gian nhất định mà nhóm này phải kiềm chế tấn công và tham gia vào các cuộc đàm phán với các quan chức ở Kabul. Đến nay, một số ít quân nhân Mỹ vẫn ở lại Afghanistan và họ chỉ có thể rút lui sau khi ông Trump rời nhiệm sở, nếu cả Taliban và chính quyền mới đều tuân theo thỏa thuận đã ký.

Điện Capitol bị phong tỏa vì đám cháy bất ngờ

Các biện pháp an ninh tăng cường đã được đưa ra trên Đồi Capitol sau cuộc bạo loạn ngày 6.1, trong đó một số người biểu tình ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội để ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử cho Biden. Vụ bạo loạn khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát, một số kẻ quá khích đã dọa giết Phó Tổng Pence khi ông chủ trì chứng nhận chiến thắng cuộc bầu cử cho Biden.

Điện Capitol đã bị phong tỏa và bị chặn ra vào vì "mối đe dọa an ninh bên ngoài". Cảnh sát Capitol đưa ra cảnh báo tới văn phòng Hạ viện và Thượng viện, yêu cầu mọi người tránh xa các cửa sổ và cửa ra vào bên ngoài, tìm vật phòng hộ nếu thông báo được đưa ra khi họ ở bên ngoài.

Một số video và hình ảnh đã xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy khói bốc lên từ phía sau tòa nhà Quốc hội. Dù vậy, cảnh sát Capitol tuyên bố rằng không có vụ hỏa hoạn nào trong khuôn viên Điện Capitol.

pence-ca-ngoi-thanh-tich-chinh-quyen-trump.jpg
Đám cháy ở trại vô gia cư khiến Điện Capitol náo loạn
pence-ca-ngoi-thanh-tich-chinh-quyen-trump2.jpg
Lực lượng lính thủy đánh bộ của Nhà Trắng bảo vệ cửa phía Đông Điện Capitol trong một mối đe dọa an ninh bên ngoài chưa xác định ngày 18.1

Đang diễn ra tại Đồi Capitol vào thời điểm đó, buổi diễn tập lễ nhậm chức tổng thống đã bị hủy bỏ, những người tham gia được các quan chức an ninh sơ tán.

Các quan chức an ninh sau đó giải thích rằng việc sơ tán được thúc đẩy bởi đám cháy bốc lên tại một trại vô gia cư gần đó.

Sở cứu hỏa Washington cho biết các nhân viên cứu hỏa đã dập lửa bên ngoài gần khu phức hợp Capitol. "Không có thương tích. Điều này giải thích cho khói mà nhiều người đã thấy", Sở cứu hỏa viết trên Twitter.

Cơ quan Mật vụ Mỹ lý giải khu phức hợp Điện Capitol tạm thời đóng cửa do hết sức thận trọng sau khi một đám cháy nhỏ bùng phát gần đó và nhấn mạnh những xáo trộn an ninh vài ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Không có mối đe dọa nào đối với công chúng”, Sở Mật vụ tweet.

Bài liên quan
Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ có quan hệ với người đẹp điệp viên Trung Quốc lại bị bóc mẽ
Chương trình 'Thách thức Trung Quốc' trên Fox Nation đặt ra những câu hỏi mới về mối quan hệ của Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ với nữ điệp viên Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pence ca ngợi thành tích chính quyền Trump, Điện Capitol bị phong tỏa vì đám cháy gây hoang mang