Bộ Ngoại giao của Pennsylvania đã chứng nhận kết quả chiến thắng cuộc bầu cử ở bang này cho ông Joe Biden, Thống đốc Tom Wolf cho biết hôm 24.11.

Pennsylvania xác nhận Biden chiến thắng, Trump vẫn chưa nhận thua

Nhân Hoàng | 24/11/2020, 23:00

Bộ Ngoại giao của Pennsylvania đã chứng nhận kết quả chiến thắng cuộc bầu cử ở bang này cho ông Joe Biden, Thống đốc Tom Wolf cho biết hôm 24.11.

Hôm nay @PAStateDept đã chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử ngày 3.11 ở Pennsylvania cho tổng thống và phó tổng thống Mỹ. Theo yêu cầu của luật liên bang, tôi đã ký giấy chứng nhận đạt được danh sách đại cử tri cho Joe Biden và Kamala Harris.

Một lần nữa, tôi muốn cảm ơn các quan chức bầu cử đã điều hành một cuộc bầu cử công bằng và tự do ở thời gian vô cùng thử thách trong lịch sử thịnh vượng chung và đất nước của chúng ta. Những người làm công tác bầu cử của chúng tôi đã bị tấn công liên tục và cách họ thể hiện đáng ngưỡng mộ, vinh dự”, Thống đốc Pennsylvania - Tom Wolf (thành viên đảng Dân chủ) viết trên Twitter.

pennsylvania-xac-nhan-biden-chien-thang-trump-van-chua-nhan-thua-hinh-anh22.jpg
pennsylvania-xac-nhan-biden-chien-thang-trump-van-chua-nhan-thua-hinh-anh2(1).jpg
Thống đốc Pennsylvania - Tom Wolf xác nhận ông Biden thắng ở bang này

Theo Reuters, Biden hơn Trump gần 81.000 phiếu bầu ở Pennsylvania.

Động thái này được đưa ra khi chiến dịch Trump kháng cáo việc một thẩm phán liên bang bác bỏ nỗ lực nhằm chặn chứng nhận phiếu bầu ở Pennsylvania.

Tổng thống Trump và các nguyên đơn khác đã đệ trình thông báo kháng cáo lên Tòa án phúc thẩm số 3 của Mỹ hôm 22.11, một ngày sau khi thẩm phán ra phán quyết bác bỏ các tuyên bố về sự bất thường phổ biến với phiếu bầu gửi qua bưu điện.

Chiến dịch Trump cố nhằm ngăn chặn lễ nhậm chức của Biden và đây là một trong những hy vọng cho ông đảo ngược kết quả bầu cử thông qua các tòa án.

Thẩm phán Matthew Brann cho biết Trump đã yêu cầu tòa án tước quyền của gần 7 triệu cử tri bang Pennsylvania. Matthew Brann nói mong đợi một nguyên đơn cung cấp các lập luận pháp lý thuyết phục và bằng chứng thực tế về nạn tham nhũng tràn lan nhưng điều đó đã không xảy ra. Thẩm phán này đã bác bỏ vụ kiện, nói rằng ông Trump “không có quyền tước bỏ quyền bỏ phiếu của một người, chứ đừng nói đến hàng triệu công dân”.

Chiến dịch Trump phủ nhận việc cố gắng tước quyền 6,8 triệu cử tri của Pennsylvania và cho biết muốn một chuyên gia “lấy mẫu” 1,5 triệu lá phiếu gửi qua bưu điện để xác định xem có bao nhiêu phiếu bị lỗi. Chiến dịch Trump cho biết những lá phiếu bị lỗi đó sẽ được "khấu trừ khỏi phiếu bầu của Biden và có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử".

Chiến dịch Trump cũng đệ trình kiến ​​nghị vào tối 22.11 yêu cầu một phiên điều trần khẩn cấp hôm 25.11 khi tìm cách sửa đổi vụ kiện ở Pennsylvania mà Matthew Brann đã bác bỏ.

“Trump đã không thành công ở Pennsylvania và ông ấy sẽ không thành công ở bất kỳ nơi nào khác”, Bob Bauer, cố vấn của Biden, cho biết.

Ngày 24.11, Tòa án Tối cao Nevada đã xác nhận ông Biden chiến thắng tại bang này và sẽ có được 6 phiếu đại cử tri. Quyết định của 7 thẩm phán sẽ được gửi tới Thống đốc Nevada Steve Sisolak (thành viên đảng viên Dân chủ) để xác nhận.

Ngay cả khi có thể lật ngược thất bại ở Pennsylvania, ông Trump
cần phải hủy bỏ kết quả ở hai bang chiến trường khác để thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

Hôm 7.11, nhiều hãng tin công bố ông Biden đã thắng ở bang chiến trường Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), vượt qua cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Song đến nay, Pennsylvania mới chứng nhận điều này do nỗ lực kiện tụng và cản trở từ phía Trump.

Hôm 23.11, ngay sau khi bang Michigan (16 phiếu đại cử tri) chứng nhận Biden chiến thắng, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) cho phép ông bắt đầu quá trình chuyển đổi sang Nhà Trắng.

Động thái của GSA có nghĩa là nhóm của Biden giờ đây sẽ có quỹ liên bang và văn phòng chính thức để tiến hành quá trình chuyển đổi của ông trong hai tháng tới. Nó cũng mở đường cho Tổng thống đắc cử Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris nhận được các cuộc họp giao ban an ninh quốc gia thường xuyên mà Trump cũng nhận được.

Bà Emily Murphy, người đứng đầu GSA, đã gửi thư thông báo cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden. Đây được cho là bước đi đầu tiên từ chính quyền Trump trong việc thừa nhận thất bại của ông sau khi hôm 7.11, nhiều hãng tin công bố Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt quá mốc 270 cần thiết để chiến thắng, còn Trump chỉ có 232. Biden cũng hơn Trump 6 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc.

Trong thư, bà Emily Murphy thông báo sẽ bắt đầu hỗ trợ cho phe Biden các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử nhằm hỗ trợ sự kiện chuyển giao tổng thống sau những diễn biến thời gian qua liên quan đến thách thức pháp lý và việc xác nhận kết quả bầu cử.

"Xin hiểu rằng tôi đưa ra quyết định này một cách độc lập, dựa trên pháp luật và tình hình thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu áp lực bởi quan chức thuộc nhánh hành pháp dù là gián tiếp hay trực tiếp, gồm cả những người làm việc ở Nhà Trắng hay GSA, liên quan đến nội dung và thời điểm tôi đưa ra quyết định", bà Emily Murphy viết trong thư gửi ông Biden.

Trên Twitter cá nhân, ông Trump viết: "Tôi muốn cảm ơn Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến bền bỉ và lòng trung thành của cô ấy với đất nước của chúng ta. Cô ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lạm dụng - và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với cô ấy, gia đình cô ấy hoặc nhân viên của GSA. Nỗ lực mạnh mẽ của chúng tôi sẽ tiếp tục, chúng tôi sẽ chiến đấu tốt và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng. Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng ta, tôi khuyên Emily và nhóm của cô ấy nên làm những gì cần làm liên quan đến các giao thức ban đầu và đã yêu cầu nhóm của tôi làm như vậy".

Đây có lẽ là điều gần nhất với sự nhượng bộ mà Tổng thống Trump có thể đưa ra”, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện - Chuck Schumer nói.

Hai quan chức chính quyền Trump nói với Reuters rằng các nhóm đánh giá của cơ quan Biden có thể bắt đầu tương tác với các quan chức của Trump ngay sau ngày 24.11.

Dù vậy, cách đây 1 giờ, ông Trump viết trên Twitter rằng: “Hãy nhớ rằng GSA rất tuyệt vời và Emily Murphy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng GSA không xác định ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của Mỹ”.

pennsylvania-xac-nhan-biden-chien-thang-trump-van-chua-nhan-thua(2).jpg
Ông Trump tuyên bố GSA không xác định ai sẽ là tổng thống Mỹ tiếp theo

Tweet này cho thấy ông Trump vẫn chưa nhận thua hay nhượng bộ và sẽ tiếp tục thực hiện các vụ kiện dù khả năng đảo ngược kết quả bầu cử dường như bất khả thi.

Nếu thua kiện ở các bang, chiến dịch Trump có thể yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ thụ lý vụ kiện của mình.

Bài liên quan
Chính quyền Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Biden
Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23.11 chính thức được Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ cho phép bắt đầu quá trình chuyển đổi sang Nhà Trắng, ngay sau khi bang Michigan chứng nhận ông chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pennsylvania xác nhận Biden chiến thắng, Trump vẫn chưa nhận thua