Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói với Fox News hôm 24.8 rằng ông tin có khả năng sẽ xuất hiện một biến thể SARS-CoV-2 kháng vắc xin.

Pfizer lo ngại biến thể SARS-CoV-2 kháng vắc xin, có thể sản xuất vắc xin chống chủng mới trong 3 tháng

Đan Thuỳ | 25/08/2021, 08:45

Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói với Fox News hôm 24.8 rằng ông tin có khả năng sẽ xuất hiện một biến thể SARS-CoV-2 kháng vắc xin.

“Mỗi khi có một biến thể mới xuất hiện trên thế giới, các nhà khoa học của chúng tôi sẽ tìm hiểu về nó và họ đang nghiên cứu xem liệu chủng này có thể kháng lại vắc xin của chúng tôi hay không? Hiện vẫn chưa xác định được biến thể nào làm được việc này nhưng chúng tôi tin rằng rất có thể một ngày nào đó, một trong số chúng sẽ xuất hiện”, ông Albert Bourla cho biết.

Ông Bourla nhấn mạnh rằng Pfizer có thể sản xuất các phiên bản vắc xin mới có thể chống lại một biến chủng trong vòng 3 tháng kể từ khi phát hiện. “Chúng tôi đã xây dựng một quy trình trong vòng 95 ngày kể từ ngày xác định được một biến thể. Chúng tôi sẽ có thể tạo ra một loại vắc xin phù hợp để chống lại chủng này”.

pfizerceoalbertbour_opvf.jpeg
Giám đốc điều hành của hãng dược Pfizer - Albert Bourla - Ảnh: Internet

Bình luận của ông Bourla được đưa ra sau khi vắc xin của hãng Pfizer trở thành vắc xin COVID-19 đầu tiên được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vắc xin này chỉ được cấp phép sử dụng hoàn toàn cho người từ 16 tuổi trở lên và vẫn trong trạng thái sử dụng khẩn cấp với nhóm tuổi 12-15.

Đây không phải là lần đầu tiên mối lo ngại về một loại biến thể có thể kháng vắc xin được đưa ra nhưng ý kiến của các chuyên gia vẫn còn nhiều tranh cãi trái chiều.

“Những loại vắc xin này hoạt động thực sự hiệu quả trong việc bảo vệ chúng ta khỏi bệnh nặng và tử vong. Thế nhưng, mối quan tâm lớn hơn là chủng đột biến mới có thể xuất hiện và kháng được vắc xin”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - Rochelle Walensky nói trong một cuộc báo ngày 27.7.

Scientific Advisory Group for Emergencies (Nhóm cố vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp), ban cố vấn của chính phủ Anh, nói tỷ lệ lưu hành và lây truyền vi rút cao hơn đang tạo ra “nhiều cơ hội hơn cho các biến thể mới xuất hiện”.

23a210_ousq.jpeg
Vắc xin Pfizer  - Ảnh: Internet

CDC ước tính 93% các tiểu bang tại Mỹ đang ở “mức độ cao về lây nhiễm cộng đồng”. Các ca mắc COVID-19 mới hàng ngày đã tăng hơn gấp 4 lần trong tháng qua. Thế nhưng, Angela Ramussen, nhà vi rút học tại Đại học Saskatchewan (Canada), chia sẻ với tờ Telegraph rằng khả năng xuất hiện một biến thể kháng vắc xin là khó xảy ra.

Bài liên quan
Liều vắc xin Pfizer thứ 3 cho người trên 60 tuổi cung cấp khả năng bảo vệ gấp 5 - 6 lần
Liều thứ ba của vắc xin COVID-19 của Pfizer đã cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng và bệnh tật nghiêm trọng ở những người từ 60 tuổi trở lên ở Israel so với những người được tiêm hai mũi, phát hiện do Bộ Y tế công bố hôm 22.8

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer lo ngại biến thể SARS-CoV-2 kháng vắc xin, có thể sản xuất vắc xin chống chủng mới trong 3 tháng