Hai kẻ cầm đầu cùng những người được thuê đã thu thập, mua bán hàng chục nghìn dữ liệu cá nhân, đăng ký tài khoản ngân hàng và các ví điện tử để dùng vào việc phi pháp.

Phá 2 đường dây mua bán dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng

Hà Anh | 31/08/2023, 13:38

Hai kẻ cầm đầu cùng những người được thuê đã thu thập, mua bán hàng chục nghìn dữ liệu cá nhân, đăng ký tài khoản ngân hàng và các ví điện tử để dùng vào việc phi pháp.

Ngày 31.8, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) cho biết đã ra quyết định tạm giữ đối với Phan Văn Luân (SN 1997, trú thôn Tây Hải, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1993, trú xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Luân và Hiếu là những kẻ cầm đầu 2 đường dây chuyên mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác, tạo và mua bán số lượng lớn tài khoản ngân hàng.

pha-2-duong-day-dn-.jpg
Công an bắt quả tang nhóm người đang thực hiện hành vi phạm pháp tại chung cư The OriGarden - Ảnh: Công an Đà Nẵng

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng và Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu phát hiện 2 đường dây chuyên mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác; tạo và mua bán tài khoản ngân hàng số lượng lượng lớn.

Ngày 28.8, lực lượng công an đồng loạt tổ chức kiểm tra căn hộ 1204 nhà CT1 và căn hộ 11A14 nhà CT2, chung cư The OriGarden thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Quá trình kiểm tra, công an phát hiện, bắt quả tang 2 vụ, 11 người đang thực hiện hành vi phạm tội.

pha-2-duong-day-dn-233.jpg
Hiện trường nhóm người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng - Ảnh: Công an Đà Nẵng

Cụ thể, tại căn hộ 1204 nhà CT1, công an bắt quả tang một nhóm gồm 6 người do Nguyễn Văn Hiếu cầm đầu đang sử dụng trái phép thông tin về căn cước công dân (CCCD) của nhiều người khác để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến nhằm bán lại thu lợi bất chính.

Từ khoảng tháng 6.2023, Hiếu thuê và chuyển đến căn hộ 1204 nhà CT1 chung cư The OriGarden. Hiếu trang bị các thiết bị máy móc cấu hình cao rồi thuê 5 người thực hiện các hành vi phạm tội trên không gian mạng do Hiếu yêu cầu.

Hiếu sử dụng tài khoản Telegram tên “Hiểu Hiểu” liên hệ với 2 tài khoản Telegram tên “Phep xinh” và “lưu ho so” để mua khoảng 10.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân người khác (gồm mặt trước, mặt sau CCCD và ảnh chụp khuôn mặt) và 7.343 thẻ sim kích hoạt sẵn. Sau đó, Hiếu đưa thông tin cá nhân và sim này cho các đối tượng trong nhóm để mở tài khoản trực tuyến của ngân hàng BIDV và ví điện tử các loại. Sau đó, Hiếu bán lại các tài khoản trên. Đến khi bị công an phát hiện, nhóm của Hiếu đăng ký được khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử.

Tại căn hộ 11A14 nhà CT2, công an bắt quả tang 5 người do Phan Văn Luân cầm đầu. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện thông tin lưu trữ trên các thiết bị điện tử bao gồm: máy vi tính, điện thoại di động của Luân xác định đang tàng trữ 307 thông tin về tài khoản ngân hàng trong đó có tối thiểu 52 tài khoản ngân hàng đang còn đăng nhập bằng ứng dụng internet banking đang sử dụng được.

tang-vat-dn-3.jpg
tang-vat-dn-2.jpg
Hàng loạt điện thoại, máy tính cấu hình cao trong căn hộ bị công an phát hiện - Ảnh Công an Đà Nẵng

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ khoảng tháng 6.2023, Luân chuyên đến và thuê căn hộ 11A14 nhà CT2, chung cư The OriGarden. Luân trang bị các thiết bị máy móc cấu hình cao rồi thuê 4 người thực hiện các hành vi phạm tội trên không gian mạng do Luân yêu cầu.

Phương thức hoạt động của Luân là sử dụng tài khoản Facebook tên “Phan Văn Luân” để thỏa thuận với người sử dụng tài khoản Facebook tên “Trịnh Văn Sáng”, mua khoảng 8.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân (gồm mặt trước, mặt sau CCCD và ảnh chụp khuôn mặt) và 4.000 thẻ sim kích hoạt sẵn được Luân thuê theo tuần.

Sau đó, Luân đưa bộ hồ sơ thông tin cá nhân và sim cho đồng bọn để mở tài khoản trực tuyến của ngân hàng SeABank và ví điện tử các loại. Đến khi bị công an phát hiện, nhóm của Luân đã đăng ký được khoảng 13.000 tài khoản ngân hàng và các ví điện tử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá 2 đường dây mua bán dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng