Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) vừa triệt phá đường dây sản xuất và mua bán hàng nghìn bằng cấp, giấy tờ giả, thu lợi bất chính hơn 20 tỉ đồng.

Phá đường dây làm giả hàng nghìn bằng cấp, giấy tờ thu bất chính 20 tỉ đồng

Quang Cường | 23/06/2023, 08:09

Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) vừa triệt phá đường dây sản xuất và mua bán hàng nghìn bằng cấp, giấy tờ giả, thu lợi bất chính hơn 20 tỉ đồng.

Thời gian qua, Công an TP.Hà Tĩnh nắm được thông tin về một đường dây nhận làm mới và cấp lại các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, bằng tốt nghiệp từ cấp 3 đến đại học, giấy phép lái xe…, mua bán, bàn giao hàng trên toàn quốc.

Nhận định đây là hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã tập trung lực lượng, lần theo các manh mối trên không gian mạng để đấu tranh với những kẻ phạm tội.

cac-loai-dau-gia-ht.jpg
giay-to-gia-ht.jpg
giay-to-gia.jpg
Giấy tờ, bằng cấp và con dấu giả là tang vật vụ án - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Sau quá trình điều tra, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Tĩnh xác định người đăng các bài quảng cáo trên Facebook là Nguyễn Văn Giỏi (29 tuổi, ở huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc).

Công an TP.Hà Tĩnh xác định đây là một đường dây làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức có nhiều người tham gia, hoạt động ở nhiều tỉnh thành khác nhau, có sự câu kết chặt chẽ, phân công vai trò với từng mắt xích và có nhiều thủ đoạn để che giấu cơ quan công an.

Chuyên án được xác lập, nhiều tổ công tác được cử đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình và TP.Hà Nội để điều tra. Sau một thời gian tổ chức đấu tranh, ban chuyên án đã xác định được những kẻ liên quan đến đường dây tội phạm này gồm: Nguyễn Văn Giỏi (SN 1994, trú huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc); Phạm Văn Mạnh (SN 1982) và Nguyễn Thị Hằng (SN 1985) cùng trú huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội; Phạm Văn Minh (SN 1993, trú huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

pham-van-manh.jpg
Công an làm việc với Phạm Văn Mạnh
cac-bi-can-khoito.jpg
Các bị can trong vụ án

Ngày 17.3, ban chuyên an tiến hành bắt giữ đồng thời khám xét nơi ở của những người liên quan gồm Nguyễn Văn Giỏi, Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Thị Hằng, Phạm Văn Minh. Cơ quan điều tra đã thu giữ gần 2.000 con dấu các loại giả nhiều cơ quan, tổ chức trên cả nước; hơn 1.900 phôi bằng trung học phổ thông, cao đẳng, đại học, chứng chỉ các loại; 4 bộ máy tính; 3 máy in màu; 1 máy khắc dấu cùng nhiều điện thoại di động và nhiều tài khoản ngân hàng các loại.

Ngày 25.3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Văn Giỏi, Phạm Văn Minh và Nguyễn Thị Hằng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Công an xác định, từ năm 2019 đến nay, Phạm Văn Mạnh đã thu lợi trên 6 tỉ đồng từ việc sản xuất các loại giấy tờ giả.

Tiếp tục mở rộng vụ án, CQĐT xác định toàn bộ số phôi bằng mà Phạm Văn Mạnh sử dụng để sản xuất các loại giấy tờ giả được mua từ một người không quen biết sử dụng từ mạng xã hội Zalo. Những người này chưa gặp mặt nhau, tất cả đều sử dụng tài khoản ẩn danh để liên hệ, trao đổi và thanh toán qua các tài khoản ngân hàng không chính chủ.

Kết quả điều tra sau đó xác định người đã bán các loại giấy tờ cho Phạm Văn Mạnh là Lê Văn Bộ (SN 1987, hiện đang sinh sống tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Ngày 2.4, Công an TP.Hà Tĩnh bắt giữ Bộ, đồng thời khám xét nơi ở, thu giữ 1 bộ máy tính, 228 phôi bằng, 2 điện thoại di động được sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Tiếp đó, ngày 11.5, lực lượng chuyên án bắt giữ Lê Hồng Tuyến (SN 1990, đang trú tại huyện Nhà Bè, TP.HCM) cùng 6 đồng phạm trong đường dây. Tuyến là người đã nhiều lần liên hệ với Lê Văn Bộ để mua phôi bằng với số lượng rất lớn.

Tang vật thu được lần này gồm 80 bộ tài liệu giả đã hoàn thiện, 11 con dấu của các cơ quan, tổ chức; 6 bộ máy tính, 7 máy in màu, 1 máy khắc dấu, hơn 6.000 phôi bằng, hơn 10 tài khoản ngân hàng…

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2021 đến nay, nhóm do Lê Hồng Tuyến cầm đầu đã thu lợi bất chính số tiền 14,3 tỉ đồng từ hoạt động sản xuất giấy tờ giả.

Đến nay 23.6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Tĩnh đã khởi tố 24 bị can về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”; cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 12 bị can và tạm giam 12 bị can.

ban-gd-khen-thuong.jpg
Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Phong khen thưởng, biểu dương Công an TP.Hà Tĩnh đã phá đường dây làm giả giấy tờ liên tỉnh

Ngày 21.6, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức biểu dương, khen thưởng Công an TP.Hà Tĩnh đã lập được chiến công triệt phá đường dây tội phạm nói trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá đường dây làm giả hàng nghìn bằng cấp, giấy tờ thu bất chính 20 tỉ đồng