Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phá án, khởi tố nhóm tội phạm mua bán dữ liệu cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng.

Phá đường dây mua bán dữ liệu cá nhân, lừa đảo hơn 10 tỉ đồng

Quang Cường | 01/11/2023, 19:10

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phá án, khởi tố nhóm tội phạm mua bán dữ liệu cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng.

Vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Tĩnh phát hiện trên nhóm Facebook “Data chất lượng toàn quốc” có tài khoản “Thư vũ” thường xuyên đăng bài bán dữ liệu cá nhân.

Sau khi điều tra, công an xác định tài khoản “Thư vũ” do Nhữ Thị Nguyên (SN 1988, trú tại quận 7, TP.HCM) quản lý và mua bán các dữ liệu như thẻ tín dụng, chứng khoán, bất động sản…

Trước tình hình đó, Phòng An ninh mạng đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

ca-0ht-pha-an-luadao-3.jpg
Công an lấy lời khai Nguyễn Thị Thắm - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Nguyễn Phúc Vinh (SN 1999, trú huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) và Nhữ Thị Nguyên đã nhiều lần thu thập, mua trên mạng xã hội rất nhiều dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng của các công ty tài chính để bán thu lợi nhuận. Nguyên và Vinh đã lập nhiều tài khoản Facebook, Telegram và đăng tải, chào bán các dữ liệu này.

Kết quả điều tra bước đầu xác định Vinh và Nguyên đã bán 629.050 dữ liệu thông tin cá nhân cho nhiều người, thu lợi bất chính số tiền trên 340 triệu đồng.

Tiếp tục điều tra mở rộng, công an phát hiện nhóm tội phạm mua dữ liệu cá nhân từ Vinh và Nguyên để thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm Đinh Quốc Tuấn (SN 1987, trú quận Đống Đa, TP.Hà Nội), Nguyễn Thị Thắm (SN 1990, trú quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) và Nguyễn Xuân Tùng (SN 1990, trú tại huyện Trần Yên, tỉnh Yên Bái).

Nhóm người này đã lập các trang mạng giả mạo có hình thức, giao diện giống các trang mạng của ngân hàng và công ty tài chính, sau đó liên hệ với khách hàng qua các dữ liệu đã mua. Khi bị hại có nhu cầu vay tiền, nhóm người này yêu cầu phải nộp một khoản tiền mới được giải ngân và bị chúng chiếm đoạt.

ca-0ht-pha-an-luadao-4.jpg
Công an lấy lời khai Đinh Quốc Tuấn 

Với phương thức và thủ đoạn trên, từ tháng 10.2022 đến tháng 3.2023, nhóm tội phạm này đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại trên khắp cả nước với số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Xuân Tùng, Đinh Quốc Tuấn, Nguyễn Thị Thắm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nhữ Thị Nguyên, Nguyễn Phúc Vinh về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá đường dây mua bán dữ liệu cá nhân, lừa đảo hơn 10 tỉ đồng