Qua đơn tố cáo của người dân, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã điều tra và phá ổ nhóm làm giả tài liệu, bằng cấp.

Phá ổ nhóm làm giấy tờ, bằng cấp giả

Quang Cường | 09/08/2023, 18:45

Qua đơn tố cáo của người dân, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã điều tra và phá ổ nhóm làm giả tài liệu, bằng cấp.

Chiều 9.8, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố 6 bị can về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cơ quan điều tra, vào tháng 3.2023, Võ Đình Văn (SN 1999, trú tại xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) vì muốn có bằng tốt nghiệp THPT để đi xin việc làm nên đã lên Facebook tìm các đầu mối làm giấy tờ, bằng cấp giả.

Sau khi tìm hiểu trên mạng, thấy việc làm giả giấy tờ, bằng cấp có thể thu lợi nên Văn đã liên hệ và đặt làm giấy tờ giả với một người không quen biết trên Facebook.

lam-gia-tai-lieu-2.jpg
Các bị can bị khởi tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Để thuận tiện cho hoạt động phi pháp này, Văn đã thuê nhà ở TP.HCM, mua các công cụ như điện thoại, sim, tài khoản ngân hàng…, sau đó lập các trang mạng để đăng thông tin quảng cáo; tạo tài khoản Zalo để tư vấn và thu thập thông tin, địa chỉ khách hàng.

Với ý định “làm ăn lớn”, Văn tuyển thêm người làm cùng, gồm Nguyễn Thanh Phi (SN 2002), Hồng Quang Lợi (SN 2002), Đỗ Ngọc Thương (SN 2001), Trần Quốc Tâm (SN 2000) và Đặng Thành Sang (SN 1999), cùng trú tại xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Những người này được Văn cung cấp điện thoại di động, tài khoản Zalo để tư vấn và trao đổi thông tin với khách hàng có nhu cầu mua giấy tờ, bằng cấp giả.

Trong quá trình này, Văn sẽ tổng hợp các đơn hàng thành công, cắt chiết khấu để trả tiền công cho Phi, Lợi, Thương, Tâm và Sang; trả phí in bằng cấp, giấy tờ giả.

Đến cuối tháng 5.2023, nhóm của Võ Đình Văn bị cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc phát hiện thông qua đơn thư tố cáo của một công dân trên địa bàn.

lam-gia-tai-lieu-3.jpg
Tang vật vụ án - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Công an huyện Can Lộc đã khởi tố các bị can Võ Đình Văn, Nguyễn Thanh Phi, Hồng Quang Lợi, Đỗ Ngọc Thương, Trần Quốc Tâm và Đặng Thành Sang về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bài liên quan
Ngư dân Hà Tĩnh trúng mẻ cá chim vàng hơn 300 triệu đồng
Sáng 28.4, lãnh đạo xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết một thuyền ngư dân trên địa bàn xã ra khơi đánh bắt được mẻ cá chim vàng gần 1 tấn, bán được hơn 300 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá ổ nhóm làm giấy tờ, bằng cấp giả