Theo tạp chí khoa học PLOS Medicine, nhóm nhà khoa học Pháp ở Viện ung thư quốc tế đã tuyên bố không chỉ có tình trạng thừa cân mới tác động tới bệnh ung thư trực tràng.

Phải tính đến nồng độ insulin trong máu khi chẩn đoán ung thư trực tràng

Vũ Trung Hương | 27/09/2016, 17:36

Theo tạp chí khoa học PLOS Medicine, nhóm nhà khoa học Pháp ở Viện ung thư quốc tế đã tuyên bố không chỉ có tình trạng thừa cân mới tác động tới bệnh ung thư trực tràng.

Trong khi đó vẫn có những người béo phì mà không thấy có 2 dấu hiệu khác về trục trặc trao đổi chất (họ được coi là khỏe mạnh về chuyển hóa). Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng mặc dù thừa cân nhưng những người này không có thiên hướng cao mắc bệnh về tim mạch hay tiểu đường là căn bệnh mà người ta hay liên tưởng với béo phì.

Theo các nhà khoa học, yếu tố quyết địnhung thư trực tràng là nồng độ insulin trong máu. Khi đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thưtrực tràng trong từngca bệnh cụ thể, điều cần chú ý trước hếtkhông phải đến chỉ số khối cơ thể của người bệnh mà là tới nồng độ insulin trong máu - các nhà khoa học nhấn mạnh.

Họ cũng giải thích rằng nồng độ insulin cao không phải bao giờ cũng do thừa cân. Có những người béo phì nhưng lại khỏe mạnh về mặt chuyển hóa, họ không gặp nguy cơ ung thư trực tràng cao hơn những người khỏe mạnh với trọng lượng cơ thể bình thường, thậm chí nguy cơ đócòn thấp hơn cả những người có nồng độ insulin trong máu cao, bất chấp những người này béo hay gầy.

Theo tạp chí Cancer Prevetion Research, qua thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm y học di truyền mang tên Jackson, Mỹ, đã chứng minh được rằng quả óc chó tác độngtốt tới hệ vi khuẩn trong ruột và như vậy, giảm được nguy cơ ung thư trực tràng. Qua phân tích thành phần vi khuẩn trong ruột chuột, các nhà khoa học thấy có sự sinh sôi nảy nở những chủng vi khuẩn nhất định. Một số vi sinh vật trong số đó tiêu hóa chất xơ, tạo ra những hợp chất có tác dụng chống viêm và ngừa ung thư.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải tính đến nồng độ insulin trong máu khi chẩn đoán ung thư trực tràng