Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, nói với Reuters rằng những lời kêu gọi tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ không giải quyết được những thách thức phía trước.

Phản bác Elon Musk, Bill Gates nói tạm dừng phát triển AI không giải quyết được thách thức

Sơn Vân | 04/04/2023, 18:48

Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, nói với Reuters rằng những lời kêu gọi tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ không giải quyết được những thách thức phía trước.

Bill Gates cho rằng sẽ tốt hơn nếu tập trung vào cách tốt nhất để sử dụng các tiến bộ trong AI để đem lại lợi ích cho con người và xã hội, vì thật khó để tạm dừng phát triển AI trên toàn cầu.

Cuộc phỏng vấn Reuters với Bill Gates diễn ra sau bức thư ngỏ, được tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute công bố vào tuần trước và đồng ký bởi Elon Musk cùng hơn 1.800 chuyên gia, kêu gọi tạm dừng khẩn cấp việc phát triển các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI vì nguy cơ tiềm tàng với xã hội và nhân loại.

Các chuyên gia, gồm cả đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak, cho biết trong bức thư rằng cần phải đánh giá những rủi ro và lợi ích tiềm ẩn của AI với xã hội.

Tôi không nghĩ việc yêu cầu một nhóm cụ thể tạm dừng phát triển AI sẽ giải quyết được các thách thức. Rõ ràng là AI mang lại lợi ích to lớn… Điều chúng ta cần làm là xác định những lĩnh vực gặp khó khăn”, Bill Gates cho biết.

Tỷ phú 67 tuổi người Mỹ cũng nói trong cuộc phỏng vấn rằng các chi tiết về bất kỳ sự tạm dừng phát triển AI nào sẽ rất phức tạp để thực thi.

"Tôi thực sự không hiểu họ đang nói ai có thể ngừng phát triển AI. Liệu tất cả quốc gia trên thế giới có đồng ý tạm dừng và tại sao lại phải làm vậy? Thế nhưng có rất nhiều ý kiến khác nhau trong lĩnh vực này", ông cho hay.

phan-bac-elon-musk-bill-gates-noi-tam-dung-phat-trien-ai-khong-giai-quyet-duoc-thach-thuc.jpg
Bill Gates có quan điểm trái ngược Elon Musk về AI - Ảnh: Internet

Theo trang Insider, bức thư ngỏ của hơn 18.000 chuyên gia đặt ra câu hỏi về sự chân thành của những ai ký tên và liệu nhiều người trong số họ có tin vào những nguyên lý được đưa ra trong nội dung thư hay không. Nhiều người trong ngành đồng ý rằng AI mạnh mẽ như ChatGPT có thể gây ra một số tác hại cho xã hội, nhưng lệnh cấm phát triển trong 6 tháng nghe giống như một câu chuyện cổ tích cao đẹp và ít có cơ sở thực tế.

Kể từ thời điểm công chúng được phép bắt đầu thử nghiệm ChatGPT vào tháng 11.2022, đã không có điểm dừng nào trong quá trình phát triển generative AI. Generative AI là loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video.

Khi phát hành ChatGPT và khởi động cuộc chạy đua AI, OpenAI đã mở ra chiếc hộp Pandora. Sức mạnh của các lực lượng thị trường đồng nghĩa là tốc độ phát triển của AI sẽ không dừng lại, ngay cả khi các công ty như OpenAI muốn làm điều đó.

Khi nhiều người quen với việc đặt câu hỏi cho ChatGPT, Google Bard và Bing để tìm phần trả lời cho tất cả câu hỏi của họ, sức mạnh của nhu cầu sẽ đẩy các ông lớn công nghệ vào cuộc đua để chiếm ưu thế trên thị trường tiềm năng này.

Giuseppe Sette, Chủ tịch công ty khởi nghiệp Toggle AI, nhận xét: “Với generative AI, chúng tôi đã tạo ra một thứ gì đó - ít nhất là trong thời điểm hiện tại và có thể là mãi mãi - vượt quá sự hiểu biết của mình, vì vậy việc dành thời gian để hiểu những hệ thống này sẽ là ý tưởng hay. Thế nhưng, chúng tôi sẽ không làm điều đó. Đơn giản là lĩnh vực này hiện quá nóng với sự cạnh tranh trải dài từ các hãng công nghệ lớn Mỹ đến Trung Quốc".

Jai Das, Chủ tịch và đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Sapphire Ventures, nhận xét: “Không có động lực nào để ai đó tạm dừng phát triển AI, bởi mọi người đang chạy đua để giành thêm phần thị phần trong một xã hội thị trường tự do. Thần đèn đã thoát ra khỏi hộp và không có gì có thể làm chậm nó lại được".

Jai Das nói rằng không ai có thể ngăn các công ty làm việc bí mật trên các mô hình ngôn ngữ lớn hoặc hợp tác với các hãng công nghệ lớn để nghiên cứu và phát triển AI. Jai Das cho biết không có thực thể nào có thể ghé thăm từng nhà phát triển AI trong vòng 6 tháng để kiểm tra xem họ có đang làm việc liên quan đến thuật toán không.

Microsoft đã tìm cách vượt qua các đối thủ thông qua các khoản đầu tư trị giá hàng tỉ USD vào OpenAI.

Dù đang tập trung toàn thời gian vào Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, Bill Gates vẫn là người ủng hộ tích cực cho AI và mô tả ChatGPT mang tính cách mạng như internet hoặc ĐTDĐ.

Trong bài viết trên blog có tiêu đề "Thời đại của AI đã bắt đầu" xuất bản hôm 21.3, Bill Gates tin rằng AI nên được sử dụng để giúp giảm bớt một số bất bình đẳng nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Bill Gates kể rằng ông đã thách thức OpenAI vào năm ngoái để phát triển một mô hình AI có thể vượt qua kỳ thi Sinh học nâng cao (Advanced Placement biology) mà không cần được đào tạo về các câu hỏi trong bài kiểm tra. Tỷ phú công nghệ tin rằng tin rằng tư duy phản biện cần thiết để đạt điểm cao trong kỳ thi sẽ được coi là bước đột phá rõ ràng trong lĩnh vực này.

Advanced Placement (AP) là chương trình học thuật được sử dụng tại Mỹ và Canada nhằm cung cấp cho học sinh trung học các khóa học và bài thi về các môn chuyên ngành bậc đại học.

Tôi nghĩ thử thách này sẽ khiến OpenAI bận rộn trong hai hoặc ba năm. Thế nhưng, họ đã hoàn thành chỉ trong vài tháng”, nhà đồng sáng lập Microsoft viết.

Bill Gates cho biết một phiên bản GPT (mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI) đã đạt điểm 59 trên tổng số 60 điểm trong phần trắc nghiệm của kỳ thi Sinh học nâng cao và đạt điểm cao trong các câu hỏi mở, được đánh giá bởi chuyên gia độc lập bên ngoài.

Ông cho biết thêm, AI đã phản hồi trước tình huống nên nói gì với một người cha có con bị bệnh bằng “câu trả lời chu đáo có lẽ tốt hơn hầu hết chúng ta trong phòng”.

Toàn bộ trải nghiệm thật tuyệt vời. Tôi biết mình vừa chứng kiến bước tiến quan trọng nhất của công nghệ kể từ giao diện người dùng đồ họa… Chẳng bao lâu nữa, thời kỳ trước khi có AI sẽ trở nên xa xôi như những ngày chúng ta dùng máy tính gõ vào lời nhắc C:> thay vì chạm vào màn hình”, Bill Gates nói thêm.

Bill Gates gọi AI là “nền tảng giống như việc tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, internet và điện thoại di động. Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau”.

Toàn bộ các ngành công nghiệp sẽ định hướng lại xung quanh AI. Các doanh nghiệp sẽ tự phân biệt bằng cách họ sử dụng AI tốt như thế nào”, tỷ phú 67 tuổi chia sẻ.

Các điểm đáng chú ý khác từ bài viết của Bill Gates

Bill Gates thừa nhận các vấn đề với AI, bao gồm cả những sai sót thông thường khi trả lời các câu hỏi yêu cầu suy luận trừu tượng, nhưng ông lạc quan rằng nhiều vấn đề sẽ “được khắc phục phần lớn trong vòng chưa đầy 2 năm và có thể nhanh hơn nhiều”.

Đề cập đến nguy cơ AI vượt khỏi tầm kiểm soát, Bill Gates viết: “Liệu một cỗ máy có thể quyết định rằng con người là mối đe dọa, kết luận rằng lợi ích của nó khác với lợi ích của chúng ta hay đơn giản là ngừng quan tâm đến chúng ta? Có thể, nhưng vấn đề này ngày nay không còn cấp bách như trước khi có sự phát triển của AI vài tháng qua”.

Trong công việc từ thiện của mình, về sức khỏe toàn cầu, Bill Gates nhận thấy AI xử lý các nhiệm vụ cơ bản như thủ tục giấy tờ và phân loại cho nhân viên y tế, đồng thời đẩy nhanh tốc độ đột phá y tế một cách đáng kể.

Về giáo dục, Bill Gates thừa nhận những lo ngại về gian lận trong các bài luận. “Tôi đã nghe nói về những giáo viên đã tìm ra những cách thông minh để kết hợp công nghệ vào công việc, chẳng hạn bằng cách cho phép sinh viên sử dụng GPT để tạo bản nháp đầu tiên mà họ phải cá nhân hóa”, ông viết.

Bài liên quan
Nhóm đạo đức công nghệ yêu cầu FTC điều tra OpenAI, ngăn phát hành phiên bản GPT-4 mới
Nhóm đạo đức công nghệ Center for Artificial Intelligence and Digital Policy đang yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngăn OpenAI phát hành các bản thương mại mới của GPT-4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản bác Elon Musk, Bill Gates nói tạm dừng phát triển AI không giải quyết được thách thức