Các nhà nghiên cứu cho biết đã tìm thấy một loại phân tử đường trong sữa mẹ có thể rất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ sơ sinh.

Phân tử đường trong sữa mẹ giúp phát triển trí não trẻ sơ sinh

Đan Thuỳ | 07/08/2023, 11:01

Các nhà nghiên cứu cho biết đã tìm thấy một loại phân tử đường trong sữa mẹ có thể rất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ sơ sinh.

Nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi ích sức khỏe đã được biết đến cho cả mẹ và bé. Sữa mẹ chứa nhiều loại kháng thể giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch chưa phát triển của trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng. Những bà mẹ cho con bú có ít nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và các bệnh chuyển hóa, chẳng hạn bệnh tiểu đường.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu dinh dưỡng con người về lão hóa (HNRCA) tại Đại học Tufts (Mỹ) đã phát hiện mối liên hệ giữa một loại phân tử đường có trong sữa mẹ và sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh.

Theo DW, nghiên cứu đã phát hiện ra một loại vi chất dinh dưỡng được gọi là myo-inositol nổi bật trong sữa mẹ trong những tháng đầu tiên mẹ cho con bú. Đó chính xác là thời điểm các kết nối thần kinh hình thành nhanh chóng trong não của trẻ.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những mẫu sữa mẹ được thu thập từ nhiều bà mẹ khỏe mạnh ở thủ đô của Mexico, thành phố  Cincinnati (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc). Nồng độ myo-inositol được phát hiện là nhất quán giữa các nền tảng xã hội và sắc tộc của bà mẹ. Những thử nghiệm khác liên quan đến loài gặm nhấm và tế bào thần kinh của con người cũng cho thấy myo-inositol làm tăng cả kích thước và số lượng kết nối tế bào thần kinh trong não đang phát triển. 

Thomas Biederer, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí của Đại học Tufts: "Việc hình thành và hoàn thiện kết nối não bộ từ khi sinh ra được hướng dẫn bởi các yếu tố di truyền và môi trường". 

anh-man-hinh-2023-08-07-luc-10.23.31.png

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn và dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hàng rào máu não của chúng dễ thấm hơn so với người lớn. Điều đó có nghĩa các vi chất dinh dưỡng từ thực phẩm có thể truyền đến não dễ dàng hơn ở những người lớn tuổi.

Phân tử đường myo-inositol cũng được tìm thấy trong một số loại ngũ cốc, đậu, cám, dưa...

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mức inositol trong não người suy giảm khi lớn lên. Trong trường hợp trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ, theo nhà nghiên cứu, "có thể sẽ có lợi khi tăng mức độ myo-inositol trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh". 

Ở người lớn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị trầm cảm nặng hoặc rối loạn lưỡng cực cũng có mức inositol thấp hơn. Nhưng vẫn chưa rõ liệu mức inositol thấp hơn có gây ra các bệnh về sức khỏe tâm thần, hay liệu sự suy giảm inositol có phải là tác dụng phụ do thuốc dùng để điều trị trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực gây ra hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân tử đường trong sữa mẹ giúp phát triển trí não trẻ sơ sinh