Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Emmanuel Macron ngày 24.9 thông báo Pháp chấm dứt hiện diện quân sự cũng như rút đại sứ khỏi Niger.

Pháp rút quân khỏi Niger

Cẩm Bình | 25/09/2023, 08:35

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Emmanuel Macron ngày 24.9 thông báo Pháp chấm dứt hiện diện quân sự cũng như rút đại sứ khỏi Niger.

“Pháp đã quyết định rút đại sứ, trong vài giờ tới đại sứ cùng một số nhân viên ngoại giao sẽ về nước. Chúng tôi cũng chấm dứt hợp tác quân sự với chính quyền Niger vì họ không muốn chiến đấu chống khủng bố nữa”, theo Tổng thống Macron. Ông cho biết lực lượng đồn trú dự kiến rút dần dần với sự hỗ trợ của chính quyền quân sự Niger, đến cuối năm nay hoàn thành. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Pháp vẫn khẳng định chỉ xem Tổng thống Niger bị lật đổ Mohamed Bazoum là người nắm quyền hợp pháp.

Chính quyền quân sự Niger tuyên bố xem quyết định trên là “một bước tiến mới hướng tới toàn vẹn chủ quyền đất nước, thể hiện quyết tâm cùng ý chí của người dân".

quniger.jpg
Căn cứ nơi quân Pháp đồn trú tại Niger - Ảnh: Reuters

Pháp duy trì khoảng 1.500 quân đồn trú ở Niger để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bazoum đối phó phiến quân Hồi giáo cực đoan. Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng khi Niger xảy ra đảo chính, Pháp không công nhận chính quyền quân sự, làm dấy lên tâm lý phản đối Pháp ở quốc gia Tây Phi này.

Thời gian qua, chính quyền quân sự Niger hủy các thỏa thuận hợp tác quân sự ký kết trước đó, trục xuất Đại sứ Pháp Sylvain Itte và cấm máy bay Pháp di chuyển qua không phận. Trước đó Pháp tuyên bố không làm theo.

Diễn biến mới nhất đe dọa đến ảnh hưởng của Pháp tại khu vực Sahel. Trước đó họ đã phải rút quân khỏi Mali và Burkina Faso.

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp rút quân khỏi Niger