Từ năm 2022, Pháp sẽ cấm tiêu huỷ gà trống con trong ngành chăn nuôi gia cầm sau khi vấp phải sự phản đổi từ các nhà hoạt động bảo vệ động vật.

Pháp sẽ cấm tiêu hủy gà trống con từ năm 2022

Đan Thuỳ | 19/07/2021, 12:22

Từ năm 2022, Pháp sẽ cấm tiêu huỷ gà trống con trong ngành chăn nuôi gia cầm sau khi vấp phải sự phản đổi từ các nhà hoạt động bảo vệ động vật.

Ngày 18.7, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Julien Denormandie thông báo bắt đầu từ năm 2022 nước này sẽ cấm tiêu hủy gà trống con trong ngành chăn nuôi gia cầm.

Ông Julien cho biết mỗi năm có khoảng 50 triệu gà trống con bị tiêu hủy bằng cách băm nhỏ bằng các cỗ máy xay cơ học hoặc làm ngạt vì chúng không đẻ được trứng và nuôi cũng không có lãi nhanh.

Người nông dân lý giải rằng không có phương pháp nào khả thi với giá cả phải chăng để phân biệt giới tính của gà từ trong trứng tại các cơ sở sản xuất hàng loạt, do đó, từ năm 2009, Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép băm nhỏ gà trống con dưới 72 giờ tuổi.

Tuy nhiên, những người phản đối việc tiêu hủy gà trống con cho rằng đây là hành vi tàn ác và đáng báo động đối với các loại động vật nuôi vô tội.

chickculling-104454_818.jpeg
Gà trống con bị đưa vào máy xay cơ học - Ảnh: Internet

Để ngăn chặn điều này, từ ngày 1.1.2022, tất cả các trang trại sản xuất giống gia cầm sẽ phải lắp đặt máy phát hiện giới tính của gà từ trong trứng. Chính phủ sẽ cung cấp gói hỗ trợ tài chính 10 triệu euro (11,8 triệu USD) để giúp nông dân mua các thiết bị cần thiết.

“Kế hoạch này đang tiến triển tốt, với các đơn đặt hàng đã đã được đặt trước, các máy móc cần thiết sẽ được lắp đặt cho 2/3 cơ sở sản xuất ở Pháp vào cuối quý đầu tiên của năm 2022”, ông Denormandie nói.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp cũng cho biết biện pháp này dự kiến sẽ dẫn đến chi phí tăng thêm 1 euro cho mỗi hộp 6 quả trứng. Ông Denormandie cũng nói việc thiến lợn sống cũng sẽ bị cấm từ đầu năm 2022.

Pháp là quốc gia thứ 2 sau Đức cấm tiêu hủy gà trống con. Chỉ riêng ở Đức, khoảng 45 triệu gà con trống bị giết mỗi năm bởi một hoạt động mà những người ủng hộ quyền lợi động vật gọi là “băm nhỏ gà con”.

Hai nước này cũng sẽ cố gắng thuyết phục các nước trong Liên minh châu Âu ra lệnh cấm tiêu hủy gà trống con tại một hội đồng các Bộ trưởng Nông nghiệp EU.

Trước đó, Thụy Sĩ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm tiêu hủy gà trống con theo quy trình đưa chúng vào các cỗ máy xay cơ học. Tuy nhiên quốc gia châu Âu này vẫn cho phép tiêu hủy gà  trống con mới nở hàng loạt, bằng cách gây ngạt những con vật bằng khí carbon dioxide.

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ có thể đã chọn sai đấu pháp khi kiện Apple
Với vụ kiện Apple, Bộ Tư pháp Mỹ tập trung vào những vấn đề đã lỗi thời và những điểm không liên quan, bỏ lỡ cơ hội giải quyết những mối lo ngại cấp bách hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp sẽ cấm tiêu hủy gà trống con từ năm 2022