Hàng chục nghìn bức tranh vẽ người, động vật và thực vật từ kỷ băng hà đã được phát hiện trên một vách đá nằm sâu trong rừng Amazon. Đây là một trong những tập hợp tranh đá thời tiền sử lớn nhất thế giới.

Phát hiện hàng chục nghìn bức tranh đá từ kỷ băng hà trong rừng Amazon

Long Hải | 01/12/2020, 17:40

Hàng chục nghìn bức tranh vẽ người, động vật và thực vật từ kỷ băng hà đã được phát hiện trên một vách đá nằm sâu trong rừng Amazon. Đây là một trong những tập hợp tranh đá thời tiền sử lớn nhất thế giới.

tranh1.jpg
Các nhà làm phim ghi hình vách đá với loạt tranh vẽ cổ xưa - Ảnh: Ella Al-Shamahi

Các nhà khảo cổ học Anh và Colombia, dẫn đầu là giáo sư José Iriarte tại Đại học Exeter, đã tìm thấy hàng chục nghìn bức tranh vẽ người, động vật và thực vật được tạo ra từ 12.500 năm trước trong rừng Amazon, Colombia.

Giáo sư José Iriarte nói: “Khi tôi ở đó, cảm xúc tôi tuôn trào… Chúng ta đang nói về hàng chục nghìn bức tranh mà nhiều thế hệ ghi lại về các loài động vật hiện đã tuyệt chủng. Các bức tranh trông tự nhiên và được làm tốt đến mức chúng tôi có thể chắc chắn ngay rằng đây là một con ngựa. Ngựa kỷ băng hà có khuôn mặt hoang dã, dữ dội. Nó chi tiết đến mức chúng tôi nhìn thấy cả lông ngựa. Thật ấn tượng”.

dau-tay.jpg
Có rất nhiều dấu tay trong số các hình ảnh trên mặt vách đá - Ảnh: Marie-Claire Thomas

Các nhà nghiên cứu đã xác định niên đại của chúng dựa vào hình vẽ những loài vật từ kỷ băng hà nay đã tuyệt chủng, ví dụ voi răng mấu, loài động vật không còn xuất hiện ở Nam Mỹ ít nhất 12.000 năm. Ngoài ra còn có hình vẽ lạc đà palaeolama, lười khổng lồ và ngựa kỷ băng hà. Những bức tranh đá được vẽ bởi một trong những nhóm người đầu tiên tới Amazon và hé lộ thông tin về một nền văn minh thất lạc cổ xưa. Quy mô của chúng lớn đến mức các nhà khoa học sẽ cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu.

Nhóm nghiêm cứu đã phát hiện tập hợp tranh đá vào năm ngoái nhưng giữ bí mật cho đến nay vì nó được quay phim tài liệu cho một loạt kênh truyền hình lớn. Địa điểm nằm ở Serranía de la Lindosa, cùng với vườn quốc gia Chiribiquete, nơi các chuyên gia từng phát hiện những bức tranh đá khác. Người dẫn chương trình của bộ phim tài liệu, nhà khảo cổ học Ella Al-Shamahi, nói với Observer: “Địa điểm này quá mới, họ thậm chí còn chưa đặt tên cho nó”.

nha-sinh-hoc.jpg
Nhà khảo cổ học Ella Al-Shamahi, người dẫn chương trình của kênh Channel 4 - Ảnh: Marie-Claire Thomas

Các hình ảnh bao gồm cá, rùa, thằn lằn, chim cũng như những người đang nhảy múa và nắm tay nhau trong một số khung cảnh khác. Ngoài ra còn có một nhân vật đeo mặt nạ giống như một con chim mỏ nhọn. Các bức tranh khác nhau về kích thước. Có nhiều dấu tay và nhiều hình khác với kích thước tương đương, bao gồm cả họa tiết hình học, động vật hay con người. Tuy nhiên, một số bức vẽ lại có kích thước rất lớn.

Al-Shamahi kinh ngạc bởi độ cao của nhiều bức vẽ trong số đó. “Tôi cao 1m78 và gần như gãy cổ khi ngửa mặt lên nhìn. Làm thế nào họ leo được lên đó? Một số bức vẽ cao đến mức chỉ có thể xem bằng máy bay không người lái”, cô nói.

buc-tranh.jpg
Một số bức vẽ cao đến mức chỉ có thể quan sát được bằng máy bay không người lái - Ảnh: Marie-Claire Thomas

Giáo sư Iriarte tin rằng câu trả lời nằm ở mô tả về tháp gỗ giữa các bức vẽ, bao gồm cả những nhân vật trông như nhảy bungee từ trên tháp. Ông nói thêm: “Những bức tranh có màu đất nung hơi đỏ. Chúng tôi cũng tìm thấy những mẫu đất hoàng thổ mà họ dùng để vẽ”.

Ông Iriarte cũng suy đoán về việc các bức vẽ có mục đích thiêng liêng hay mục đích khác. “Thật thú vị khi thấy nhiều con vật lớn được bao quanh bởi những người nhỏ bé đang giơ cánh tay lên, gần như tôn thờ chúng”, Iriarte nhận định.

“Đối với người dân Amazon, động vật và thực vật cũng có linh hồn. Chúng giao tiếp và kết nối với con người qua các nghi thức và tập tục linh thiêng mà chúng ta thấy ở tranh vẽ trên đá”, Iriarte nói khi quan sát thấy hình ảnh của cây cối và thực vật trong các bức vẽ.

“Một trong những điều hấp dẫn nhất là nhìn thấy những vết tích của kỷ băng hà, đó là dấu ấn của thời gian. Tôi không nghĩ mọi người nhận ra rằng Amazon đã thay đổi theo cách của nó. Nó không phải lúc nào cũng là khu rừng nhiệt đới. Khi bạn nhìn vào một con ngựa hoặc voi răng mấu trong những bức vẽ này, bạn có thể hiểu điều đó. Chúng sẽ không sống trong một khu rừng vì quá lớn. Những bức vẽ không chỉ đưa ra manh mối về thời điểm được ghi lại mà còn giúp chúng ta biết được nơi này trông thế nào vào thời điểm đó”, nhà khảo cổ Ella Al-Shamahi nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện hàng chục nghìn bức tranh đá từ kỷ băng hà trong rừng Amazon