Người dân ở gần hồ chứa nước Bộc Nguyên phát hiện nhiều xác cá chết dạt vào bờ trong vài ngày nay và lo lắng vì đây là hồ cấp nước phục vụ sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Phát hiện nhiều cá chết tại hồ cấp nước sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh

Quang Cường | 22/08/2022, 20:47

Người dân ở gần hồ chứa nước Bộc Nguyên phát hiện nhiều xác cá chết dạt vào bờ trong vài ngày nay và lo lắng vì đây là hồ cấp nước phục vụ sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Theo người dân ở xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), vài ngày gần đây họ phát hiện nhiều xác cá chết dạt vào bờ phía bắc của hồ chứa nước Bộc Nguyên. Phần lớn cá chết đều là cá rô phi, có xen lẫn một số cá thuộc loài khác.

hbn1.jpg
Bờ hồ Bộc Nguyên nơi phát hiện cá chết - Ảnh: Q.C

Hồ Bộc Nguyên là nguồn cấp nước cho Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh, đơn vị cung cấp nước sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Ông Trương Văn Lộc, Phó giám đốc Chi nhánh cấp nước TP.Hà Tĩnh (trực thuộc Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã phát hiện cá chết trên hồ Bộc Nguyên cách đây 3 ngày.

Theo ông Lộc, số cá chết này do người dân tự ý thả phóng sinh trong ngày rằm tháng 7 âm lịch vừa qua; cũng có thể là do người dân nạo vét ao hồ rồi mang cá nhỏ lén lút thả phóng sinh vào hồ. Do không kịp thích nghi với môi trường nước mới nên số cá này đã chết và dạt vào bờ.

hbn3.jpg
Xác cá rô phi chết dạt vào bờ

Trong chiều 22.8, nhân viên Chi nhánh cấp nước TP.Hà Tĩnh đã vớt hết số cá chết và dọn vệ sinh khu vực bờ hồ Bộc Nguyên. Công ty cũng đã thuê đơn vị chuyên môn đến lấy mẫu để xét nghiệm nhằm kết luận nguyên nhân cá chết và công bố mức độ ảnh hưởng đến môi trường nước trong hồ.

hbn6.jpg
Cá chết đang trong quá trình phân hủy

Hồ Bộc Nguyên thuộc địa phận xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên) và xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà). Phía tây của hồ giáp với núi đồi, rừng thông, phía nam giáp với hồ Kẻ Gỗ. Hồ chứa nước này có dung tích 24,5 triệu m3 nước, là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hơn 40.000 hộ dân ở TP.Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nhiều cá chết tại hồ cấp nước sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh