Từ khi ngành cấp nước TP.HCM sử dụng chương trình WaterNet, tỷ lệ phát hiện rò rỉ đạt trên 90%. Đặc biệt, tỷ lệ phát hiện tại các bể ngầm từ 20% tăng lên 50%.

Phát huy công nghệ để đảm bảo cấp nước, thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới

Anh Tú | 04/11/2021, 12:16

Từ khi ngành cấp nước TP.HCM sử dụng chương trình WaterNet, tỷ lệ phát hiện rò rỉ đạt trên 90%. Đặc biệt, tỷ lệ phát hiện tại các bể ngầm từ 20% tăng lên 50%.

Trong thời gian TP.HCM giãn cách đại dịch COVID-19, hầu hết mọi người dân đều phải tuân thủ việc hạn chế đi lại, sinh hoạt tại chỗ. Một điều đáng ghi nhận là việc nguồn nước sạch được cung cấp đầy đủ trong thời gian này. Hầu như không hề nghe thấy những phản ánh liên quan đến việc cấp nước và việc đó đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch tại TP.HCM.

Hãy thử tưởng tượng nếu như gia đình bất kỳ ai trong chúng ta mà rơi vào cảnh thiếu nguồn nước khi thực hiện giãn cách tại nhà. Điều đó sẽ vô cùng bất tiện khi xã hội đang thực hiện nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố… Rất may, điều đó đã không xảy ra và cần ghi công đầu cho ngành cấp nước TP.HCM. Và không chỉ trong dịch, mà cả sau dịch thì vai trò của ngành cấp nước cũng rất quan trọng vì mọi ngành nghề kinh tế từ sản xuất công nghiệp quy mô đến kinh doanh dịch vụ ở TP.HCM đều cần có nguồn nước sạch được đảm bảo. Ngành cấp nước đang đồng hành với đà phục hồi kinh tế của cả nước trên tinh thần thực hiện nghị quyêt 84 của Chính phủ.

Thành công của ngành cấp nước trong việc đảm bảo an sinh cho người dân TP.HCM không phải tự nhiên mà có. Trong những năm gần đây, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn không ngừng cải thiện, phát triển mạng lưới cấp nước để đáp ứng nhu cầu dùng nước liên tục, ổn định và đạt chất lượng an toàn của người dân. Song song đó, Công ty đã đầu tư trang thiết bị tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý áp lực và chất lượng nước từ xa 24/7 để hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, đồng thời gắn với 3 chương trình mục tiêu của Nghị quyết Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (nhiệm kỳ 2020 -2025).

Khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên toàn địa bàn thành phố, cũng như nhiều đơn vị khác, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như triển khai các công tác chuyên môn liên quan đến quản lý mạng lưới cấp nước. Trước tính hình đó, bằng sự chỉ đạo quyết liệt từ ban lãnh đạo của Công ty, sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên nhằm góp phần cùng Thành phố sớm vượt qua đại dịch, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã chủ động thực hiện bằng nhiều giải pháp để đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định, liên tục cho người dân trên địa bàn Quận 5, Quận 6, Quận 8 và Quận Bình Tân. Trong các giải pháp đó, ngoài việc bố trí lực lượng xử lý sự cố (100% cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty đã được tiêm vắc xin mũi 2, sẵn sàng phục vụ người dân thành phố trong trạng thái “bình thường mới”), đảm bảo vật tư dự phòng để khắc phục nhanh chóng kịp thời đảm bảo luôn cung cấp nước sạch liên tục, ổn định thì việc ứng dụng khoa học công nghệ đã phát huy hiệu quả.

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua, công tác quản lý vận hành mạng lưới đảm bảo cấp nước an toàn liên tục được thực hiện thông qua việc sử dụng ứng dụng WaterNET (được cài đặt trên máy tính để bàn, laptop và điện thoại di động) để giám sát, theo dõi lưu lượng, áp lực và chất lượng nước từ xa liên tục 24/7 nhằm kiểm soát, khắc phục kịp thời các sự cố ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sạch cho người dân, đặc biệt là các khu vực có khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị COVID-19. Nhờ vậy, nguồn cấp nước cho TP.HCM những tháng qua luôn ổn định.

Trong trạng thái bình thường mới, khôi phục kinh tế sau COVID thì việc đẩy mạnh việc vận dụng công nghệ thông qua việc sử dụng ứng dụng WaterNET vẫn rất thiết thực. Điều này không chỉ giúp cho đảm bảo nguồn cấp nước cho các cơ sở kinh doanh sản xuất trên địa bàn mà còn giúp giảm thất thoát đáng kể nguồn nước sạch quý giá của chúng ta.

Ông Huỳnh Tấn Long, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Cấp nước Chợ Lớn cho biết khi chưa ứng dụng công nghệ mới, công tác dò tìm, phát hiện rò rỉ chỉ đạt tỷ lệ 60% - 70%. Từ khi chương trình WaterNet đưa vào sử dụng, tỷ lệ phát hiện rò rỉ đạt trên 90%. Đặc biệt, tỷ lệ phát hiện tại các bể ngầm từ 20% tăng lên 50%.

Ứng dụng trên đã giúp Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 31,48% (tháng 1.2018) xuống còn 20,43% (cuối năm 2020) tương đương lượng nước thất thoát từ hơn 117.000m³/ngày giảm còn hơn 77.000m³/ngày (giảm được 40.000m³/ngày, tương đương tiết kiệm được hơn 242 triệu đồng/ngày). Nếu việc triển khai ứng dụng được tiến hành rộng rãi hơn thì tỷ lệ thất thoát sẽ còn giảm hơn nữa, tiết kiệm được nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế TP.HCM.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy công nghệ để đảm bảo cấp nước, thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới