Đó là thuốc kích thích điện tử sinh học rung tiêu hóa (VIBES), dài 30,65mm được bọc trong một màng có thể tan trong vòng vài phút sau khi nuốt.
Kiến thức - Học thuật

Phát minh ra loại thuốc giúp giảm cân lành mạnh, đỡ phải tập thể dục

Anh Tú29/12/2023 10:00

Đó là thuốc kích thích điện tử sinh học rung tiêu hóa (VIBES), dài 30,65mm được bọc trong một màng có thể tan trong vòng vài phút sau khi nuốt.

vibes_capsule.jpg
Thuốc kích thích điện tử sinh học rung tiêu hóa dài 30,65mm được bọc trong một màng có thể tan trong vòng vài phút sau khi nuốt - Ảnh: Science Advance

Thách thức của việc giảm cân của những người có nguy cơ béo phì thường đi kèm với mong muốn cảm thấy no, hay còn gọi là chứng thèm ăn. Cơ chế đó đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu khám phá những cách sáng tạo hơn bao giờ hết để đánh lừa dạ dày, bắt nó “nghĩ” rằng nó đã đầy ắp và báo tin giả cho não là không muốn ăn thêm nữa

Các kỹ sư từ Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) đã thực hiện một cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề. Họ phát triển một viên thuốc rung làm kích thích vùng bụng từ bên trong, kích thích các cảm biến căng chuyên dụng ở thành dạ dày để báo cho não biết rằng dạ dày không còn chỗ trống nữa.

Shriya Srinivasan, cựu sinh viên MIT, hiện là kỹ sư sinh học tại Đại học Harvard, cho biết: “Đối với những người muốn giảm cân hoặc kiểm soát sự thèm ăn, họ có thể dùng nó trước mỗi bữa ăn”. Srinivasan giải thích: "Điều này có thể thực sự thú vị vì giải pháp sẽ cung cấp một lựa chọn có thể giảm thiểu các tác dụng phụ so với một số phương pháp điều trị dược lý khác hiện nay mà chúng ta có".

Cứ khoảng 2/5 người Mỹ trưởng thành hiện được coi là béo phì, trong khi gần 1/3 bị thừa cân. Mặc dù mối quan hệ giữa khối lượng cơ thể và sức khỏe được cho là khá phức tạp, nhưng có thể khẳng định chắc chắn việc dự trữ trong cơ thể một lượng chất béo đáng kể, thường dẫn đến rất nhiều tình trạng đáng lo ngại.

Một hậu quả của việc ăn kiêng giảm cân là “cơ thể cảm thấy không hài lòng” khi nạp ít thức ăn hơn, đặc biệt là chất béo và đường bị cắt giảm. Kiểm soát lượng calo nạp vào thông qua chế độ ăn kiêng là một cuộc đấu tranh khó chịu cho những người ăn kiêng khi não bộ của họ có xu hướng mong đợi lượng thức ăn nhiều hơn (hay còn gọi là thèm ăn).

Tất nhiên, có một số cách để chúng ta có thể tác động vào hệ tiêu hóa trong cơ thể nhằm ngăn chặn phản ứng đói đến mức cồn cào này: từ việc đơn giản như lấp đầy dạ dày bằng những thứ ít calo, chẳng hạn uống nước, cho đến các biện pháp can thiệp mạnh mẽ như phẫu thuật giảm cân. Những cách khác nhắm vào tác động theo đường hóa học đánh lừa não, sử dụng dược phẩm để dập tắt cảm giác trống rỗng bên dưới.

Như thường lệ với tất cả mọi thứ trong y tế, mỗi thứ đều có thiệt và hại song hành. Thuốc có thể có tác dụng phụ, phẫu thuật có tính xâm lấn cao, còn việc ăn kiêng tẻ nhạt không phải là sở thích của mọi người.

Srinivasan cho biết: "Đối với nhiều người, một số liệu pháp điều trị béo phì hiệu quả hơn rất tốn kém. Ở quy mô lớn, thiết bị của chúng tôi có thể được sản xuất ở mức giá khá tiết kiệm".

Thiết bị đó khá đơn giản. Nó được gọi là thuốc kích thích điện tử sinh học rung tiêu hóa (VIBES), là viên nang dài 30,65mm được bọc trong một màng có thể tan trong vòng vài phút sau khi nuốt.

Bên trong viên nang là một cơ chế lò xo kích hoạt một động cơ rung khi nó đã ở đúng chỗ trong dạ dày. Các rung động này phát ra sóng âm ở tần số được điều chỉnh để kích thích các dây thần kinh cảm giác trong thành dạ dày thường phản ứng với sự căng ra của các mô.

Các viên nang này đã được thử nghiệm trên 10 con heo con giống Yorkshire. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi về chuyển động, độ an toàn, thời gian và hiệu quả cuối cùng trong việc giảm lượng thức ăn nạp vào. Mỗi con heo nuốt viên VIBE 20 phút trước khi ăn, sau đó thiết bị sẽ kêu vo vo trong dạ dày khoảng nửa giờ.

Thuốc không chỉ liên quan đến sự gia tăng hormone thể hiện não không còn ở chế độ đói nữa, mà những con heo đã uống thuốc cũng ăn ít hơn 40% so với những con háu ăn.

Những kết quả này cho thấy đây là một phương pháp giảm cân hiệu quả, heo tham gia thử nghiệm tăng cân chậm hơn trong thời gian dùng thuốc. Quan trọng hơn, không có dấu hiệu tổn hại nào ở bên trong cơ thể. Vài ngày sau, khi lũ heo ngừng uống thuốc thì lại phàm ăn như thường.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách tăng thời gian hoạt động của thiết bị và mở rộng quy mô thiết kế để có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở người. Họ hy vọng một ngày nào đó, viên thuốc giảm cân của họ có thể trở thành cứu tinh cho các chị em sợ tăng cân. Khi đó thì các trung tâm thể dục có lẽ sẽ buồn bởi vắng khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát minh ra loại thuốc giúp giảm cân lành mạnh, đỡ phải tập thể dục