Theo Annals of Internal Medicine, vắc xin FLU-v do công ty SEEK bào chế được coi là vắc xin vạn năng chống lại bệnh cúm.

Phát triển thành công vắc xin vạn năng ngừa bệnh cúm

15/03/2020, 11:01

Theo Annals of Internal Medicine, vắc xin FLU-v do công ty SEEK bào chế được coi là vắc xin vạn năng chống lại bệnh cúm.

FLU-v kích thích phản ứng của hệ miễn dịch và sản xuất kháng thể ở 175 người tham gia khỏe mạnh - Ảnh: The Daily Beast

Nó bao gồm 4 thành phần hoạt động giúp tế bào lympho (tế bào miễn dịch) nhận ra các phần protein cụ thể đặc trưng của hầu hết các chủng cúm. Công cụ này đã vượt qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Được biết, virus cúm liên tục biến đổi, điều này khiến y học phải thay đổi thành phần của vắc xin liên tục. Trước đây, trong nỗ lực để có được một loại vắc xin vạn năng, các nhà khoa học đã dựa vào "siêu kháng thể" được gắn với các chủng cúm khác nhau. Nhưng nỗ lực đó không mang lại thành công. Bây giờ, các nhà phát triển đã đặt cược đã đặt vào các phần bất biến của virus.

FLU-v chứa 4 thành phần khác nhau chống lại 4 phần không thay đổi khác nhau của virus cúm. Do đó, ngay cả khi một trong những phần này bị thay đổi thì 3 phần không đổi vẫn sẽ bảo đảm hiệu quả cao của vắc xin. Vắc xin kích hoạt tế bào lympho T, là các tế bào quyết định loại protein virus cần thiết, do đó kích hoạt phản ứng chống virus.

Một bước quan trọng trong việc phát triển vắc xin cúm phổ thông được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ công ty dược phẩm của Anh và các đồng nghiệp của họ từ Hà Lan và Na Uy. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng thành công vắc-xin FLU-v.

Trong vòng thử nghiệm, người ta thấy rằng FLU-v kích thích phản ứng của hệ miễn dịch và sản xuất kháng thể ở 175 người tham gia khỏe mạnh. Những thay đổi này vẫn tồn tại thậm chí 6 tháng sau thử nghiệm.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển thành công vắc xin vạn năng ngừa bệnh cúm