Một thai phụ song sinh bị viêm tụy cấp do sỏi ống mật chủ, đang có nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật. Bệnh nhân đã được rotbot phẫu thuật thành công và bảo toàn được thai nhi 17 tuần tuổi.

Phẫu thuật robot cứu thai phụ song sinh khỏi nhiễm trùng đường mật

Hồ Quang | 28/11/2018, 15:13

Một thai phụ song sinh bị viêm tụy cấp do sỏi ống mật chủ, đang có nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật. Bệnh nhân đã được rotbot phẫu thuật thành công và bảo toàn được thai nhi 17 tuần tuổi.

Chị N.T.T (40 tuổi,ngụ TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, kèm nôn ói dịch vàng liên tục. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Gan -Mật - Tuỵ nghi ngờ đây là một trường hợp nhiễm trùng đường mật ởngười bệnh có sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật.

Các bác sĩ tiến hành thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng thì phát hiện bệnh nhân T.bị sỏi ống mật chủ với kích thước khoảng 6mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi kèm sỏi 20x36mm kẹt ở cổ túi mật, vách túi mật phù nề, đường mật trong và ngoài gan giãn nhẹ ứ đọng dịch mật. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng vàdiễn tiến viêm tụy cấp.

Điều đặc biệt là bệnh nhân T. lại đang mang thai song sinh ở tuần thứ 17 của thai kỳ. Các bác sĩ nhận định tình trạng trên sẽ khiến cho bệnh nhân có nguy cơbị sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc, nếu không được can thiệp kịp thời sẽ bị đe doạ tính mạng.

Trước tình trên, bác sĩ Lê Hữu Phước – Trưởng khoa Gan - Mật - Tuỵ củaBệnh viện Bình Dân cho biếtcác bác sĩ ở đây tiến hành hội chẩn khẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Lúc đó, các bác sĩ đặt ra 3 mục tiêu ưu tiên, đó là cứu thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp; giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai; phẫu thuật lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời.

Trong trường hợp trên, để đảm bảo an toàn tính mạng, nhất là cho thai nhi, các chuyên gia đã quyết định dùng robot để phẫu thuật cho bệnh nhân nhằm đảm bảo độ tinh tế trong thao tác thám sát, hỗ trợ lấy sỏi đường mật,đặc biệt là khâu kín ống mật chủ.

“Sau hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật bằng robot, chúng tôi đã loại bỏ túi mật viêm cấp, phù nề có kích thước khoảng 10cm (thông thường túi mật chỉ khoảng 4cm) và lấy sỏi tại đoạn cuối ống mật chủ ra ngoài. Thám sát qua nội soi đường mật trong và ngoài gan, đảm bảo không có sỏi đường mật tái phát trong thai kỳ. Ốngmật chủ được khâu kín. Đến hôm nay ( 28.11) tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và thai vẫn bình an trong sự vui mừng của toàn bộ ê-kíp và gia đình người bệnh”, bác sĩ Phước chia sẻ.

Theo bác sĩ Phước, việc phẫu thuật bằng robot đã giúp các bác sĩ dễ dàng kẹp, giữ các tạng trong ổ bụng, cắt lọc mô bệnh, thám sát hiệu quả đường mật trong và ngoài gan, nhất là khâu kín được ống mật chủ với kích thước chỉ 6mm.

“Đây là ưu điểm rất có ý nghĩa cho trường hợp đặc biệt này, vì người bệnh không cần mang ống dẫn lưu đường mật sau phẫu thuật như thực hiện phẫu thuật mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi tiêu chuẩn. Nhờ đó, thai phụ tránh được nguy cơ thai nhi lớn dần sẽ chèn ép, di lệch ống dẫn lưu khiến dịch mật tràn vào khoang bụng, gây viêm phúc mạc nguy hiểm đến tính mạng người mẹ và thai nhi”, bác sĩ Phước nói.

Quađây, bác sĩ Phước cũng khuyến cáo chị em phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật kịp thời. Nhờ đó, người bệnh tránh được các nguy cơ buộc phải can thiệp phẫu thuật trong thai kỳ.

Hồ Quang
Bài liên quan
‘Ô tô điện giá rẻ mới có thể giải quyết các vấn đề của Tesla chứ không phải robotaxi’
Theo hãng phân tích nổi tiếng Wedbush, chiếc robotaxi mà Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) tiết lộ sẽ ra mắt tháng 8 tới không phải là điều mà công ty cần tập trung trong ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật robot cứu thai phụ song sinh khỏi nhiễm trùng đường mật