Trang Business Today cho biết thời gian ở ngoài không gian dài hơn kế hoạch ban đầu khiến hai phi hành gia Sunita Williams và Butch Willmore phải đối mặt với nhiều rủi ro về thể chất lẫn tinh thần.
Khoa học - công nghệ

Phi hành gia ở ngoài không gian quá lâu gặp nhiều rủi ro về sức khỏe

Cẩm Bình 12/08/2024 12:45

Trang Business Today cho biết thời gian ở ngoài không gian dài hơn kế hoạch ban đầu khiến hai phi hành gia Sunita Williams và Butch Willmore phải đối mặt với nhiều rủi ro về thể chất lẫn tinh thần.

Ngày 5.6 vừa qua, tàu Starliner của hãng Boeing thành công đưa hai phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) thực hiện sứ mệnh kéo dài 8 ngày. Nhưng con tàu liên tục gặp sự cố khiến thời gian ở lại kéo dài thành 8 tháng. Bà Williams và ông Willmore phải chờ đến tháng 2.2025 mới có thể “đi nhờ” tàu Crew Dragon quay về Trái đất.

screenshot-2024-08-11-165620.png
Hai phi hành gia Sunita Williams và Butch Willmore - Ảnh: IB Times

Bức xạ cao

Phi hành gia trên ISS không tránh khỏi tiếp xúc với mức độ bức xạ cao, đặc biệt khi di chuyển qua khu vực có bức xạ cao gấp 30 lần so với Trái đất. Việc tiếp xúc thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư, thoái hóa mô, tổn thương hệ thần kinh.

Mức độ bức xạ cao có thể gây tổn thương tế bào lympho rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống miễn dịch, dẫn đến suy giảm miễn dịch tạo điều kiện cho vi khuẩn hiện có gây bệnh.

Môi trường không trọng lực

Ở trong môi trường không trọng lực thời gian dài sẽ làm mất đáng kể xương và cơ. Phi hành gia thường mất khoảng 15% mô xương mỗi tháng, dẫn đến suy yếu khả năng vận động, tăng nguy cơ chấn thương và ảnh hưởng đến tim mạch.

Môi trường không trọng lực còn khiến chất lỏng trong cơ thể dịch chuyển về phía nửa trên gây phù nề, thay đổi khả năng kiểm soát vận động trò chuyện, làm mất khứu giác, vị giác lẫn thăng bằng. Tất cả đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các phi hành gia.

Căng thẳng tâm lý

Căng thẳng tâm lý từ một sứ mệnh kéo dài hơn kế hoạch ban đầu, cộng thêm tình trạng cô lập ở độ cao 400km so với Trái đất trong một tàu vũ trụ gặp vấn đề kỹ thuật có thể ảnh hưởng lớn đến tinh thần, ngay cả đối với phi hành gia dày dạn kinh nghiệm.

Hy vọng trở về an toàn

Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) có sẵn nhiều kế hoạch “giải cứu” hai phi hành gia Williams và Willmore. Ngoài Crew Dragon, khả năng nhờ Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cũng cần được cân nhắc.

Phi hành gia người Nga Valeri Polyakov từng ở trên trạm vũ trụ Mir đến 473 ngày - cho thấy khả năng lưu trú dài hạn ngoài không gian của phi hành gia.

Bài liên quan
Đại sứ Đặng Hoàng Giang tiếp nữ phi hành gia gốc Việt Amanda Nguyễn
Ngày 5.9, tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (New York), Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang đã tiếp chị Amanda Nguyễn, người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sắp bay vào vũ trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thúc đẩy sự phát triển của nhân lực KH-CN, đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Bộ KH-CN cho biết các chính sách có mục tiêu tạo hành lang pháp lý thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học; thúc đẩy sự phát triển của nhân lực KH-CN, đổi mới sáng tạo…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành gia ở ngoài không gian quá lâu gặp nhiều rủi ro về sức khỏe