Thời gian qua, rất nhiều trường hợp là công dân Việt Nam thông qua mạng xã hội bị nhóm người lạ dụ dỗ xuất cảnh trái phép qua nước ngoài để lao động. Đến khi phát hiện sự việc thì họ chỉ còn trông chờ gia đình gửi tiền sang chuộc thân về.

Phía sau giấc mộng đổi đời bên kia biên giới

Tô Văn - Tầm Trâm | 07/09/2023, 17:30

Thời gian qua, rất nhiều trường hợp là công dân Việt Nam thông qua mạng xã hội bị nhóm người lạ dụ dỗ xuất cảnh trái phép qua nước ngoài để lao động. Đến khi phát hiện sự việc thì họ chỉ còn trông chờ gia đình gửi tiền sang chuộc thân về.

Khởi tố 5 bị can về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 7.9, Công an tỉnh An Giang cho biết, các Phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh phối hợp với Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới và lực lượng chức năng của Vương quốc Campuchia tiếp tục khẩn trương điều tra vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, đồng thời tiến hành mở rộng truy xét các hành vi giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, xảy ra ngày 25.8 tại tỉnh An Giang và Vương quốc Campuchia.

4-chay-tron4.jpg
Hoàn, Toàn, Thoại và Út tại cơ quan công an - Ảnh: Tầm Trâm
5-chay-tron-5.jpg
Trương Văn Chung khai nhận với cơ quan công an - Ảnh: Tầm Trâm

Theo thông tin ngày 28.8, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh An Giang tiếp nhận điều tra vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” từ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang chuyển theo thẩm quyền.

Trong hồ sơ vụ án nêu rõ, khoảng 23 giờ ngày 25.8, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình tuần tra tại khu vực khóm Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, phát hiện 4 người gồm: L.M.H. (SN 1991, ngụ tỉnh Bắc Giang), N.H.L. (SN 1991, ngụ tỉnh Thanh Hóa), N.V.T. (SN 1982, ngụ tỉnh Hải Dương), P.T.T. (SN 1984, ngụ tỉnh Ninh Bình) có hành vi nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Tiếp nhận vụ án, căn cứ tài liệu điều tra, ngày 30.8, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 người về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” gồm: Trần Thiết Thoại (SN 1982), Huỳnh Thị Út (SN 1980, vợ của Thoại), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1967), Nguyễn Thanh Toàn (SN 1992, là con của Hoàng, cùng ngụ tại huyện An Phú, tỉnh An Giang) và Trương Văn Chung (SN 1995, nơi cư trú tỉnh Nghệ An).

Nhận thấy vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và có yếu tố nước ngoài, Công an tỉnh An Giang lập chuyên án, phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an khẩn trương, điều tra, truy xét các đối tượng phạm tội.

Từ lời khai của các bị hại và nhóm người tổ chức cho người xuất cảnh trái phép sang Campuchia, lực lượng làm nhiệm vụ đã mở rộng điều tra vụ án.

Qua đó, công an xác định khoảng giữa tháng 8.2023, Trương Văn Chung (có nick name Facebook là “Bin Bo”) nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger của người nữ lạ với nội dung: “Có dịch vụ đưa công dân Việt Nam vượt biên trái phép sang Đài Loan bằng đường tàu biển xuất phát từ An Giang hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu với giá 6.500USD/người”.

Sau đó, Chung gọi qua ứng dụng Messenger trao đổi cụ thể với người phụ nữ này thì được hứa nếu giới thiệu đưa được một người qua Đài Loan trót lọt thì sẽ được trả công 7 triệu đồng. Chung đã đăng nội dung tin nhắn lên Facebook để quảng cáo tìm người cần đi Đài Loan.

Đến ngày 21.8, anh H. và L. đã liên hệ với Chung để nhờ sắp xếp cho vượt biên sang Đài Loan kiếm việc làm (trước đó, H. đã quen biết Chung khi cả 2 người cùng làm thuê bên Đài Loan). Anh H., L. đã rủ thêm T., T. và M. cùng đi.

Rạng sáng 25.8, nhóm H., L., T., P.T.T. và M. tập trung tại một khách sạn ở TP.HCM và có xe ô tô 7 chỗ đến đón và đưa đến khu vực gần cửa khẩu Khánh Bình (thuộc huyện An Phú, tỉnh An Giang) để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

"Miếng phô mai cài trong bẫy chuột"

Khoảng 11 giờ 30 ngày 25.8, khi 5 nạn nhân đến khu vực gần cửa khẩu Khánh Bình thì được Hoàng và Toàn bố trí đưa sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Hoàng và Toàn đã nhận hợp đồng với người lạ bên phía Campuchia và thuê lại vợ chồng Thoại, Út sử dụng xe máy đưa 5 người sang Campuchia với số tiền công là 100.000 đồng/người.

Đến Campuchia, 5 nạn nhân được một xe ô tô đến đón và đưa về một căn nhà tại TP.Sampeou Poun (tỉnh Kandal, Campuchia). Khi vừa vào đến nhà, các nạn nhân bị nhóm người bịt khẩu trang, mang theo súng, dao, gậy tới khống chế, trói chân, tay rồi đánh đập dã man vào đầu, lưng, đùi các nạn nhân, ép cởi áo rồi đốt túi ni lông cho rơi vào người.

6-chay-tron.jpg
Các nạn nhân bị nhóm người bịt khẩu trang, mang theo súng, dao, gậy tới khống chế, trói chân, tay rồi đánh đập dã man  - Ảnh: Tầm Trâm

Đồng thời, nhóm người này sử dụng điện thoại của các nạn nhân liên lạc trực tiếp qua các ứng dụng mạng xã hội với người nhà nạn nhân để quay video cho họ thấy cảnh nạn nhân đang bị đánh đập, ép buộc người nhà phải chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để chuộc người nhà.

Lúc này, người nhà 3 nạn nhân L., H., P.T.T. đã chuyển tổng số tiền 499.215.000 đồng theo yêu cầu. Còn T. thì họ yêu cầu người nhà chuyển 300 triệu đồng, M. chuyển 500 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình T. và M. chưa chuẩn bị kịp. Vì vậy, nhóm người này đánh M. chấn thương sọ não, tử vong. Ngoài ra, nhóm người này còn cướp tài sản cá nhân của các nạn nhân.

Hoạt động có tổ chức xuyên quốc gia

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang và lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Tổ công tác gồm các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh An Giang và Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự đã đến Vương quốc Campuchia và cùng phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, phối hợp truy xét nóng các đối tượng gây án.

Tổ công tác đã phối hợp, tiến hành trích xuất các camera quanh khu vực nhà trọ - hiện trường nơi xảy ra vụ án; mở rộng hiện trường trích xuất camera, khám xét nơi ở của nhóm người nghi vấn và thu giữ nhiều điện thoại di động, máy tính xách tay,  tang vật có liên quan đến vụ án.

Căn cứ vào kết quả điều tra, bước đầu xác định các nạn nhân và đa số nghi phạm gây án đều là người Việt Nam. Một số nghi phạm và nạn nhân đều đã từng đi làm thuê tại Đài Loan. Hiện thi thể nạn nhân M. đã được đưa về Việt Nam mai táng.

Hành vi của nhóm nghi phạm nói trên có tính chất hoạt động có tổ chức xuyên quốc gia… Nhóm nghi phạm này còn mang theo vũ khí quân dụng để thực hiện các hành vi phạm tội và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Hiện, Ban Chuyên án cũng như cơ quan chức năng thuộc Vương quốc Campuchia đã bắt giữ, xác định được nhiều người có liên quan. Vụ án đang được tiếp tục điều tra.

Cơ quan Công an đề nghị những người có liên quan đến vụ án sớm ra đầu thú, thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

2-chay-tron2.jpg
Nạn nhân kể lại vụ việc tại cơ quan công an - Ảnh: Tầm Trâm

Lời kể từ của người trở về từ bên kia biên giới

Theo thông tin từ nạn nhân Ng.V.T., cả nhóm dự định qua Đài Loan tìm việc, được báo giá cho một chuyến vượt biên như vậy là 6.500USD/người (khoảng 150 triệu đồng) và khi xuất cảnh được trót lọt an toàn thì mới phải chi trả nên anh và mọi người thấy cũng hợp lý và yên tâm.

“Trưa 25.8, khi xe ô tô chở đến một tòa nhà tại Campuchia bảo mọi người vào nghỉ ngơi chờ tàu rước. Vừa bước vào phòng nghỉ thì bị hơn 10 người ập đến dùng súng, dao, gậy khống chế trói chân tay rồi đánh đập và cướp tài sản (tiền và điện thoại di động).

Chúng tôi bị chia ra và giữ tại nhiều phòng, liên tục bị tra tấn dã man, quay video gởi về gia đình đòi tiền chuộc (300 - 500 triệu/ người). Thấy gia đình các bạn chần chừ, chúng liên tục đánh đập, dùng dao đâm vào đùi các nạn nhân để gây sức ép với gia đình.

Do quá hoảng sợ, người thân của các bạn đã chuyển nhiều lần với tổng số tiền gần 500 triệu đồng nhưng họ vẫn không thả người. Một người trong chúng tôi đã bị đánh chấn thương sọ não tử vong. Riêng những người còn lại lợi dụng đêm tối đã tự cởi trói, trốn chạy qua sông về Việt Nam cầu cứu lực lượng chức năng.

“May mà chúng tôi gặp người dân tốt bụng chỉ đường và hỗ trợ đưa về Việt Nam chứ ai cũng thương tích đầy mình, bị bắt lại chỉ có nước chết” - chị P.T.T. kể lại.

Biên giới Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang không phải là lần đầu tiên nơi này đón công dân Việt Nam trốn chạy trở về nước.

“Người dân cần hết sức tỉnh táo trước những lời mời gọi trên các trang mạng xã hội kiểu “việc nhẹ lương cao” và giấc mộng đổi đời nơi xứ người để rồi tiền mất tật mang”, một cán bộ có trách nhiệm khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía sau giấc mộng đổi đời bên kia biên giới