Từ mùa hè năm ngoái, tiền vệ người Brazil đã có ý định rời khỏi Anfield để đến với Barca. Tuy nhiên, đứng trước chính sách cứng rắn của Liverpool, Coutinho đành phải chờ đợi cho đến tận bây giờ khi kỳ chuyển nhượng mùa đông chuẩn bị mở cửa và...

Philippe Coutinho đứng ở đâu trong đội hình Barca?

Thanh Phong | 06/01/2018, 15:50

Từ mùa hè năm ngoái, tiền vệ người Brazil đã có ý định rời khỏi Anfield để đến với Barca. Tuy nhiên, đứng trước chính sách cứng rắn của Liverpool, Coutinho đành phải chờ đợi cho đến tận bây giờ khi kỳ chuyển nhượng mùa đông chuẩn bị mở cửa và...

Giấc mơ của Philippe Coutinho sắp được hiện thực hóa. Barcelona đã không bỏ rơi anh sau thất bại hồi mùa Hè năm ngoái.

Đội bóng xứ Catalunya trở lại với anh trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông và thời điểm nào đó của tháng 1 này, hợp đồng sẽ được thực hiện.

Kể từ khi Neymar chia tay sân Camp Nou, Barca đã coi Coutinho là mục tiêu hàng đầu để thay thế. Tuy nhiên, sự cứng rắn của Liverpool buộc tiền vệ người Brazil phải ở lại sân Anfield, trong khi Barca thực hiện thương vụ “bom tấn” – 150 triệu euro, với Ousmane Dembele.

Các cuộc đàm phán được kéo dài đến tận ngày cuối cùng nhưng The Reds vẫn từ chối mọi lời đề nghị. Coutinho trở lại thi đấu và cùng Barca chờ thêm 4 tháng.

Lần này, tiền vệ 25 tuổi thực hiện kế hoạch nổi loạn lần 2, buộc Liverpool phải chấp nhận rằng, họ không thể đứng chắn trước mặt cầu thủ này thêm nữa.

Đã có đủ 2 bên trên bàn đàm phán, Coutinho chờ ngày đến với Catalunya, bất chấp việc anh không thể đá Champions League vì đã thi đấu cho Liverpool ở vòng bảng.

Thỏa nguyện giấc mơ, nhưng vấn đề tiếp theo là vai trò nào dành cho Coutinho? Liệu anh có được sử dụng vào vị trí tương tự như Neymar trước đây? Ở vị trí của Andres Iniesta? Hay là một thành tố trong hàng tiền vệ 4 người?

Câu trả lời là “khả năng nào cũng có thể”. Barca của mùa giải này khác với chính họ những mùa trước.

Nói đúng hơn, Ernesto Valveder là một HLV linh hoạt hơn so với Luis Enrique về cách lựa chọn chiến thuật.

Không bảo thủ với duy nhất một chiến thuật 4-3-3, dù có Dembele. Thay vào đó, từ 4-3-3, ông sử dụng các sơ đồ 4-2-3-1, 3-5-2 và 4-4-2.

Trong những sơ đồ này, Coutinho đều có thể thích ứng. Nếu lựa chọn lấp vào chỗ Neymar để lại, Coutinho sẽ xuất phát bên cạnh Lionel Messi và Luis Suarez.

Tam tấu MSN chỉ còn là quá khứ nhưng sự bổ sung này có thể đem đến sức tấn công tương tự. Cách bố trí này cũng có thể thích hợp với việc Messi đá thấp hơn và Dembele bên cánh phải hoặc khi thiếu Suarez.

Ở đội tuyển Brazil, Coutinho thường đá lệch phải để Neymar được đá vị trí ưa thích. Nhưng sở trường của Coutinho là bên trái và vì thế, việc lấp chỗ trống của Neymar không có gì đáng ngại.

Chính Neymar từng chia sẻ hồi tháng 9 rằng, Coutinho cảm thấy “một nỗi buồn vô hạn” vì không thể đến Barca trong mùa Hè. Trong khi đó, một huyền thoại người Brazil khác là Rivaldo cũng tin Coutinho sẽ tỏa sáng tại Camp Nou.

“Coutinho là cầu thủ rất giỏi và nếu đến Barca, cậu ấy sẽ sớm thành công. Cậu ấy sở hữu những yếu tố mà một cầu thủ cần có để thành công ở Barca. Phong cách chơi bóng phù hợp và các CĐV sẽ cho cậu ấy thời gian”, Rivaldo nói.

Thời gian sẽ trả lời, dĩ nhiên, nhưng việc ký hợp đồng với Dembele dường như lại chỉ ra rằng, Barca cần Coutinho làm phương án thay thế lâu dài cho Iniesta ở hàng tiền vệ.

Iniesta đang trong giai đoạn xế chiều của sự nghiệp. Anh vẫn là nhân vật quan trọng, tuy nhiên, việc thi đấu liên tục hàng tuần và trọn vẹn các trận đấu đã không còn được duy trì từ mùa giải trước.

Do vậy, sự xuất hiện của Coutinho sẽ chia sẻ rất nhiều cho tiền vệ người Tây Ban Nha. Iniesta sẽ tập trung vào Champions League, trong khi Coutinho giữ vai trò chính ở Liga.

Iniesta cũng đánh giá rất cao Coutinho về khả năng tạo sự kết nối giữa các tuyến cũng như ghi bàn.

“Đó sẽ là một bản hợp đồng tuyệt vời với chúng tôi. Tôi không cho là điều đó sẽ tạo ra thách thức với tôi mà sẽ là sự tăng cường tốt cho CLB”, Iniesta nhận định.

Valverde hẳn sẽ phải nhớ lại mùa giải trước, khi Barca bị Real Madrid vượt qua ở La Liga và dừng chân tại tứ kết Champions League. Ông cần đội hinh có chiều sâu hơn.

Vì thế, khi Neymar đi, ông đã đưa về Dembele, Paulinho và Nelson Semedo. Theo cách nào đó, họ đã bổ sung nhiều chất lượng cho đội hình.

Một lựa chọn khác cho Valverde là xếp Coutinho và Dembele ở 2 cánh mà ông đã từng thử một vài cầu thủ khác ở vị trí này trong sơ đồ 4-4-2. Trong khi đó, Suarez sẽ đá cao nhất và Messi thấp hơn một chút tạo ra sự liên kết.

Lúc này, Valverde vẫn thận trọng về việc Coutinho có đến hay không, nhưng HLV 53 biết sẽ phải dùng anh ở đâu. Và dù ở bất cứ đâu thì điều có thể khẳng định là Coutinho sẽ giúp đội hình mạnh hơn trong phần còn lại của mùa giải này và những năm tiếp theo nữa.

Tam Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippe Coutinho đứng ở đâu trong đội hình Barca?