HLV Mai Đức Chung cho rằng chiến thắng của Philippines trước New Zealand gây áp lực lên đội Việt Nam trước trận đấu với Bồ Đào Nha vào lúc 14 giờ 30 hôm nay (27.7).

Philippines thắng, Việt Nam có thêm động lực trước Bồ Đào Nha

Đặng Hoàng | 27/07/2023, 09:00

HLV Mai Đức Chung cho rằng chiến thắng của Philippines trước New Zealand gây áp lực lên đội Việt Nam trước trận đấu với Bồ Đào Nha vào lúc 14 giờ 30 hôm nay (27.7).

HLV Mai Đức Chung nói rằng Philippines thắng thì không có nghĩa là Việt Nam sẽ thắng. Ông nhận định Bồ Đào Nha sẽ dâng cao đội hình tấn công sau khi nếm mùi thất bại trước Hà Lan. Với sự tự tin cùng mục tiêu lấy trọn 3 điểm, gần như chắc chắn Bồ Đào Nha sẽ tràn qua phần sân đội Việt Nam. Lối chơi này của Bồ Đào Nha sẽ phù hợp với đấu pháp phòng ngự chặt và chủ động tấn công nhanh của Việt Nam.

Trong trận đấu với Bồ Đào Nha vào chiều nay, Việt Nam có thể có được đội hình mạnh nhất với sự trở lại của thủ lĩnh tuyến phòng thủ Chương Thị Kiều. Phải giải phẫu cả hai đầu gối do đứt dây chằng vào tháng 9.2022, Kiều đã chạy đua với thời gian, chấp nhận không thi đấu SEA Games 32 để hy vọng có thể góp mặt ở World Cup 2023. Ở trận gặp Mỹ, thời điểm Kiều vào sân thi đấu từ phút 61 đã đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của trung vệ thép này. Đây là sự bổ sung quan trọng của đội Việt Nam cho trận đấu với Bồ Đào Nha.

Ngoài ra, hai vị trí vắng mặt trong trận gặp Mỹ là cơn lốc đường biên Thanh Nhã (bị sốt) và tiền vệ Dương Thị Vân (bị chấn thương) cũng sẽ trở lại khi Việt Nam đối đầu với Bồ Đào Nha. Có nghĩa là trên lý thuyết, lực lượng của đội Việt Nam khi gặp Bồ Đào Nha mạnh hơn khi thi đấu với Mỹ.

Tất nhiên Bồ Đào Nha được đánh giá cao vì không chỉ hơn 11 bậc trong bảng xếp hạng FIFA, mà họ còn trội hơn về thể hình, sức mạnh khi có chiều cao trung bình hơn đội Việt Nam 8cm. Thế nhưng đội Philippines hạng 46 đã thắng New Zealand 1-0 dù kém hơn 20 bậc. Kết quả này có thể là động lực để các cầu thủ nữ Việt Nam cố gắng hơn là gây áp lực cho các cô gái Việt Nam.

Trước giải và ngay lúc này, có người hâm mộ nào của bóng đá nữ Việt Nam đòi hỏi đội tuyển chúng ta phải thắng ở World Cup 2023 hay không? Ngay như sau khi thua đội đương kim vô địch thế giới Mỹ 0-3, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hài lòng, trong khi truyền thông thế giới vẫn dành sự tôn trọng cho những cô gái Việt Nam.

Tuy đội Việt Nam thua trước Mỹ, nhưng từ phong cách cho đến tinh thần thi đấu của các tuyển thủ nữ đã vượt hơn cả mong đợi. Các cô gái Việt Nam đã cho thấy trong thể thao chân chính, thắng hay thua đều mang vẻ đẹp của nó.

Các cầu thủ nữ Việt Nam đã tạo nên bước ngoặt quan trọng khi đoạt vé dự vòng chung kết World Cup. Từ bước ngoặt này, người hâm mộ có lý do để tin vào tiềm năng của bóng đá nữ Việt Nam. Chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai đẹp, nếu như bóng đá nữ Việt Nam từ đây được đầu tư đúng và đủ, từ chiều rộng đến chiều sâu.

30 năm qua, trải qua bao thế hệ, các cô gái Việt Nam đi đá bóng đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho đội bóng của mình và cho chính tổ quốc Việt Nam. Các nữ cầu thủ đã cùng nhau vẽ nên bức tranh tổng thể rất đẹp và lung linh, từ “trong” đến “ngoài” sân cỏ Việt Nam, mà trước đó chưa một ai có thể thực hiện được. Đó cũng là lý do vì sao người hâm mộ luôn ủng hộ, luôn yêu các “chiến binh” bóng đá nữ Việt Nam.

Philippines có chiến lược phát triển nhanh, đốt cháy giai đoạn khi nhập tịch cầu thủ và họ đã thành công chỉ trong thời gian ngắn. 100% cầu thủ Philippines trong đội hình xuất phát khi thắng New Zealand 1-0 đều sinh ra ở nước ngoài.

Tại SEA Games 32, đội Việt Nam tuy đoạt huy chương vàng nhưng chính Philippines là đội duy nhất thắng được chúng ta. Họ cũng chính thức giành vé vào vòng chung kết World Cup 2023, trong khi Việt Nam phải trải qua vòng đấu play-off.

Liên đoàn bóng đá Philippines cũng quyết định đầu tư khi mời Alen Stajcic, một trong những chiến lược gia danh tiếng của bóng đá nữ châu Á, làm HLV trưởng đội tuyển nữ quốc gia. Ông Alen Stajcic từng có 5 năm dẫn dắt đội tuyển Úc (2014 - 2019), giúp đội này 2 lần vào chung kết Giải bóng đá nữ châu Á, vào tứ kết World Cup và Olympic.

Thêm một chi tiết đáng chú ý là phải đến lần thứ 6 tham dự vòng chung kết World Cup, New Zealand mới có được một trận thắng khi đá bại Na Uy 1-0, trong khi Philippines có trận thắng ngay lần đầu có mặt ở World Cup. Cuối cùng, New Zealand từng thắng Việt Nam 2-0 trong trận giao hữu trước giải, còn Philippines thắng New Zealand 1-0 ngay trong trận đấu chính thức ở World Cup 2023.

Chính vì thế, mọi so sánh giữa Việt Nam với Philippines đều là khập khiễng. Nếu nói về Philippines thì nên tìm hiểu làm thế nào bóng đá nữ của họ phát triển nhanh, từ đó tìm giải pháp phù hợp để phát triển bóng đá nữ Việt Nam.

Nhưng đó là điều chúng ta cần quan tâm sau World Cup 2023. Còn ngay lúc này, chiến thắng của Philippines trước New Zealand chính là động lực giúp Việt Nam thi đấu tốt hơn, quyết liệt hơn để có thể ghi bàn, thậm chí hòa hoặc thắng Bồ Đào Nha. Cho dù các nữ cầu thủ có thua cũng không sao, người hâm mộ nước nhà vẫn yêu, vẫn ủng hộ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vì họ xứng đáng được như thế!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines thắng, Việt Nam có thêm động lực trước Bồ Đào Nha