Đạo diễn người Mỹ Sean Baker giành giải Cành Cọ Vàng cao quý tại Liên hoan phim Cannes 2024 với bộ phim điện ảnh "Anora".
Văn hóa

Phim 18+ về vũ nữ thoát y đoạt giải Cành Cọ Vàng

Long Hải26/05/2024 07:35

Đạo diễn người Mỹ Sean Baker giành giải Cành Cọ Vàng cao quý tại Liên hoan phim Cannes 2024 với bộ phim điện ảnh "Anora".

dao-dien.jpg
Đạo diễn Sean Baker nhận Cành Cọ Vàng Liên hoan phim Cannes 2024 - Ảnh: Getty Images

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 đã chính thức bế mạc rạng sáng 26.5 (theo giờ Việt Nam). Giải Cành Cọ Vàng danh giá được trao cho phim Anora (đạo diễn Sean Baker). Chuyện phim kể về một cuộc tình lãng mạng nhưng cũng đầy sóng gió giữa một nàng vũ nữ thoát y (Mikey Madison) và con trai một nhà tài phiệt người Nga (Mark Eydelshteyn).

Baker là nhà làm phim người Mỹ đầu tiên giành được giải thưởng Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây. Lần gần đây nhất một nhà làm phim người Mỹ giành được giải thưởng này là đạo diễn Terrence Malick với phim The Tree of Life hồi năm 2011.

Trên sân khấu, Baker nói không thể tin mình đoạt Cành Cọ Vàng. Đạo diễn tuyên bố bộ phim là món quà anh dành cho toàn thể những người lao động tình dục (sex worker) trên toàn thế giới trong quá khứ, hiện tại và mai sau. Đồng thời, Baker cũng cảm ơn Ban giám khảo vì đã biến ước mơ 30 năm của anh thành hiện thực.

dien-vien.jpg
Từ trái sang phải: đạo diễn Sean Baker, nam diễn viên Mark Eydelshteyn và nữ diễn viên Mikey Madison - Ảnh: Variety

Anora là phim thứ 3 trong sự nghiệp của Baker được công chiếu tại Cannes. Trước đó, anh cũng thử sức tại Cannes với hai tác phẩm cũng gây tiếng vang không kém là Florida Project (2017) và Red Rocket (2021).

Dự án quay bằng phim 35mm, ghi hình tại Las Vegas và New York đầu năm ngoái. Tại một cuộc họp báo ở Cannes, Baker cho biết kỳ vọng tác phẩm giúp xóa bỏ "sự kỳ thị". Bộ phim được thực hiện mà không có người điều phối cảnh thân mật trên phim trường.

"Tôi đã chỉ đạo khoảng 10 cảnh nóng trong suốt sự nghiệp của mình, có kinh nghiệm hướng dẫn các diễn viên. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giữ cho họ được an toàn, được bảo vệ, thoải mái khi đóng phim", Baker nói.

canh-phim.png
Một cảnh trong phim Anora đoạt Cành Cọ Vàng - Ảnh: IMDb

Giải thưởng lớn của ban giám khảo (Grand Prix - được xem là giải lớn thứ 2 của Cannes) thuộc về All We Imagine As Light của đạo diễn Payal Kapadia. Chuyện phim xoay quanh mối quan hệ giữa 3 người phụ nữ sinh sống ở Mumbai. Đây là phim Ấn Độ đầu tiên tranh Cành Cọ Vàng kể từ sau Swaham năm 1994.

Đạo diễn người Bồ Đào Nha Miguel Gomes giành giải Đạo diễn xuất sắc với phim Grand Tour. Phim pha trộn giữa những thước phim đen trắng và phim màu, kể câu chuyện về một người đàn ông Anh sinh sống ở đầu thế kỷ 20 muốn chạy trốn khỏi vị hôn thê của mình.

Đặc biệt, năm nay Cannes có một ngoại lệ là thay vì trao giải Nữ diễn viên xuất sắc cho một nghệ sĩ, ban giám khảo đã tôn vinh các nữ diễn viên trong phim Emilia Pérez gồm: Adriana Paz, Karla Sofía Gascón, Selena Gomez và Zoe Saldaña.

dien-vien-nu.jpg
Từ trái qua: Diễn viên Selena Gomez, Edgar Ramirez, đạo diễn Jacques Audiard và Zoe Saldana ra mắt phim Emilia Pérez - Ảnh: AFP

Giải Nam chính xuất sắc nhất dành cho Jesse Plemons của phim Kinds of Kindness. Trong bộ phim hài mang màu sắc siêu thực của đạo diễn Yorgos Lanthimos, nam diễn viên Jesse Plemons đảm nhận 3 vai diễn.

Giải Kịch bản xuất sắc thuộc về The Subtance, do Coralie Fargeat đạo diễn kiêm biên kịch. Phim thuộc thể loại kinh dị nói về minh tinh Elisabeth Sparkle (Demi Moore đóng) thành công trong sự nghiệp. Sợ nhan sắc tàn phai, cô tìm đến những kẻ buôn lậu ở chợ đen để mua một loại thuốc bí ẩn, tạo ra phiên bản trẻ trung hơn của mình.

Một giải quan trọng không kém trong khuôn khổ Cannes là Camera d'Or cho phim đầu tay xuất sắc nhất được trao cho phim Armand của Halfdan Ullmann Tøndel, một nhà làm phim "con nhà nòi" khi là cháu của đạo diễn huyền thoại Ingmar Bergman (Thụy Điển).

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 diễn ra từ ngày 14 đến 25.5. Đạo diễn kiêm diễn viên Mỹ Greta Gerwig làm chủ tịch ban giám khảo giải Cành Cọ Vàng. Minh tinh người Pháp Camille Cottin chủ trì lễ khai mạc và bế mạc. Trong 11 ngày diễn ra, sự kiện thu hút nhiều sao thế giới hội tụ thảm đỏ và các buổi công chiếu phim.

Danh sách các giải quan trọng của Liên hoan phim Cannes lần thứ 77

Palme d’Or (Cành Cọ Vàng): Anora - đạo diễn Sean Baker.

Giải thưởng lớn (Grand Prix): All We Imagine as Light - đạo diễn Payal Kapadia.

Đạo diễn xuất sắc nhất: Miguel Gomes - phim Grand Tour.

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Jesse Plemons - phim Kinds of Kindness.

Tập thể nữ diễn viên xuất sắc nhất: Adriana Paz, Karla Sofía Gascón, Selena Gomez và Zoe Saldaña - phim Emilia Pérez.

Giải thưởng của Ban giám khảo (Jury Prize): Phim Emilia Pérez.

Giải đặc biệt của Ban giám khảo (Prix Spécial): Đạo diễn Mohammad Rasoulof - phim The Seed of the Sacred Fig.

Kịch bản xuất sắc nhất: Biên kịch Coralie Fargeat - phim The Substance.

Một số giải thưởng nổi bật khác

Camera d’Or (Camera vàng cho phim đầu tay xuất sắc nhất): Armand - đạo diễn Halfdan Ullman Tondel.

Camera d’Or Special Mention (Phim đầu tay nổi bật): Mongrel - đạo diễn Chiang Wei Liang và You Qiao Yin.

Cành Cọ Vàng cho Phim ngắn xuất sắc nhất: The Man Who Could Not Remain Silent - Nebojša Slijepčević.

Phim ngắn nổi bật: Bad for a Moment - Daniel Soares.

Golden Eye (giải Nhãn quan vàng cho Phim tài liệu xuất sắc nhất): Ernest Cole: Lost and Found và The Brink of Dreams.

Queer Palm (giải tôn vinh phim có chủ đề tính dục): Phim Three Kilometers to the End of the World.

Palme Dog: Kodi - chú chó trong phim Dog on Trial.

Hạng mục Nhãn quan độc đáo

Nhãn quan độc đáo: Black Dog - đạo diễn Quản Hổ.

Giải do ban giám khảo bình chọn: The Story of Souleymane - đạo diễn Boris Lojkine.

Đạo diễn xuất sắc nhất: The Damned - đạo diễn Roberto Minervini; On Becoming a Guinea Fowl - đạo diễn Rungano Nyoni.

Giải thưởng diễn xuất: The Shameless - Anasuya Sengupta; The Story of Souleymane - Abou Sangare.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ vào cuộc gỡ khó cho ngành vật liệu xây dựng
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim 18+ về vũ nữ thoát y đoạt giải Cành Cọ Vàng